Vụ dấu hiệu hạn chế nhà thầu tại Bình Thuận: Cơ quan chức năng nói gì?

Diendandoanhnghiep.vn Việc mua sắm tập trung tại Bình Thuận khiến một số nhà thầu bức xúc bởi, Văn bản hướng dẫn các thông số sản phẩm lại đưa ra nhiều chi tiết mang tính chất chỉ định tính công nghệ của một hãng duy nhất…


hihihihi

Văn bản số 128/STTTT-BCVT&CNTT về việc “thông số kỹ thuật Tivi thuộc danh mục mua sắm tập trung của tỉnh năm 2021” của Sở TT&TT tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Nguyễn Giang

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, tại tỉnh Bình Thuận, mặc dù chưa tổ chức đấu thầu các gói mua sắm tập trung năm 2021 cho ngành giáo dục, thế nhưng theo một số nhà thầu, họ đã biết đơn vị nào sẽ trúng thầu, bởi thông số kỹ thuật các danh mục mua sắm tại công văn hướng dẫn gửi các đơn vị, cơ quan, sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh có nhiều chi tiết được “ghi chú rõ” nhằm hướng đến một hãng duy nhất (?).

Một nhà thầu (xin giấu tên) chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, theo quy trình mua sắm tập trung tại tỉnh Bình Thuận, một đơn vị tham gia với vai trò thành viên và chịu trách nhiệm thông báo, hướng dẫn cấu hình, thông số cơ bản của sản phẩm, thiết bị, tài sản nhưng lại đưa ra sản phẩm mang tính chất chỉ định, khẳng định tính công nghệ của một hãng duy nhất.

Đó là trong công văn số 128/STTTT-BCVT&CNTT về việc “thông số kỹ thuật Tivi thuộc danh mục mua sắm tập trung của tỉnh năm 2021”, công văn số 12/STTTT-BCVT&CNTT về việc “thông số kỹ thuật máy vi tính để bàn, thiết bị lưu điện, máy photocopy thuộc danh mục mua sắm tập trung năm 2021” và công văn số 144/STTTT-BCVT&CNTT về việc “ý kiến về cấu hình máy vi tính xách tay và tivi trang bị cho các đơn vị trường học để phục vụ công tác dạy và học”.

Cụ thể, trong các văn bản hướng dẫn xây dựng Cấu hình/Thông số kỹ thuật, có phần ghi chú: chi tiết các thông số kỹ thuật trong các cấu hình nêu trên (CPU, Memory, Hard Disk drive, Monitor, công suất, tốc độ copy/print/scan, độ phân giải, …) ở mức tối thiểu, tùy theo nhu cầu sử dụng, kinh phí, các đơn vị có thể lựa chọn cấu hình, thông số kỹ thuật cao hơn, bảo đảm tương thích, phù hợp.

Tuy nhiên, một số nhà thầu cho rằng, việc đơn vị này ghi chú trong văn bản là ngược với danh mục Cấu hình/Thông số kỹ thuật tại văn bản đã ban hành trước đó (Văn bản cho phép các đơn vị mua sắm chọn Cấu hình/Thông số kỹ thuật bằng hoặc cao hơn, nhưng thực chất trong Cấu hình/Thông số kỹ thuật của sở này đã quy định thẳng: tính năng, công nghệ, giải pháp, chứng nhận, phần mềm độc quyền). Và tất nhiên, sản phẩm của các hãng khác không thể đáp ứng thông số kỹ thuật 100% theo Cấu hình/Thông số kỹ thuật này.

Chúng tôi đã theo dõi và tham khảo các chuyên gia CNTT, các doanh nghiệp hàng đầu trên địa bàn tỉnh Bình Thuận và trên cả nước, họ cho rằng theo thông báo hướng dẫn này, vô hình chung đang nhằm vào 1 hãng sản xuất duy nhất cho loại sản phẩm duy nhất”, đại diện một nhà thầu chia sẻ.

hihihi

Công văn số 144/STTTT-BCVT&CNTT về việc “ý kiến về cấu hình máy vi tính xách tay và tivi trang bị cho các đơn vị trường học để phục vụ công tác dạy và học”. Ảnh: Nguyễn Giang

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, luật sư Nguyễn Trọng Hiệp – Giám đốc Công ty Luật HPVN, một chuyên gia về đấu thầu cho rằng, xét về mặt quản lý Nhà nước là sai với quy định, hướng dẫn của Chỉ thị 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng chính phủ về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn Nhà nước.

Khi xây dựng yêu cầu về kỹ thuật không được đưa ra các điều kiện nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng, đồng thời cũng không được đưa ra các yêu cầu quá cao dẫn đến làm tăng giá dự thầu hoặc làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu; không được nêu yêu cầu về nhãn hiệu, xuất xứ cụ thể của hàng hóa, kể cả việc nêu tên nước, nhóm nước, vùng lãnh thổ gây ra sự phân biệt đối xử” – Giám đốc Công ty Luật HPVN phân tích.

