Vu Lan ngay tại lòng mình

Diendandoanhnghiep.vn Lễ Vu Lan báo hiếu bây giờ không chỉ là ngày dành riêng cho các Phật tử mà thành dịp lễ cho mọi người, là cơ hội để con cháu bày tỏ sự hiếu thuận với công ơn dưỡng dục sinh thành của cha mẹ.

>> Với cha mẹ, ngày nào cũng Vu lan

Đây cũng là dịp bản thân xem xét lại mình sống cho đúng đạo với tiền nhân, xứng đáng với bông hồng được cài trên ngực áo. Để làm sao những người còn cha mẹ già mọi ngày trong năm đều là lễ Vu Lan báo hiếu.

ggCùng cha mẹ ăn một bữa cơm sum vầy cũng chính là một món quà ý nghĩa trong ngày lễ Vu lan. (Hình minh họa)

Cùng cha mẹ ăn bữa cơm sum vầy cũng là một món quà ý nghĩa trong ngày lễ Vu Lan. (Hình minh họa)

“Bảy mươi tính năm, tám mươi tính tháng, chín mươi tính ngày”, còn bố mẹ già thì con cái nên tính như vậy. Tuy bây giờ “nhân sinh thất thập” chẳng còn là “cổ lai hy” nữa, nhưng cần nghĩ thời gian bố mẹ còn ở lại với mình không còn dài, có như thế thì việc làm theo nguyện vọng của các cụ mới vui vẻ, thoải mái tự nguyện được.

Còn bố hoặc mẹ là điều hạnh phúc, là chỗ dựa tinh thần, là người thương yêu che chở cho mình. Tình cảm ấy nó khác hẳn với tình yêu, hay niềm vui khi thành công trong công việc. 

Ngoài tám mươi tuổi, cho dù có được coi là khỏe mạnh thì số ngày bố mẹ ở cùng mình vẫn là được tháng nào hay tháng ấy. Có những điều các cụ không theo mình thì mình cũng đành chịu. Nhưng có những điều mình phải kiên trì hướng dẫn để các cụ hòa nhập thì cuộc sống sẽ thoải mái hơn, không còn phải chịu đựng nhau nhiều trong gia đình.

>> Vu Lan nghĩ về Mẹ

>> Mùa Vu Lan - dịp mọi người tìm về cội nguồn!

Không ít gia đình khi con cái sinh sống, làm việc ở thành phố, bố mẹ già lại ở quê, đến thời điểm bắt buộc phải chuyển các cụ ra sống cùng để tiện bề chăm sóc, thì việc chuyển đổi các thói quen sinh hoạt nơi bờ tre, gốc lúa ra với thành phố không phải là việc đơn giản.

Ngoài những thói quen trong sinh hoạt, đến cả văn hóa giao tiếp, con cái phải làm sao để các cụ hòa nhập và vui vẻ. Để các cụ không dỗi, bớt đòi về, bớt cảm thấy tù túng và nhất là cảm giác cô đơn ngay giữa con cháu mình là việc không hề đơn giản, là một quá trình kiên trì và cố gắng đến nỗ lực.

Kiên trì để đến ngày các cụ biết bấm điều khiển mở cửa thông minh, thắt dây an toàn khi lên xe, biết tìm chương trình ti vi bằng giọng nói..., là cả một quá trình hợp tác từ phía con cái và các cụ.

K

Các cụ cao tuổi tập thể dục ở thành phố.

Ở quê các cụ sống thoải mái, tự do, nhiều bạn già, có chỗ tụ tập như ra chùa, vào đền. Ăn uống cũng theo sở thích. Rồi ở quê đám xá, giỗ chạp, việc họp mặt và có người trò chuyện là đương nhiên. Còn ra thành phố, các cụ phải tự vận động tìm nguồn vui cho bản thân. Khi đến giờ là con đi làm, cháu đi học, chả ai có thể ngồi hàn huyên và tiếp chuyện các cụ cả ngày được. Do đó, con cháu phải tinh ý để tìm nguồn giải trí cho các cụ.

Ngoài chiếc đài bán dẫn rì rầm như có người tâm sự, thì với chiếc ti vi kết nối mạng sẽ giúp người già rất nhiều điều. Đủ các chương trình, văn, thơ, hò, vè, tuồng, chèo, cải lương, hướng dẫn ăn kiêng phòng chống tiểu đường, hỗ trợ điều trị bệnh cao huyết áp… đều có trên Youtube.

Để hướng dẫn các cụ sử dụng cần làm theo quy tắc  ba bước: (1) Làm cho các cụ xem. (2) Cùng các cụ làm. (3) Để các cụ làm rồi kiểm tra.

Từ trực quan sinh động đến thực hành rồi để các cụ tự làm được, chứ không cụ thể là đến bữa không xuống ăn vì sợ trôi mất vở chèo, do nghĩ như chương trình truyền hình chỉ phát một lần, không biết tạm dừng như thế nào.

Xong cái ti vi thì đến cửa. Thường thì ở thành phố nhà có hai lớp cổng rồi đến cửa với cơ chế cổng thì khóa, cửa thì xoay.

Ở quê, bảo các cụ xoắn vặt quả cau têm trầu thì nhanh chứ xoay cái núm để khóa và mở cửa là thấy phức tạp, nhì nhằng lắm. Không cẩn thận là thôi, thà ở trong nhà chả thèm ra ngoài đỡ phải khóa với mở phức tạp.

Chuyện cũ hay ai còn nợ thì nhớ như in nhưng cái khóa xoay mấy vòng là mở, mấy vòng là đóng thì rối như canh hẹ. Vì thế con cái cần nhiều lần thực hành cùng các cụ, để rồi được nghe tiếng cười thoải mái của các cụ, thấy vui và nhẹ lòng.

Ở thành phố cũng rất nhiều các câu lạc bộ, ở công viên cũng rất nhiều các cụ đi tập thể dục và giao lưu. Nếu ở trong những khu đóng, an ninh tốt thì cũng khá yên tâm. Chịu khó dẫn các cụ ra ngoài giới thiệu với hàng xóm, rồi bắt quen với các cụ khác. Người già như trẻ con, dễ chơi với nhau hơn cả người lớn. Thế là sẽ có hẹn nhau sinh hoạt ở công viên, quen bạn bè rồi qua chơi thăm nhau sẽ thấy cũng vui không kém ở quê.

Lưu ý, khi có cúng giỗ hay có việc ở quê, cố gắng thu xếp đưa các cụ về thay đổi không khí.

Thêm nữa, để các cụ không cảm thấy mình là người thừa trong gia đình thì phải để các cụ làm việc một số việc nhẹ nhàng như vệ sinh nhà cửa, cắm cơm, phơi, thu quần áo, nhặt hạt sen nấu chè… Các cụ cứ làm theo sức của mình, mệt thì nghỉ, khoẻ lại túc tắc làm giúp con cái.

Còn ăn uống thì nhớ “lời chào cao hơn mâm cỗ”, nếu có gì phật ý không hài lòng thì lại đọc câu “bảy mươi tính năm, tám mươi tính tháng, chín mươi tính ngày” như niệm thần chú để lấy lại bình tĩnh, vui vẻ khi sống cùng các cụ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vu Lan ngay tại lòng mình tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711691652 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711691652 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10