Vụ nợ lương, BHXH tại Công ty CP Ô tô 1-5: Cần cam kết trả nợ BHXH cho người lao động

Diendandoanhnghiep.vn Công ty cổ phần Ô tô 1-5 vừa thanh toán lương tháng 5/2019 cho hơn 100 lao động, tuy nhiên, hiện Công ty vẫn còn nợ khoảng 3,4 tỷ tiền lương và nợ BHXH gần 15 tỷ đồng..

Quyền lợi BHXH vẫn đang “bỏ ngỏ”

Ông Trịnh Văn Tạo – một công nhân có thâm niên 27 năm làm việc tại Công ty Cổ phần Ô tô 1-5 chia sẻ: “Những ngày qua, báo chí liên tục đưa tin về Công ty, nhiều người được nhận lương, tôi cảm thấy rất vui cho anh em. Nhưng nghĩ về mình thì lại rớm nước mắt, nỗi khổ của người lao động bị tước hết các quyền lợi về BHXH là điều rất khó chấp nhận. Hơn 2 năm qua, tôi vẫn chờ đợi từng ngày để được cầm trên tay cuốn sổ hưu..”.

Công ty vẫn còn nợ khoảng 3,4 tỷ tiền lương và nợ BHXH gần 15 tỷ đồng..

Cho đến nay, Công ty cổ phần Ô tô 1-5 vẫn còn nợ khoảng 3,4 tỷ tiền lương của người lao động và nợ BHXH gần 15 tỷ đồng

Ông Tạo cho biết, năm 2018, trên đường đi làm về, ông bị tai nạn giao thông nghiêm trọng với tỷ lệ thương tật lên tới 71%. Sau tai nạn, ông gắng gượng trở lại với công việc. Nhưng, cũng từ thời điểm đó công việc tại Công ty cổ phần oto 1-5 không còn ổn định, lương được tính theo sản phẩm nên cũng chẳng ăn thua. “Việc không có đã đành, nhưng sức khỏe cũng ngày càng yếu đi. Lúc này, “phao cứu sinh” duy nhất của tôi và gia đình là cuốn sổ hưu”- ông Tạo cho biết. Tuy nhiên, niềm hy vọng đó đến nay vẫn chưa thành hiện thực, vì Công ty nợ tiền đóng BHXH khiến ông không thể chốt sổ BHXH và đi giám định sức khỏe để có thể về hưu sớm.

Cùng chung tâm trạng với ông Tạo, chị Nguyễn Thị Hoa, đã làm việc hơn 20 năm tại Công ty cho biết, chỉ vì bị nợ BHXH mà bản thân chị khốn khổ vô cùng, bệnh tật đi bệnh viện thì không có BHYT, bị cho nghỉ việc nhưng cũng chẳng có trợ cấp thất nghiệp. “Cống hiến bao nhiêu năm, nhưng thứ chúng tôi nhận lại chẳng là gì? Mọi quyền lợi đều bị tước bỏ. Điều chúng tôi cần lúc này là Công ty đưa ra lộ trình trả hết nợ BHXH cho chúng tôi”- chị Hoa nói. Đây có lẽ cũng là nguyện vọng của nhiều công nhân Công ty CP Ô tô 1-5 ở thời điểm hiện tại.

Nói về vấn đề này, ông Trần Thành Nam- Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Ô tô 1-5 cho biết: “Đúng theo cam kết với người lao động, Công ty đã thực hiện trả lương trước ngày 10/7. Hiện nay, chúng tôi đã xây dựng lộ trình đến ngày 15/9 sẽ trả toàn bộ nợ lương còn lại cho người lao động. Đây là tin rất vui đối với người lao động, trong đó có cả tôi”. Theo ông Nam, lộ trình trả toàn bộ phần nợ lương được chia theo các mốc thời gian như sau: Ngày 31/7/2021, thanh toán phần nợ lương của kỳ lương tháng 6/2019; ngày 31/8/2021, thanh toán phần nợ lương của kỳ lương tháng 9/2019 và tháng 4/2020; đến ngày 15/9/2021, thanh toán toàn bộ phần nợ lương còn lại cho người lao động. “Hiện chúng tôi đang cố gắng để thanh toán hết phần nợ lương của người lao động theo lộ trình”- ông Nam chia sẻ.

Tuy nhiên, đối với khoản nợ BHXH của người lao động lại chưa được đại diện Công ty nhắc tới. Theo ông Nam, bên cạnh tiền lương, BHXH là chế độ hết sức quan trọng với người lao động. Do đó, ông đang cố gắng yêu cầu Công ty sớm có lộ trình để giải quyết số nợ BHXH cho người lao động. “Chúng tôi mong rằng, Công ty sớm thực hiện trả hết phần lương còn lại và đóng BHXH cho người lao động để cuộc sống của anh em ổn định hơn. Hiện nay, sau nhiều năm làm việc, nhiều người đã đổ bệnh, có người muốn đi viện nhưng không có tiền, cuộc sống vô cùng khó khăn, khổ sở”- ông Nam nói thêm.

