Vụ doanh nghiệp kêu cứu tại Long An (Kỳ 8): Vì sao chính quyền "làm ngơ" suốt 3 năm?

Diendandoanhnghiep.vn Dự án Khu dân cư, nhà ở công nhân tại Long An sẽ “chết yểu”, nếu những bất cập liên quan tới dự án không được chính quyền giải quyết dứt điểm.

Đó là nhận định của giới luật gia khi bình luận về những bất cập liên quan tới các cơ quan chức năng của tỉnh Long An, khi bỏ mặc doanh nghiệp “tự bơi”, mặc dù doanh nghiệp đã nhiều lần làm đơn kêu cứu.

Dự án Khu dân cư, nhà ở công nhân tại Long An sẽ “chết yểu” vì chính quyền rời xa tôn chỉ

Dự án Khu dân cư, nhà ở công nhân tại Long An có nguy cơ “chết yểu” vì chính quyền bỏ mặc doanh nghiệp "tự bơi".

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, sự việc khiến Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng bất động sản Hưng Thịnh (Công ty Hưng Thịnh) - Chủ đầu tư dự án Hưng Thịnh Cát Tường - Long An, và Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Thiên Phúc – Chủ đầu tư dự án Khu dân cư, nhà ở công nhân Homeland Gold, buộc phải làm đơn kêu cứu lên Thủ tướng vì “liên tục bị một số đối tượng đến gây rối, treo băng rôn, quay clip đẩy lên mạng với mục đích xuyên tạc những thông tin không đúng sự thật khiến doanh nghiệp có nguy cơ phá sản.

Đáng nói, sau khi xảy ra tình trạng trên, doanh nghiệp đã làm đơn kêu cứu gửi lên các cơ quan chức năng của tỉnh Long An, thế nhưng không hiểu lý do gì, chính quyền tỉnh này vẫn bỏ ngoài tai, mặc sức cho doanh nghiệp tự đối phó, đang là vấn đề hết sức khó hiểu.

Liên quan đến vấn đề trên, Luật sư Nguyễn Tiến Lực – Đoàn Luật sư TP.HCM, cho rằng: Theo như thông tin, tài liệu mà Sở TNMT tỉnh Long An đã từng khẳng định, việc cấp GCNQSDĐ cho doanh nghiệp từ ngày 13/11/2019, tức sau 09 tháng, Chi cục Thi hành án huyện Đức Hoà mới có văn bản đề nghị giữ sổ. Như vậy, đây chính là nguyên nhân khiến khách hàng kiện cáo đẩy doanh nghiệp vào thế đường cùng là hoàn toàn có cơ sở. Vì nếu sau khi ra sổ, Sở TNMT trả ngay kết quả cho doanh nghiệp để doanh nghiệp trả quyền lợi cho khách hàng thì chắc chắn vấn đề kiện cáo sẽ không xảy ra.

thời gian ra sổ từ 13/11/2019 nhưng tới nay vẫn không giao cho doanh nghiệp là thể hiện sự “rời xa tôn chỉ”, trong việc hỗ trợ cho doanh nghiệp

Thời gian ra sổ từ 13/11/2019, nhưng tới nay Sở TNMT Long An vẫn không giao cho doanh nghiệp

"Một mấu chốt quan trọng là Sở TNMT Long An đã thừa nhận là doanh nghiệp đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Do đó, trách nhiệm ra sổ và giao sổ thuộc về trách nhiệm của Sở TNMT. Và đến giờ phút này vẫn chưa giao thì lỗi này thuộc về Sở TNMT trong việc thực hiện các thủ tục hành chính" - Luật sư Lực nói.

Cũng theo Luật sư Nguyễn Tiến Lực, đối với Dự án Homeland Gold (Khu dân cư và Nhà ở công nhân), của Công ty Thiên Phúc cũng tương tự. Cụ thể: Việc thực hiện, triển khai dự án của Công ty Thiên Phúc là đã có chủ trương, được UBND tỉnh Long An cho phép triển khai xây dựng. Việc thi công hạ tầng theo quy định, thiết kế của các cơ quan chuyên môn tại địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án lại bị nhóm người phá huỷ tài sản, và doanh nghiệp đã kêu cứu, nhờ chính quyền can thiệp, nhưng suốt 3 năm các cơ quan chức năng của tỉnh không vào cuộc làm rõ để đi đến kết thúc vụ việc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai dự án, là hết sức vô cảm.

Hình ảnh người dân đột nhập vào khu dự án của doanh nghiêp đập phá nhưng chính quyền làm ngơ suốt 3 năm

Hình ảnh nhóm người đột nhập vào khu dự án của doanh nghiêp đập phá nhưng chính quyền "làm ngơ" suốt 3 năm, mặc dù doanh nghiệp đã làm đơn kêu cứu.

Và đối với những hành vi trên, nếu chiếu theo quy định tại Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản có nhiều điểm mới về tình tiết định tội, định khung hình phạt cũng như về chế tài xử phạt so với quy định của BLHS năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).

Theo Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015: Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

"Như vậy, trong trường hợp này nhóm người đã đột nhập vào khu vực dự án, dùng máy xúc đập phá tài sản là hệ thống cống, công trình hạ tầng của doanh nghiệp, và có bằng chứng, biên bản xác nhận của cơ quan chức năng nhưng cơ quan công an không xác minh, điều tra làm rõ là rất bất thường" – Luật sư Lực nói.

ngày 27/11/2020, UBND tỉnh Long An, đã ra văn bản số 7168/UBND-VHXH, chỉ đạo Công an tỉnh, Sở TNMT, Cục thi hành án dân sự tỉnh Long An, UBND huyện Đức Hoà, kiểm tra, giải quyết thông tin báo chí phản ánh liên quan

Ngày 27/11/2020, UBND tỉnh Long An, đã ra văn bản số 7168/UBND-VHXH, chỉ đạo Công an tỉnh, Sở TNMT, Cục thi hành án dân sự tỉnh Long An, UBND huyện Đức Hoà, kiểm tra, giải quyết thông tin báo chí phản ánh. 

Trước đó, sau khi Diễn đàn Doanh nghiệp có loạt bài phản ánh về vụ việc nêu trên, ngày 27/11/2020, UBND tỉnh Long An, đã ra văn bản số 7168/UBND-VHXH, chỉ đạo Công an tỉnh, Sở TNMT, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An, UBND huyện Đức Hoà, kiểm tra, giải quyết thông tin báo chí phản ánh liên quan tới dự án Hưng Thịnh Cát Tường và dự án HomeLand Gold và chủ động cung cấp thông tin cho báo chí. Tuy nhiên tới nay, các đơn vị này vẫn chưa có bất kỳ một động thái nào trong việc cung cấp thông tin, ngoại trừ Sở TNMT tỉnh Long An.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin vụ việc!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ doanh nghiệp kêu cứu tại Long An (Kỳ 8): Vì sao chính quyền "làm ngơ" suốt 3 năm? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711709854 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711709854 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10