Vụ khai thác khoáng sản tại Quảng Nam: Doanh nghiệp nói gì?

Diendandoanhnghiep.vn Lãnh đạo Công ty TNHH Đầu tư phát triển nông lâm Quảng Nam cho biết hoạt động khai thác khoảng sản mà công ty đang thực hiện theo đúng quyết định của UBND tỉnh Quảng Nam

Theo ông Lê Văn Cư – Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư phát triển nông lâm Quảng Nam thì Công ty TNHH Đầu tư phát triển nông lâm Quảng Nam được UBND tỉnh Quảng Nam cấp giấy phép số 3291/GP-UBND ngày 16/10/2019 về việc cho phép khai thác đá tảng lăng thạch anh trong dự án đầu tư xây dựng công trình Hồ chứa nước Lộc Đại, xã Quế Hiệp, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. Theo đó, tổng diện tích 03 khu vực khai thác là 50,47ha (khu vực 1 là 46,93ha, khu vực 2 là 2,3ha và khu vực 3 là 1,24ha). “Công ty luôn hoạt động đúng theo các quy định của giấy phép, thực hiện đúng quy định và quy trình, không có các sai phạm nào về pháp luật Nhà nước”, ông Cư nhấn mạnh.

giấy phép số 3291/GP-UBND ngày 16/10/2019 về việc cho phép khai thác đá tảng lăng thạch anh

Giấy phép số 3291/GP-UBND ngày 16/10/2019 về việc cho phép khai thác đá tảng lăng thạch anh

Theo Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư phát triển nông lâm Quảng Nam thì việc Chủ tịch UBND xã Quế Hiệp nói doanh nghiệp hoạt động sai quy trình là không đúng, không biết công ty đã sai những quy trình gì?. “Chúng tôi hoạt động theo sự cấp phép của UBND tỉnh và vẫn có sự giám sát của các cán bộ chuyên môn cùng với các cơ quan quản lý”, ông Cư khẳng định.

Trả lời về vấn đề xâm phạm đến khu vực mồ mã của người dân địa phương, doanh nghiệp này cho rằng không có việc đó xảy ra. Bởi sau khi BQL dự án – Quỹ đất huyện Quế Sơn bàn giao mặt bằng thì doanh nghiệp mới bắt đầu khai thác. “Để tránh những sai sót có thể xảy ra, chúng tôi đã thuê 3 người dân có tuổi tại địa phương đánh dấu các địa điểm có mồ mã để biết và tránh. Tại mỗi khu vực có mồ mã doanh nghiệp luôn cắm cọc khoanh vùng để chờ dời đi khi quy hoạch xong vị trí cải táng mới”, ông nói

Còn về vấn đề của ông Lê Công Định (xã Quế Long) bị “thất lạc” một số mồ mả, đại diện Công ty cho rằng người này thực chất không có mồ mã của người thân tại khu vực khai thác. “Doanh nghiệp cũng đã đi đến các gia đình, người thân của ông Định để xác minh vấn đề này. Tất cả đều xác nhận  là khu vực ấy không có mồ mã người thân của ông Định”, ông Cư nói.

Khu vực được UBND tỉnh Quảng Nam cấp giấy phép khai thác

Khu vực được UBND tỉnh Quảng Nam cấp giấy phép khai thác

Ngoài ra, liên quan đến vấn đề này, Ban quản lý Dự án – Quỹ đất huyện Quế Sơn cũng đã xác nhận rằng khu vực bãi tập kết và khai thác của công ty này không có mồ mã của hộ ông Định. Tuy nhiên, vì lý do ông Định đã tự cải táng và để người này không gây khó dễ, cản trở việc khai thác nên phía doanh nghiệp chấp nhận hỗ trợ tiền cải táng cho ông Định. “Nếu như thật sự có mồ mã của gia đình ông Định trong khu vực khai thác của chúng tôi thì đầu tiên trách nhiệm đầu tiên phải thuộc về BQL dự án – Quỹ đất huyện Quế Sơn. Bởi vì sau khi BQL hoàn thành việc giải tỏa đền bù, trả mặt bằng sạch thì chúng tôi mới tiến vào khai thác”, phía doanh nghiệp cho biết.

Về vấn đề khai thác và vận chuyển vào ban đêm, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư phát triển nông lâm Quảng Nam cho biết vì khối lượng khoáng sản quá nhiều mà thời gian được khai thác lại quá ngắn, nếu như phần hồ hoàn thành mà vẫn không khai thác được các phần khoáng sản nằm phía đáy thì sẽ gây lãng phí nên phía doanh nghiệp đã xin chủ trương được khai thác thêm ngoài giờ và đã được địa phương đồng ý. "Và việc khai thác chuyên chờ chỉ dừng trong phạm vi của mỏ, không có việc chở đến địa điểm khác".

“Chúng tôi vẫn khẳng định rằng đến thời điểm hiện tại doanh nghiệp vẫn thực hiện đúng các quy định, quy trình mà giấy phép của UBND tỉnh đã đề ra. Doanh nghiệp luôn quan tâm đến quyền lợi của người dân địa phương và các vấn đề về văn hóa tâm linh chúng tôi luôn chú trọng. Cho nên việc xâm phạm mồ mã càng không thể xảy ra”, đại diện Công ty TNHH Đầu tư phát triển nông lâm Quảng Nam khẳng định.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ khai thác khoáng sản tại Quảng Nam: Doanh nghiệp nói gì? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711720434 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711720434 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10