Vụ Công ty nợ 18 tỷ đồng BHXH tại Thanh Hóa: Đã gửi hồ sơ đề nghị khởi tố

Diendandoanhnghiep.vn Liên quan đến việc Công ty TNHH TS Vina nhiều năm không đóng bảo hiểm cho người lao động, số tiền lên đến 18 tỷ đồng, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã gửi hồ sơ sang Công an tỉnh đề nghị khởi tố.

Vi phạm luật lao động nghiêm trọng

UBND huyện Yên Định cho biết, qua quá trình kiểm tra phát hiện Công ty TNHH TS Vina vi phạm nghiêm trọng luật lao động như an toàn, vệ sinh lao động (AT-VSLĐ), BHXH…

Theo đó, Hiện Công ty này đang giữ 50 sổ BHXH của người lao động đã nghỉ việc, nhưng chưa trả sổ cho người lao động. Qua kiểm tra bảng lương, bảng chấm công từ tháng 1/2018 đến tháng 10/2019 cho thấy, Công ty huy động người lao động làm thêm giờ vượt quá số giờ quy định trong tháng. Ngoài ra, tính đến tháng 4/2019, tiền đoàn phí Công đoàn do người lao động đóng và kinh phí công đoàn (2%), Công ty TS Vina đã không chuyển về tài khoản Công đoàn cơ sở với số tiền trên 3 tỷ đồng.

Hiện BHXH tỉnh Thanh Hóa đã gửi hồ sơ đề nghị khởi tố đối với chủ công typ/TNHH TS Vina

Hiện BHXH tỉnh Thanh Hóa đã gửi hồ sơ đề nghị khởi tố đối với chủ công ty TNHH TS Vina

Đồng thời, trong quá trình sử dụng lao động, Công ty này chưa thực hiện phân loại lao động theo nghề, công việc nặng nhọc độc hại để thực hiện chế độ cho người lao động. Công ty chưa tổ chức khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ sức khỏe cho công nhân. Từ tháng 4/2017 đến nay có 392 người chưa được nhận các chế độ của người lao động như ốm đau, thai sản,... với 35.037 ngày và số tiền trên 3,8 tỷ đồng. Trên bảng chấm lương hàng tháng Công ty vẫn trích thu 10,5% tiền BHXH, BHYT, BHTN của người lao động, nhưng Công ty lại không nộp về cơ quan BHXH. Cụ thể số tiền nợ năm 2018 là gần 2 tỷ đồng, số tiền nợ năm 2019 là trên 1,6 tỷ đồng, số nợ năm 2017 chuyển sang năm 2018 là trên 11,4 tỷ đồng, tính đến 31/12/2019 tổng cộng là trên 18 tỷ đồng.

Trao đổi với ông Lưu Vũ Lâm, Chủ tịch UBND huyện Yên Định cho biết: “Trước đây, công nhân đã nhiều lần đình công đòi quyền lợi, huyện cũng đã làm việc với lãnh đạo phía công ty và họ cũng đã hứa thực hiện nghiêm luật lao động. Huyện đã thành lập đoàn đến kiểm tra và lập biên bản nhưng Giám đốc Công ty TNHH TS Vina không có mặt ở Công ty nên đoàn Kiểm tra chưa thể chốt Biên bản làm việc. UBND huyện Yên Định đã 3 lần mời Ban Giám đốc lên làm việc, nhưng đều không có mặt và cũng không có văn bản trả lời”.

Đề nghị khởi tố

Được biết, tính từ tháng 5/2017 đến hết tháng 2/2020, Công ty TNHH TS Vina đang nợ NLĐ khoảng 18,4 tỉ đồng.

Ông Vũ Nguyên Hiệp - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Khi tình trạng nợ đọng BHXH kéo dài, BHXH tỉnh đã phối hợp với nhiều đơn vị để đôn đốc công ty thực hiện nghĩa vụ đối với người lao động, thế nhưng sự việc đến nay không được giải quyết triệt để".

Cũng theo ông Vũ Nguyên Hiệp, từ năm 2017 đến nay công ty chỉ hứa suông nhưng kết quả thì không thực hiện.

“Chúng tôi đã gửi hồ sơ sang Công an tỉnh đề nghị khởi tố. Tuy nhiên, vấn đề liên quan đến người nước ngoài và hiện ông chủ công ty không có mặt nên rất khó xử lý”, ông Hiệp cho hay.

Liên quan đến sự việc trên, Đại tá Khương Duy Oanh, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Công an tỉnh đã tiếp nhận hồ sơ bên BHXH tỉnh chuyển sang, kiến nghị của Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa về vụ Công ty TNHH TS Vina nợ BHXH, BHTN, BHYT của người lao động để giải quyết theo quy định của pháp luật. Khi nào có kết quả chúng tôi sẽ thông tin ngay cho báo.

Trước đó, Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin vụ việc gần 3 năm nay, Công ty TNHH TS Vina không đóng bảo hiểm cho người lao động, số tiền lên đến 18 tỷ đồng khiến công nhân lo lắng, đứng ngồi không yên. Tuy nhiên, hiện nay lại chưa có văn bản pháp luật nào quy định về doanh nghiệp có chủ bỏ trốn, quy định từ khái niệm doanh nghiệp có chủ bỏ trốn, quy trình tổ chức thanh lý tài sản, đến việc giải quyết chế độ chính sách cho người lao động; trả các khoản nợ có liên quan đến BHXH, BHYT, nợ các tổ chức tín dụng… Điều này tạo ra “kẽ hở” để một số chủ doanh nghiệp lợi dụng, trốn tránh trách nhiệm tài chính với người lao động và nhà nước.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ Công ty nợ 18 tỷ đồng BHXH tại Thanh Hóa: Đã gửi hồ sơ đề nghị khởi tố tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711618556 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711618556 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10