Vụ lùm xùm dự án Bệnh viện đa khoa: Vì sao tỉnh Bắc Kạn “từ chối” bồi thường cho nhà thầu?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù các cơ sở pháp lý để chấm dứt hợp đồng và phê duyệt giá trị quyết toán cho nhà thầu đã được Thủ tướng đồng ý, Bộ Xây dựng, thẩm tra, hướng dẫn, tuy nhiên, tỉnh Bắc Kạn vẫn “gây khó”…

hhihii

Vụ việc chấm dứt Hợp đồng tổng thầu không đúng với các quy định của pháp luật về Hợp đồng xây lắp, làm phát sinh chi phí của gói thầu 05 EPC tại dự án Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn đã có hồi kết...

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, sau nhiều năm đeo đuổi, cuối cùng vụ việc chấm dứt Hợp đồng tổng thầu “không đúng với các quy định của pháp luật về Hợp đồng xây lắp, làm phát sinh chi phí khác của gói thầu 05 EPC số tiền 4.206.579.365 đồng” tại dự án Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn đã có hồi kết. Tuy nhiên, câu chuyện ai chịu trách nhiệm về chi phí phát sinh hơn 4 tỷ đồng này đến nay vẫn chưa được làm rõ. 

Tại báo cáo Kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước Khu vực X hồi tháng 2/2021 đã đi đến kết luận việc “…lập kế hoạch đấu thầu đối với các chi phí của khối lượng dở dang, khối lượng còn lại chưa thi công của Hợp đồng tổng thầu EPC số 20/2010/HĐ-EPC…mà không tiến hành thương thảo, thanh lý hợp đồng, phụ lục hợp đồng với bên nhận thầu tại Hợp đồng tổng thầu EPC số 20 nêu trên là không đúng với các quy định của pháp luật về Hợp đồng xây lắp, làm phát sinh chi phí khác của gói thầu 05 EPC số tiền 4.206.579.365 đồng”.

Thừa nhận nội dung trên, thế nhưng tỉnh Bắc Kạn lại từ chối thanh toán, cho rằng: Đối với khoản chi phí bồi thường thiệt hại khi chấm dứt hợp đồng của gói thầu số 05-EPC (4.206.579.365 đồng), để được bố trí vốn đầu tư công và thanh quyết toán thì phải bổ sung vào tổng mức đầu tư của dự án.

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng thì trong tổng mức đầu tư không có khoản mục chi phí bồi thường thiệt hại cho nhà thầu do việc chấm dứt hợp đồng. Do đó chưa có cơ sở để bổ sung chi phí trên vào tổng mức đầu tư của dự án và bố trí vốn đầu tư công để thanh toán, quyết toán.

Đối với nguồn vốn sự nghiệp chi thường xuyên, tỉnh Bắc Kạn cũng cho rằng: Theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 thì các khoản chi phí trên không nằm trong nhiệm vụ chi thường xuyên thuộc ngân sách địa phương.

hihhii

...Tuy nhiên, câu chuyện ai chịu trách nhiệm về chi phí phát sinh hơn 4 tỷ đồng này đến nay vẫn chưa được làm rõ. 

Tỉnh Bắc Kạn cũng khẳng định: Việc bồi thường thiệt hại hợp đồng không thuộc phạm vi trách nhiệm bồi thường của nhà nước theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017 và Điều 598 Bộ Luật Dân sự về bồi thường thiệt hại do người thi hành công vụ gây ra.

Trong khi đó, theo Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC): Các cơ sở pháp lý để chấm dứt hợp đồng số 05 (EPC) và phê duyệt giá trị quyết toán cho liên danh nhà thầu đã được Thủ tướng chính phủ đồng ý, Bộ Xây dựng có văn bản hướng dẫn, Viện Kinh tế- Bộ Xây dựng đã thẩm tra.

Đối với chi phí hợp lý, hợp lệ 4.206.579.365 đồng, Liên danh Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) và Tổng công ty Tư vấn xây dựng Việt Nam (VNCC) cho rằng: Đây chỉ là một phần những chi phí thực tế của Liên danh nhà thầu trong quá trình thi công. Liên danh nhà thầu chỉ đề nghị chủ đầu tư thanh toán những chi phí thực tế hợp lý, hợp lệ này.

Trên thực tế, việc hợp đồng bị hủy ngang đã gây nhiều thiệt hại hơn thế. Cụ thể, theo Điều 19 của Hợp đồng đã ký, chủ đầu tư còn phải thanh toán các khoản lãi ngân hàng với số tiền chậm trả (thời gian từ giữa năm 2013); các khoản về lợi nhuận và các khoản thiệt hại khác mà theo tính toán của liên danh nhà thầu này sẽ lên đến gần 28 tỷ đồng.

Trước đó, tại Văn bản số 1692/BXD-KTXD gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 28/7/2014 Bộ Xây dựng khẳng định: “Đây là hợp đồng xây dựng sử dụng vốn nhà nước, do vậy việc chấm dứt hợp đồng phải được thực hiện theo quy định tại khoản 4, khoản 5 Điều 40 và Điều 42 của Nghị định số 48/2010/NĐ-CP. Cũng tại văn bản này, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, luật sư Nguyễn Trọng Hiệp – Giám đốc công ty Luật HPVN chia sẻ, có thể nói vấn đề đã rất rõ ràng nhưng tỉnh Bắc Kạn vẫn từ chối thanh toán chi phí bồi thường do chấm dứt hợp đồng kinh tế cho nhà thầu.

Liên danh Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) và Tổng công ty Tư vấn xây dựng Việt Nam (VNCC) hoàn toàn có quyền khởi kiện về việc gây thiệt hại cho nhà thầu cũng như trách nhiệm với tài sản (hơn 4 tỷ đồng) của Nhà nước” – Luật sư Hiệp nhận định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ lùm xùm dự án Bệnh viện đa khoa: Vì sao tỉnh Bắc Kạn “từ chối” bồi thường cho nhà thầu? tại chuyên mục Hồ sơ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711698289 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711698289 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10