Vụ doanh nhân Hậu Giang khởi nghiệp vướng lao lý: Thêm nhiều tiếng nói từ đại biểu Quốc hội

Diendandoanhnghiep.vn Khởi nghiệp ở tuổi 30, với dự án Nhà máy chế biến Nông, thủy sản xuất khẩu quy mô lớn đặt tại cụm công nghiệp Tân Tiến, tỉnh Hậu Giang,...

Năm 36 tuổi giấc mơ khởi nghiệp của Startup Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân đã phải dừng lại vì vướng phải vòng lao lý.

br class=

Cách nay 4 năm dự án nhà máy biến Nông thủy sản Tây Nam đã phải dừng lại, từ đó đến nay hàng tháng Cty Tây Nam phải bỏ ra hơn 30 triệu đồng để trả lương cho bảo vệ bảo quản tài sản tại dự án này.

Công văn của ĐB Quốc hội khóa XIV Nguyễn Thái Học, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương gửi cho Thường trực Thành ủy Cần Thơ vào ngày 1/7/2020, cho biết ông đã nhiều lần nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Kịch, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần thủy sản Cafatex tố cáo, kêu oan cho con ông là Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân.

“Ngày 11/11/2019, tôi đã chuyển văn bản (kèm đơn tố cáo nêu trên của ông Nguyễn Văn Kịch đến Viện KSND Cấp cao tại Hồ Chí Minh xem xét, giải quyết. Ngày 20/11/2019, Viện KSND Cấp cao TP HCM đã có Công văn chuyển đơn và yêu cầu Viện KSND TP.Cần Thơ xử lý theo thẩm quyền, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết quả giải quyết”, Công văn của ĐB Quốc hội Nguyễn Thái Học cho biết.

Ngày 6/7/2020 phiếu báo tin của ĐB Quốc hội Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng cho biết ông đã chuyển đơn tố cáo của ông Kịch đến ông Lê Quang Mạnh, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ.

Cùng ngày, Thanh tra Bộ Công an cũng đã thông báo cho ông Kịch biết đã chuyển đơn của ông đến Viện KSND TP.Cần Thơ xem xét giải quyết theo quy định pháp luật. Trước đó ĐB Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Lê Thanh Vân cũng đã chuyển đơn tố cáo, khiếu nại của ông Kịch đến TAND Tối cao, Bộ trưởng Bộ Công an.

Vụ án đã kéo dài hơn 4 năm tính từ ngày khởi tố vụ án. Được biết, vụ án đã qua 3 lần truy tố, 2 lần xét xử sơ thẩm, 3 lần TAND cấp sơ thẩm trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung, 2 lần Cơ quan An ninh điều tra quyết định tạm đình chỉ điều tra nhưng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm.

Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin:

Năm 2011, ông Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân đã thành lập Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam (gọi tắt là Cty Tây Nam) tại Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang xây dựng cụm nhà máy chế biến Nông thủy sản theo danh mục mời gọi đầu tư của của địa phương với quy mô chế biến 65 tấn thủy sản, 350 tấn nông sản trên ngày, giải quyết việc làm cho 3.000 lao động tại địa phương.

Trong quá trình thực hiện dự án, Công ty có lập dự án và vay vốn tại Agribank Cần Thơ theo chương trình cho vay hỗ trợ giảm tổn thất sau thu hoạch đối với nông sản, thủy sản của Quyết định 63/2010/QĐ-TTg. Tài sản thế chấp là căn nhà siêu thị Citimart gần 3.000 m2 trên đường Nguyễn Trãi, TP Cần Thơ và nhà xưởng, thiết bị hình thành từ vốn vay.

Trong lúc dự án đang triển khai thì Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Cần Thơ đã tiến hành điều tra về khoản vay của Cty Tây Nam với Agribank Cần Thơ, cho dù từ ngày 1/8/2014 khoản vay này không còn được ưu vay ưu đãi và đã được chuyển thành vay thông thường với lãi suất lên đến 19,5%/năm.

Ngày 16/6/2016, Công an TP Cần Thơ đã ra lệnh bắt tạm giam Giám đốc Cty Tây Nam để điều tra hành vi: “Làm khống hồ sơ để lừa đảo chiếm đoạt tiền ưu đãi lãi suất của Nhà nước” theo Điều 139, nhưng sau đó chuyển tội danh “vi phạm quy định cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng” theo điều 179 BLHS 1999.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ doanh nhân Hậu Giang khởi nghiệp vướng lao lý: Thêm nhiều tiếng nói từ đại biểu Quốc hội tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711700017 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711700017 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10