Vụ nghệ sĩ Hoài Linh “ngâm” tiền từ thiện: Hãy để lòng vị tha dẫn lối

Diendandoanhnghiep.vn Xã hội vẫn cần những cá nhân như nghệ sĩ Hoài Linh. Hãy cho anh ấy một cơ hội sửa chữa lỗi lầm!

Hãy cho Hoài Linh một cơ hội!

Hãy cho Hoài Linh một cơ hội!

Tạo hóa ban cho con người một tiềm năng to lớn về tính thiện, nhưng cũng có sức mạnh ghê gớm để làm điều ngược lại. Bất kỳ thứ gì cũng có thể được dùng để xây dựng hoặc hủy diệt.

Kết quả ra sao hoàn toàn phụ thuộc vào động cơ sống của chúng ta.Vì thế, tại sao không khuyến khích động cơ sống bằng cách hướng thiện thay vì cứ mải mê tiêm nhiễm khơi dậy sự ích kỷ?

Thiền sư Phật giáo Matthieu Ricard từng nói tại diễn đàn TEX, rằng: “Nếu bạn nhìn thấy một người bị thương, chịu đau đớn, bạn có thể chỉ là muốn thoát khỏi cảm giác cảm thông - bạn không thể chịu nổi, thế nên tốt nhất là giúp đỡ hơn là đứng im nhìn người đó”.

Văn hóa phim ảnh Trung Quốc thường hay kể cho chúng ta nghe về triết lý sống “dồn người khác vào chân tường là điều tối kỵ”, kể cả những tên đại ác nhân khi khụy ngã dưới chân anh hùng cũng bằng cách nào đó tự tay sửa chữa lỗi lầm.

Hôm qua tôi đọc đoạn tin về cô gái trẻ có tên A.T, cô ấy đã đến bên lan can…cầu Nhật Tân ý định quên sinh sau khi đoạn video “nhạy cảm” bị phát tán trên internet kèm theo hàng vạn lời bình luận hả hê, lõa lồ của cư dân mạng.

Tôi hỏi một người bạn sau khi xem clip ấy, nếu A.T gieo mình xuống sông - chúng ta được gì? Cộng đồng mạng có thấy vui không? Chẳng lẽ, động cơ của chúng ta “làm tất cả” chỉ để nhìn thấy kết cục chấm dứt một mạng người bằng cách bi thảm như thế?

Ừ rằng đây là lý thuyết, nhưng kể cả vĩ nhân nào cũng có quá khứ, tội đồ nào chẳng có tương lai. Tất cả dồn một con người vào cửa tử khi họ đã nhận thấy khiếm khuyết - liệu có phải là thái độ sống tích cực?

Dư luận và bà Phương Hằng đã hoàn thành trách nhiệm nói ra lẽ phải, bảo vệ số tiền lớn mà rất nhiều người tin tưởng giao cho Hoài Linh làm việc đại nhân đại nghĩa.

Lý do mà nghệ sĩ này chậm trễ giải ngân số tiền từ thiện hơn 14 tỷ đồng cũng bị dân mạng “nghiên cứu” kỹ lưỡng và kết luận là không thuyết phục. Trách phạt Hoài Linh cũng đúng và cũng đủ rồi!

Nhưng từ vùng lũ, để viết ra, kể ra có nhiều thứ mà người dân ở đấy rất cần được giúp đỡ, hẳn nhiên không phải mang tiền đến một lần là giải quyết được hết. Cái ăn, cái uống giờ không quá cấp bách, nhưng tái thiết sinh kế sau lũ bất cứ khi nào cũng cần kíp.

Tôi và đoàn từ thiện đã từng đến Ba Lòng, Hướng Việt, Mò Ó, A Dơi,…và những địa danh sâu hun hút trong hẻm núi ở miền Tây Quảng Trị. Ở đó, lũ lụt chưa là gì so với cái đói, cái rét, thảm trạng mù chữ, sống bên rìa xã hội đeo đẳng quanh năm suốt tháng. Họ đang rất cần Hoài Linh.

Thiên vị Hoài Linh trong lúc này không khác gì nhảy vào ổ kiến lửa, ai dại dột làm thế! Nhưng tôi nhìn thấy cơ hội để danh hài sửa chữa lỗi lầm. Nhà chống lũ, nước sạch nông thôn, quỹ cho vay, hỗ trợ vốn cho thanh niên vùng sâu khởi nghiệp, cơ sở nhà mẫu giáo, thiết bị dạy học, trẻ mồ côi, bệnh tật, lang thang cơ nhỡ,…rất rất nhiều người cần Hoài Linh đến giúp.

Dù rằng không dễ, nhưng vị tha và mở lối cho một con người - đó chính là HẠNH PHÚC, là tiếp thêm nhiên liệu cho động cơ sống tích cực. Nếu muốn một xã hội vị tha hơn, chúng ta cần hai điều:

Thay đổi cá nhân và cải tạo xã hội. Việc thay đổi cá nhân có khả thi không? Mấy ngàn năm trải nghiệm của lịch sử thiền và tâm lý học nói rằng: Có!. Hơn 10 năm năm hợp tác nghiên cứu giữa thần kinh học và tế bào học nói rằng: Có! Trung khu thần kinh của chúng ta thay đổi khi bạn rèn luyện lòng tốt. Hãy thử xem!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ nghệ sĩ Hoài Linh “ngâm” tiền từ thiện: Hãy để lòng vị tha dẫn lối tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711704699 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711704699 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10