8X đăng ký doanh nghiệp vốn 22 tỷ USD, Bộ Kế hoạch và Đầu tư lên tiếng

Diendandoanhnghiep.vn Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đề nghị báo cáo về trường hợp doanh nghiệp đăng ký vốn 500.000 tỷ đồng.

Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đề nghị báo cáo về trường hợp doanh nghiệp đăng ký vốn 500.000 tỷ đồng.

Lãnh đạo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh cho biết, ngay sau khi có thông tin về doanh nghiệp đăng ký vốn thành lập 500.000 tỷ đồng, Cục đã gửi văn bản đến Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM và đề nghị đơn vị này rà soát.

Doanh nghiệp có vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng đặt trụ sở tại Tòa nhà Bitexco, TP.HCM.

Doanh nghiệp đăng ký vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng với địa chỉ đặt trụ sở tại Tòa nhà Bitexco, TP.HCM.

Cục đã có cảnh báo, còn việc giám sát doanh nghiệp thực hiện sẽ do cơ quan chức năng ở địa phương thực hiện. Theo luật, doanh nghiệp được quyền tự do đăng ký kinh doanh với số vốn đăng ký. Điều kiện là sau 90 ngày quy định phải nộp đúng số tiền quy định để hoàn tất các thủ tục đăng ký kinh doanh. 

Việc đăng ký kinh doanh là bình thường, nhưng người đăng ký kinh doanh phải thực hiện và đảm bảo thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật”, đại diện Cục Quản lý đăng ký kinh doanh cho biết.

Cũng theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, mọi tổ chức, cá nhân đều có quyền đăng ký kinh doanh nhưng họ cũng phải có nghĩa vụ góp đủ số vốn kê khai trong đăng ký kinh doanh trong thời hạn 90 ngày từ thời điểm cấp đăng ký kinh doanh.

Trường hợp các cổ đông không góp đủ vốn trong thời hạn quy định sẽ bị xử lý, bị phạt hành chính và buộc phải giảm số vốn đã đăng ký. Hết thời hạn 90 ngày kể từ thời điểm cấp giấy chứng nhận thành lập doanh nghiệp, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh sẽ yêu cầu doanh nghiệp báo cáo tình hình góp vốn, nếu các cổ đông không góp đủ vốn thì sẽ có biện pháp xử lý theo quy định. Trường hợp kê khai vốn ảo thì cơ quan quản lý đăng ký kinh doanh sẽ buộc doanh nghiệp phải kê khai lại cho đúng.

Trước đó, theo thông tin từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, ngày 20/5 vừa qua, một doanh nghiệp tại TP.HCM được thành lập với số vốn điều lệ “siêu khủng” lên đến 500.000 tỷ đồng.

Cụ thể, công ty này có tên là Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động Toàn cầu (Auto Investment Group). Địa chỉ trụ sở chính đặt tại Tầng 46, tòa nhà Bitexco Financial Tower, số 2 đường Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM.

Ngành nghề kinh doanh chính của công ty này là lập trình máy vi tính. Các ngành nghề khác chủ yếu liên quan đến in ấn, sản xuất linh kiện điện tử, bán buôn bán lẻ máy vi tính, đồ điện gia dụng, tư vấn máy vi tính, dịch vụ công nghệ thông tin, xử lý dữ liệu...

Công ty này có 3 cổ đông sáng lập, trong đó ông Nguyễn Vũ Quốc Anh góp 499.998 tỷ đồng, tương đương 99,996% vốn điều lệ. Hai cá nhân khác mỗi người góp 1 tỷ đồng, tương đương 0,002% vốn điều lệ là Nguyễn Thị Diễm Hằng và Lưu Hữu Thiện.

Cũng trong ngày 20/5, 3 cổ đông nói trên còn thành lập một công ty khác là Công ty CP Tập đoàn Kinh doanh Tự động Toàn Cầu (Global Auto Business Group - GAB Group), với số vốn điều lệ 25.000 tỷ đồng. Trụ sở công ty này đặt tại tầng 72, tòa nhà Landmark 81, TP.HCM.

Cơ cấu cổ đông trong công ty này cũng tương tự như công ty trên, trong đó, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh góp 23.000 tỷ đồng, tương đương với 92% vốn điều lệ, 2 cổ đông còn lại là Nguyễn Thị Diễm Hằng và Lưu Hữu Thiện mỗi người góp 1.000 tỷ đồng, tương đương với 4% vốn điều lệ.

