Kinh doanh lỗ nhưng vẫn muốn phát triển ở thị trường Việt Nam, là vì muốn thị trường Việt Nam hiểu nền tảng kinh doanh của Grab – giải thích của đại diện bên bị đơn?
Theo đó ngày 19/10, phiên xét xử sơ thẩm vụ án “tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH Grab (Grab) đã chính thức bước sang ngày thứ 3.
Lỗ thật hay... giả?
Trong phiên xét xử hôm nay, HĐXX chấn vấn Grab liên quan đến vấn đề hoạt động kinh doanh (kinh doanh vận tải), thuế, vì sao lỗ 1.700 tỉ đồng nhưng Grab vẫn kiên trì hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.
Chất vấn tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM, công bố thông tin: theo báo cáo của Bộ Tài chính thì giai đoạn từ năm 2014 - 2017 thì Grab báo lỗ 1.726 tỉ đồng, chủ yếu là tiếp thị và quảng cáo. Trong giai đoạn này thì doanh thu thấp hơn quảng cáo. Cụ thể vào năm 2017 thì doanh thu chỉ 758 tỉ đồng nhưng lỗ 788 tỉ đồng, các năm trước cũng tương tự, vậy Grab có giải thích gì?
Trả lời trước HĐXX, đại diện Grab thừa nhận “báo cáo của Bộ Tài chính là đúng”. Và lý giải thêm về nguyên nhân tại sao lỗ 1.726 tỉ đồng, Grab cho rằng, sẵn sàng đầu tư để thị trường Việt Nam hiểu công nghệ, chấp nhận và khuyến khích người dân sử dụng công nghệ của Grab. Nhưng việc lỗ này không hoàn toàn do tiếp thị hay quảng cáo. Năm 2017, Grab lỗ 788 tỉ đồng, và thu 758 tỉ đồng là do chi phí trong bán hàng.
Ngoài việc khuyến mãi, Grab còn thưởng cho đối tác tài xế, chi phí nghiên cứu và phát triển để hỗ trợ cho công nghệ của Grab. "Và năm 2017, Cục Thuế TP.HCM ra quyết định, trong số 788 tỉ đồng thì có khoảng 41 tỉ đồng không tính vào phần lỗ nên chúng tôi chỉ lỗ 747 tỉ đồng và doanh thu là 758 tỉ đồng, như vậy có thể nói là đã có lãi, bên cạnh đó chúng tôi còn thưởng cho lái xe", đại diện Grab nói.
Mục đích để Việt Nam hiểu nền tảng kinh doanh của Grab?
Vậy tại sao phải thưởng cho lái xe? Grab có kinh doanh vận tải hay không? Kinh doanh nhưng việc thu luôn thấp hơn chi…vậy Grab kinh doanh vì mục đích gì (VKS)?,
Đại diện Grab lý giải: việc thưởng cho lái xe bởi vì các tài xế rất chăm chỉ và tạo ra nhiều cuốc xe. Do đó chúng tôi thưởng để họ nâng cao việc chăm chỉ làm việc và giúp xã hội phát triển hơn”.
Đối với ngành nghề kinh doanh Grab đăng ký là ứng dụng máy tính và phát triển phần mềm. Và thường thì các doanh nghiệp đăng ký rất nhiều ngành nghề kinh doanh nhưng cái nào trước, cái nào sau thì không thể biết. Grab cũng đăng ký ngành nghề kinh doanh khác trong đó có ngành nghề kinh doanh vận tải nhưng không hoạt động lĩnh vực này. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đã yêu cầu rút ngành nghề kinh doanh vận tải và chúng tôi đã rút theo yêu cầu.
Mục đích của Grab đầu tư vào Việt Nam là làm cho thị trường Việt Nam hiểu nền tảng kinh doanh của Grab. Do đó, để làm được điều này thì Grab sẵn sàng bỏ tiền đầu tư trong khi vốn điều lệ của Grab là 20 tỉ đồng.
Và mục đích của Grab là cung cấp công nghệ, dịch vụ về công nghệ để từ đó hỗ trợ xã hội, hỗ trợ người dân kết nối công nghệ để cuộc sống của họ dễ dàng hơn.
Grab thông tin thêm, dự kiến đến năm 2018 tiền thuế Grab nộp cho Chính phủ Việt Nam sẽ tăng gấp 3 lần năm 2017 và hiện đang đầu tư rất nhiều lĩnh vực khác.
Để làm được điều này thì Grab phải phát triển bền vững và nằm trong chiến lược kinh doanh trước khi tiến sâu vào thị trường Việt Nam – đại diện Grab nói.
Như vậy sau 3 ngày xét xử, phiên tòa tạm nghỉ 2 ngày và sẽ tiếp tục mở lại vào ngày 22/10/2018.
DĐDN sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.