Vụ doanh nhân khởi nghiệp vướng lao lý: Ngân hàng khẳng định chưa có căn cứ xác định thiệt hại

Diendandoanhnghiep.vn Đó là khẳng định của Agribank Việt Nam sau 5 năm cơ quan tố tụng khởi tố vụ án vi phạm quy định cho vay xảy ra tại Agribank Cần Thơ.

Ngày 12/3 Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã có Công văn số 2344/NHNo-PC gửi Giám đốc Agribank Cần Thơ về việc xác định thiệt hại trong vụ án Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam vay vốn tại Agribank Cần Thơ. Công văn trên cho biết: Khoản vay của Công ty TNHH MTV Nông Thủy sản Tây Nam, Công ty TNHH MTV Đồng Bằng Xanh, Công ty TNHH MTV TM-DV Nam Bộ Cửu Long và các cá nhân Nguyễn Bửu Tâm, Phan Duy Phương tại Agribank chi nhánh Cần Thơ liên quan đến “Vụ án vi phạm quy định cho vay” mà cơ qua tố tụng đã khởi tố cách nay 5 năm là các khoản vay có bảo đảm bằng tài sản.

Công văn của Agribank cho biết chưa có căn cứ xác định thiệt hại.

Công văn của Agribank cho biết chưa có căn cứ xác định thiệt hại.

Các tài sản bảo đảm này hiện đang được kê biên theo Lệnh Kê biên tài sản số 01/LKBTS ngày 27/07/2016, Lệnh Kê biên tài sản số 02/LKBTS ngày 27/07/2016, Lệnh Kê biên tài sản số 03/LKBTS, Lệnh Kê biên tài sản số 04/LKBTS, Lệnh Kê biên tài sản số 05/LKBTS cùng ngày 07/09/2016.

 Agribank đã nhiều lần gửi Văn bản đề nghị cơ quan tiến hành tố tụng giải tỏa kê biên để xử lý tài sản bảo đảm theo quy định nhằm thu hồi khoản vay. Tuy nhiên, đến nay các tài sản bảo đảm trên chưa được giải tỏa, Agribank chưa xử lý và thu hồi được khoản nợ.

Agribank được biết Công ty TNHH MTV Nông Thủy sản Tây Nam, Công ty TNHH MTV Đồng Bằng Xanh, Công ty TNHH MTV TM-DV Nam Bộ Cửu Long, cá nhân vay vốn, thành viên góp vốn của Công ty vẫn tồn tại; do vậy, Agribank chưa có căn cứ xác định thiệt hại từ khoản vay trên.

Liên quan đến việc xác định thiệt hại trong vụ án này: Trong buổi sáng ngày 19/4/2018 (ngày thứ hai diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm lần đầu vụ án hình sự xảy ra tại Agribank Cần Thơ), đại diện Agribank Viêt Nam được Cơ quan tố tụng xem là bị hại trong vụ án nhưng lại từ chối ngồi vào vị trí “bị hại” với lý do chưa biết Agribank có thiệt hại hay không.

Trả lời câu hỏi của đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa này, đại diện cho Agribank Việt Nam cho biết: Agribank Việt Nam được Chính phủ giao nhiệm vụ là một trong những Ngân hàng cấp tín dụng ưu đãi trên lĩnh vực phát triển nông nghiệp nông thôn theo Quyết định số 63/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Người đại diện cho Agribank khẳng định việc cấp tín dụng ưu đãi lãi suất đối với Công ty TNHH MTV Nông, thủy sản Tây Nam thời điểm đó là hoàn toàn đúng đối tượng.

Tuy nhiên, sau đó theo báo cáo của chủ đầu tư do dự án thi công vướng phải túi bùn, phải điều chỉnh thiết kế, chậm tiến độ nên không còn đáp ứng được các điều kiện theo quy định tại Thông tư số 65/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính, hướng dẫn thực hiện Quyết định số 63 của Thủ tướng Chính phủ nên Agribank Việt Nam đã chỉ đạo cho Agribank Cần Thơ chuyển toàn bộ khoản vay ưu đãi lãi suất của Công ty Tây Nam sang khoản vay thông thường từ ngày 01/08/2014 (trước thời điểm khởi tố vụ án).

Khoản vay của Công ty Tây Nam được Agribank hướng dẫn lập đầy đủ thủ tục theo quy định, có tài sản thế chấp đảm bảo, do đó Agribank đề nghị cho xử lý tài sản đảm bảo thanh lý hợp đồng tín dụng với Công ty Tây Nam, khi đó thiếu đủ ra sao thì mới xác định được có hay không có thiệt hại và thiệt hại bao nhiêu”, người đại diện Agribank cho biết tại phiên tòa ngày 19/4/2018.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã phản ánh: Năm 2006, sau khi đi học tập ở nước ngoài về Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân đã thành lập Công ty TNHH MTV Nông. Thủy sản Tây Nam khởi nghiệp với dự án đầu tư hạ tầng Cụm công nghiệp và xây dựng Nhà máy chế biến nông thuỷ sản tại xã Tân Tiến, tỉnh Hậu Giang.