Người nắm giữ vai trò là Tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của cả hai công ty này là ông Nguyễn Vũ Quốc Anh, sinh năm 1986.

Như vậy, với việc sở hữu 2 công ty trên, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh đang nằm giữ 523.000 tỷ đồng vốn điều lệ. Số vốn điều lệ này vượt xa các Tập đoàn kinh tế hàng đầu của Việt Nam thời điểm hiện tại, như EVN hay PVN.

Về phía doanh nghiệp tư nhân, Tập đoàn Vingroup là doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam cũng chỉ có vốn điều lệ gần 34.000 tỷ đồng và giá trị vốn hóa gần 400.000 tỷ đồng.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Vinggroup, người giàu nhất Việt Nam theo công nhận của Tạp chí Forbes (Mỹ), hiện có khối tài sản 8,1 tỷ USD, tương đương khoảng 225.000 tỷ đồng trên sàn chứng khoán. Như vậy, số vốn ông Nguyễn Vũ Quốc Anh góp vào hai doanh nghiệp trên có giá trị cao gấp hơn 2 lần tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Đây không phải lần đầu một doanh nghiệp đăng ký vốn kinh doanh “khủng” hàng trăm nghìn tỷ đồng. Hồi đầu năm 2020, 3 cá nhân cũng đăng ký thành lập doanh nghiệp với số vốn lên đến 144.000 tỷ đồng, với tên gọi là Công ty CP Tư vấn đầu tư quốc tế và dịch vụ, thương mại USC, trụ sở đăng ký tại số 10, ngõ 234, đường thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Ở thời điểm lúc bấy giờ, số vốn khủng của công ty này tương đương với tổng vốn điều lệ của 4 ngân hàng lớn Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank cộng lại và lớn hơn vốn điều lệ của Viettel, khoảng 141.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, trả lời báo giới, bà Kim Thị P. một trong 3 cổ đông đăng ký góp 144.000 tỷ đồng lập công ty này cho biết, gia đình chủ yếu trông chờ vào tiền kiếm được từ việc làm đại lý phân phối nước khoáng từ trường. Bà P. cũng cho biết thêm, gia đình bà phải chạy ăn từng bữa và chưa góp vốn đồng nào vào công ty.

Về 2 cổ đông còn lại của Công ty, bà P. cho biết ông S. làm cùng công ty nước khoáng, ông P. làm nghề buôn gỗ, không có đồng nào để góp vốn. Việc đăng ký số vốn khủng để lập công ty được cho là nhầm lẫn.

Trở lại với việc doanh nghiệp 500.000 tỷ đồng, lần này, đáng chú ý là doanh nhân 8x đứng tên công ty mới vốn khủng lại không đặt địa chỉ tại các địa điểm kiểu "bán nước khoáng" như vụ đăng kí nhầm trước. Có thể người đứng tên đăng ký vốn kinh doanh vượt mặt tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng "không phải dạng vừa đâu" nếu họ thực sự đặt văn phòng ở các tòa nhà Bitexco và Landmark 81.

Hiện tại giá thuê văn phòng tại Bitexco là 48 USD/m2/tháng, tương đương với 1.106.160 đ/m2. Diện tích sàn cho thuê tại đây thấp nhất cũng là 75m2 X 1.106.160 đ, tương đương với 82.962.000 đ/tháng, chưa tính phí quản lý (8 USD/tháng) và các loại phí khác như phí gủi xe máy, phí gửi ô tô…. Tính ra doanh nghiệp này cũng phải bỏ ra gần 100 triệu đồng/tháng cho chi phí thuê mặt bằng đặt trụ sở.

Tuy nhiên, chuyện doanh nghiệp đăng ký thành lập với số vốn điều lệ “siêu khủng” trên là thật, hay lại người đi đăng ký “say rượu”, hay đăng ký để "cho oai" và chọn địa điểm kinh doanh cũng để "cho oai" khi pháp luật không cấm, thì vẫn phải chờ 90 ngày sau mới rõ. 

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 8X đăng ký doanh nghiệp vốn 22 tỷ USD, Bộ Kế hoạch và Đầu tư lên tiếng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713463912 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713463912 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10