Bên cạnh đó, luật sư Hiệp cũng nhận định, nội dung này còn vi phạm tính cạnh tranh theo định hướng của Chính phủ. Nhằm tạo đa dạng sản phẩm tham gia, cạnh tranh các hãng; tạo sân chơi công bằng, lành mạnh trong việc đấu thầu mua sắm tập trung, nhằm tạo ra nhiều sự lựa chọn sản phẩm tốt cho đơn vị sử dụng và tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước.

hihhihi

Theo các chuyên gia, chỉ có hãng Samsung mới có thể đáp ứng được 100% các tính năng của sở TT&TT đưa ra tại văn bản hướng dẫn số 128. Cụ thể, đó là cấu hình của loại Business TV, mã sản phẩm LH65BEAHLGKXXV và mã LH55BEAHLGKXXV. Ảnh: Nguyễn Giang

Ngày 07/06/2021, Diễn đàn Doanh nghiệp nhận được công văn số 497/STTTT-BCVT&CNTT của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Thuận (Sở TT&TT) về việc phản hồi thông tin bài viết đăng trên Tạp chí điện tử Diễn đàn Doanh nghiệp. Theo đó, Sở này cho rằng, nội dung bài viết cho nhiều thông tin chưa chính xác, không đúng sự thật, phiến diện, một chiều.

Cụ thể, nội dung văn bản phản hồi của Sở TT&TT Bình Thuận nêu: “trong văn bản hướng dẫn cấu hình, thông số kỹ thuật gửi các cơ quan, đơn vị không có thông số kỹ thuật thuộc một nhãn hiệu quyền; cấu hình, thông số kỹ thuật được đưa ra là phổ dụng trên thị trường hiện nay… Đồng thời, trong văn bản hướng dẫn cũng không nêu tên cụ thể nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa”.

Bên cạnh đó, Sở TT&TT Bình Thuận cũng khẳng định, cấu hình, thông số cơ bản của thiết bị đưa ra trong văn bản hướng dẫn thì tất cả công nghệ hiện nay của các hãng đều đáp ứng, không chỉ định công nghệ của một hãng duy nhất nào cả. Tất cả các tính năng, công nghệ, chứng nhận là không độc quyền của bất kỳ hãng nào.

Mặc dù giải thích là như vậy, thế nhưng ngay tại các văn bản hướng dẫn số 128/STTTT-BCVT&CNTT, văn bản số 144/STTTT-BCVT&CNTT của Sở này đã ghi chú rất rõ, cụ thể như: đối với thiết bị máy tính xách tay, phần pin: 48WHrs, 3S1P, 3-cell Li-ion, phần một số tính năng khác: Xoay 180 độ nhờ thiết kế Ergolift.

Tại văn bản số 128, phần hướng dẫn thông số kỹ  thuật Ti vi thuộc danh mục mua sắm tập trung, có một số ghi chú cụ thể như: Phần hệ điều hành: Tizen; Thiết kế: Bezel Type: 3 Bezel-les; Slim Type: Slim look; Front color: Titan Gray; Dạng chân đế: Quad poy; Stand Color: Titan Gray; Phần chứng chỉ: Business TV App (Android, IOS)…

Bên cạnh đó, phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp cũng tham vấn ý kiến của các chuyên gia, doanh nghiệp về CNTT thì danh mục máy tính để bàn và laptop vô hình chung đang nhằm vào hãng ASUS, Model: P2451FA – EK2727 xuất xứ Trung Quốc. Các tính năng, cấu hình khớp 100% theo hướng dẫn Cấu hình/Thông số kỹ thuật tại văn bản hướng dẫn số 144 của Sở TT&TT Bình Thuận.

Bên cạnh đó, đối với danh mục tivi, theo các chuyên gia, chỉ có hãng Samsung mới có thể đáp ứng được 100% các tính năng của Sở TT&TT Bình Thuận đưa ra tại văn bản hướng dẫn số 128. Cụ thể, đó là cấu hình của loại Business TV, mã sản phẩm LH65BEAHLGKXXV và mã LH55BEAHLGKXXV.

hihhi

Danh mục máy tính để bàn và laptop vô hình chung đang nhằm vào hãng ASUS, Model: P2451FA – EK2727 xuất xứ Trung Quốc. Ảnh: Nguyễn Giang

Cần phải nói, năm 2020, một trường hợp tương tự là gói thầu Mua sắm máy vi tính để bàn các loại theo phương thức tập trung do Trung tâm Mua tài sản công tỉnh Bình Thuận làm bên mời thầu đã từng bị hủy thầu và mời thầu lại.

Thông tin với các cơ quan báo chí vào thời điểm này, một số nhà thầu cho biết, hồ sơ mời thầu có một số yêu cầu mang tính “định hướng” đến một hãng sản xuất máy tính. Đồng thời, yêu cầu có tính “khóa” đối với nhiều nhà thầu.

Cụ thể, hồ sơ mời thầu yêu cầu phải có chứng nhận: BSMI, UL, Energy Star, EPEAT, đây là những yêu cầu đối với sản phẩm nhập khẩu. Đồng thời, yêu cầu về Màn hình (cùng thương hiệu với máy) phải có Công nghệ video thông minh SPLENDID; các chế độ SPLENDID cài đặt sẵn là những tính năng độc quyền của một hãng duy nhất.

Dư luận băn khoăn cho rằng, liệu chăng, kịch bản cũ tại tỉnh Bình Thuận sẽ lặp lại trong năm 2021? Và nên chăng đơn vị hướng dẫn, tham mưu của tỉnh cần nhìn nhận, rà soát kỹ lại các văn bản đã đưa ra, để không ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Bình Thuận (?!).

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ dấu hiệu hạn chế nhà thầu tại Bình Thuận: Cơ quan chức năng nói gì? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711642835 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711642835 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10