Vụ “li dị” lớn nhất ngành game

Diendandoanhnghiep.vn Nếu trong game bóng đá không có những Messi hay Ronaldo, liệu các game thủ có còn hào hứng chơi?

Một cuộc chia tay của làng giải trí điện tử rất có thể sẽ nổ ra. Gã khổng lồ trò chơi điện tử Electronic Arts (EA) và FIFA đã cùng nhau phát hành thương hiệu trò chơi thể thao bán chạy nhất mang tên FIFA trong 28 năm qua, nhưng mối lương duyên này rất có thể sẽ kết thúc.

EA đã kiếm được hơn 20 tỷ USD từ nhượng quyền thương mại FIFA trong hơn 30 năm qua, và FIFA hiện kiếm được 150 triệu USD phí bản quyền hằng năm từ EA. Nhưng hợp đồng 10 năm của họ sẽ kết thúc sau kì World Cup năm sau ở Qatar, và hiện tại hai bên chưa đồng ý kí kết một thoả thuận mới, với những lý do sau đây:

  • FIFA muốn tăng gấp đôi phí cấp phép hàng năm mà họ đang thu EA để sử dụng tên của mình.
  • EA muốn độc quyền phát triển các phần mở rộng của FIFA như tính năng đấu trường hay các vật phẩm NFT, nhưng FIFA muốn giới hạn EA và tự mình tung ra các sản phẩm đó.
  • FIFA, một tổ chức phi lợi nhuận, đã kiếm được hơn một nửa doanh thu gần 135 triệu USD từ EA trong năm ngoái - gần một nửa so với tổng doanh thu mà họ có. Nhưng EA, được định giá 40 tỷ USD, lại chỉ kiếm được 5,5 tỷ USD trong bối cảnh mà họ là nhà phân phối của nhiều tựa game ăn khách khác như Madden, The Sims hay Apex Legends.
  • EA đã đàm phán với hơn 300 đối tác từ các giải đấu quốc gia đến các liên đoàn của người chơi và nộp đơn đăng ký nhãn hiệu “EA Sports FC”. FIFA do đó đã có thể bắt đầu tìm kiếm một đối tác mới như Epic Games hoặc Activision Blizzard.

EA ban đầu cần một tổ chức có tên tuổi như FIFA để xây dựng tựa game của mình, và họ đã làm được với con số người chơi khổng lồ: hơn 31 triệu người đã chơi FIFA 21 kể từ khi ra mắt vào mùa thu năm ngoái.

Nhưng bản thân các trò chơi của EA mới là thứ khiến người hâm mộ chú ý. EA hy vọng khách hàng của mình cũng sẽ thể hiện sự trung thành giống như người hâm mộ với đội bóng yêu thích, và do đó sự lệ thuộc của họ với thương hiệu FIFA cũng giảm đi.

Thế nhưng, nếu EA chia tay FIFA, không được sử dụng các tên tuổi bóng đá trong game của mình, liệu các game thủ có còn hào hứng chơi một giải bóng đá mà không có Messi hay Ronaldo?

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ “li dị” lớn nhất ngành game tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713257526 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713257526 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10