Trong quá trình thực hiện dự án, Công ty Tây Nam có ký kết hợp đồng vay vốn với Agribank Cần Thơ với hạn mức vay 289 tỷ đồng, theo gói tín dụng hỗ trợ lãi suất theo Quyết 63/2010/QĐ-TT của Thủ tướng Chính phủ dành cho những dự án góp phần giảm tổn thất sau thu hoạch trong lĩnh vực nông, thủy sản. Tài sản thế chấp là tòa nhà Citimart 51 Nguyễn Trãi.

Siêu thị Citimart 3.000m2 đất tọa lạc trên đường Nguyễn Trãi

Siêu thị Citimart 3.000m2 đất, 5.000m2 sàn tọa lạc mặt tiền đường Nguyễn Trãi-Trục đường có giá trị giao dịch BĐS không dưới 100 triệu/m2.

Ngày18/11/2011, BIDV Vị Thanh cũng đã ký công văn số 0197/BIDV.2011 cam kết tài trợ 200 tỷ đồng cho dự án này. Tuy nhiên, BIDV không thực hiện làm cho dự án bị hụt một khoản tiền đầu tư khá lớn.

Để được cấp tín dụng hỗ trợ lãi suất theo Quyết 63/2010/QĐ-TT của Thủ tướng Chính phủ thì ngoài các điều kiện về ngành nghề, lĩnh vực, tài sản đảm bảo… còn phải thực hiện giải ngân tối đa không quá 24 tháng. Do những khó khăn về nguồn vốn và địa chất yếu tại công trình, dự án có tiến độ rất chậm, không còn đáp ứng được gói vay hỗ trợ lãi suất nên đến ngày 01/08/2014, Agribank Cần Thơ đã chuyển thành món vay thông thường với dư nợ gốc đã giải ngân 258 tỷ đồng, lãi suất 19,5%/năm. Đồng thời cho chuyển toàn bộ khoản lãi suất được tạm ghi sẽ cấp bù trong 2 năm đầu hơn 61 tỷ đồng thành khoản nợ lãi mà Công ty Tây Nam phải trả cho Agribank.

Vì không thể chịu đựng được gói vay với mức lãi suất lên đến 19,5%/năm, phạt quá hạn gần 30%/năm nên ngày 02/11/2015, Giám đốc Công ty Tây Nam - Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân đã gửi văn bản đề nghị Agribank thanh lý hợp đồng tín dụng. Do hai bên chưa thỏa thuận được số lãi phát sinh nên Agribank đã khởi kiện dân sự ra TAND quận Ninh Kiều. Trong lúc TAND quận Ninh Kiều đang thụ lý giải quyết thì Cơ quan an ninh điều tra Công an TP.Cần Thơ đã có công văn ngăn chặn và khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam ông Nhân, Giám đốc Công ty Tây Nam gần 27 tháng ( từ 16/6/2016-6/9/2018 mới thay đổi biện pháp ngăn chặn).

Sau 3 lần VKSND, Thẩm phán trả hồ sơ điều tra bổ sung, ngày 18/4/2018, TAND TP.Cần Thơ đã đưa ra xét xử sơ thẩm. Sau 7 ngày xét xử ngày 2/5 Tòa đã ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung. Ngày 8/8/2018 TAND TP.Cần Thơ đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm lần thứ hai và đã ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vào cuối buổi sáng cùng ngày.

Diễn biến mới nhất của vụ án này là vào ngày 19/02/2021, Cơ quan điều tra đã tống đạt Bản kết luận điều tra bổ sung số 25/KLĐTBS đến bị can Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân; tiếp đó ngày 13/3/2021, Phó Viện trưởng VKSND TP.Cần Thơ - Huỳnh Việt Thanh đã ký Công văn số 75/VKS-P1 gởi TAND TP.Cần Thơ cho rằng: kết quả điều tra bổ sung không làm thay đổi nội dung truy tố của Cáo trạng số 26 CT-VKS-P3 ngày 09/7/2018 của VKSND TP.Cần Thơ. Do đó, VKSND TP.Cần Thơ giữ nguyên quan điểm đề nghị truy tố đối với Lê Thanh Hải, Trần Huy Liệu, Bùi Tuấn Anh, Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, Phạm Tường Thi, Nguyễn Văn Đạt trong vụ án: “Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng xảy ra tại Agribank Cần Thơ” theo Cáo trạng số 26 CT-VKS-P3 và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án sang TAND TP.Cần Thơ để đưa vụ án ra xét xử.  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ doanh nhân khởi nghiệp vướng lao lý: Ngân hàng khẳng định chưa có căn cứ xác định thiệt hại tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713298565 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713298565 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10