Phải có cam kết lộ trình rõ ràng

Từ đầu tháng 7/2021, bức xúc do bị nợ lương và BHXH kéo dài, hàng chục người lao động đã có mặt tại cổng Công ty cổ phần Ô tô 1-5 để đòi quyền lợi chính đáng của mình. Theo phản ánh từ người lao động, Công ty cổ phần Ô tô 1-5 đã không tuân thủ quy định, không thanh toán đúng thời hạn, nợ lương người lao động rất nhiều tháng nay, có người bị nợ ít cũng 2-5 tháng, người bị nợ nhiều lên đến 14 tháng. Không những vậy, Công ty cổ phần Ô tô 1-5 mới chỉ đóng BHXH đến tháng 8/2016, nên đến nay, tổng số nợ BHXH của Công ty đã lên tới gần 15 tỷ đồng.

Trong thư “kêu cứu” gửi tới các cơ quan chức năng, người lao động “khẩn thiết đề nghị” Công ty chi trả lương, đóng BHXH để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của mình. “Công ty không thực hiện đóng BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật. Vì vậy, trong suốt quá trình làm việc, khi ốm đau, bệnh tật, kể cả bệnh nghề nghiệp, chúng tôi đều phải tự bỏ tiền túi để điều trị”- tập thể người lao động ký vào đơn đề nghị giải quyết thực trạng trên.

Về vấn đề này, bà Dương Tuyết Mùi- Phó Trưởng phòng Phòng Lao động, Tiền lương và BHXH (Sở Lao động – Thương binh & Xã hội TP.Hà Nội) cho biết, ngày 9/7, Sở Lao động -Thương binh & Xã hội Hà Nội đã phối hợp với các ngành chức năng và UBND huyện Đông Anh làm việc với Công ty Ô tô 1-5, bước đầu xác định tổng số tháng lương nợ người lao động là 14 tháng. Trong đó, năm 2019 nợ 4 tháng, năm 2020 nợ 10 tháng. Năm 2019, có 132 người lao động bị nợ lương; năm 2020 là 52 người. Tổng số tiền doanh nghiệp nợ người lao động tính đến ngày 30/6/2021 khoảng 3,4 tỷ đồng.

Liên quan đến việc Công ty CP Ô tô 1-5 đã mời người lao động tới để thanh toán tiền lương tháng 5/2019, bà Mùi cho biết, số người lao động được nhận lương tháng 5 là hơn 100 người, với tổng số tiềnhơn 600 triệu đồng. Đối với việc đóng BHXH, tính đến hết ngày 30/6/2021, Công ty cổ phần Ô tô 1-5 mới đóng đến hết tháng 8/2016. “Năm 2019, BHXH huyện Đông Anh đã tới kiểm tra và năm 2020, BHXH TP.Hà Nội cũng đã 2 lần có văn bản đôn đốc nợ BHXH đối với Công ty cổ phần Ô tô 1-5. Qua rà soát, tổng số tiền BHXH mà doanh nghiệp nợ là gần 15 tỷ đồng, trong đó tiền gốc chưa đóng hơn 8,1 tỷ đồng, tiền lãi phát sinh hơn 6,8 tỷ đồng”- bà Mùi chia sẻ.

Ông Đào Minh Châu - Giám đốc BHXH huyện Đông Anh cho hay, BHXH huyện đã đề nghị Công ty cam kết lộ trình truy đóng BHXH, nhưng Công ty trả lời sau khi trả xong lương cho người lao động mới tính đến việc thanh toán BHXH. “Hằng năm, chúng tôi liên tục đôn đốc Công ty đóng BHXH. Quan điểm của cơ quan BHXH rất rõ ràng, quyền lợi của người lao động luôn được đặt lên hàng đầu. Do đó, chúng tôi sẽ báo cáo và yêu cầu phía Công ty phải có cam kết và lộ trình trả nợ BHXH cho người lao động rõ ràng”- ông Châu nói thêm.

Liên quan tới câu chuyện nợ lương, BHXH của người lao động tại Công ty Cổ phần Ô tô 1-5, mới đây Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Văn bản số 2106/UBND-TKBT, giao Sở Lao động, Thương binh & Xã hội phối hợp với UBND huyện Đông Anh và các đơn vị liên quan kiểm tra, có biện pháp xử lý theo quy định để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động tại Công ty CP Ô tô 1-5, báo cáo UBND Thành phố các vấn đề vượt thẩm quyền.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ nợ lương, BHXH tại Công ty CP Ô tô 1-5: Cần cam kết trả nợ BHXH cho người lao động tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711650580 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711650580 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10