Vụ trẻ nhiễm sán lợn: Phụ huynh từng kiến nghị kiểm soát chất lượng thực phẩm nhưng trường "thờ ơ"

Diendandoanhnghiep.vn Chia sẻ với DĐDN, phụ huynh cho biết nhiều lần kiến nghị nhà trường và địa phương cần có nhân viên y tế tham gia kiểm soát chất lượng và định lượng thực phẩm bữa ăn nhưng không được phản hồi.

Chia sẻ với PV Báo DĐDN chiều ngày 20/3, nhiều phụ huynh của các gia đình có trẻ dương tính với sán lợn cho biết nhà trường và địa phương chưa có động thái gặp gỡ, chia sẻ cũng như hỗ trợ các gia đình.

Thậm chí nhiều phụ huynh tỏ ra chưa thể tin tưởng với những hứa hẹn và các giải pháp được nhà trường đưa ra về việc mời phụ huynh tham gia giám việc nhập thực phẩm cũng như chế biến thực phẩm cho trẻ tại trường.

Trao đổi với PV Báo DĐDN chiều ngày 20/3, bà Nguyễn Thị Mây, Phó Hiệu trưởng trường Mầm non Thanh Khương cho biết, đã có 191/568 trẻ (khoảng 30%) quay trở lại trường

Tới chiều ngày 20/3, mới có khoảng 191 trẻ, tương đương 30% trẻ quay trở lại học tại trường mầm non Thanh Khương.

“Chưa thể đặt niềm tin vào nhà trường” 

“Không riêng gia đình tôi mà gia đình nhà nào cũng thế đều rất lo sợ, bố mẹ các cháu bỏ công bỏ việc cho con đi Hà Nội làm xét nghiệm, kết quả cháu trai bé nhất 4 tuổi lại bị kết luận có ấu trùng sán lợn, bác sĩ chỉ định nhập viện theo dõi. Gia đình rất hoang mang, con dâu tôi gọi về bảo cháu đã nhập viện ở cơ sở 2 Bệnh viện Nhiệt đới TƯ ”, ông Trần Bá Cao, thôn Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh) cho biết. 

Về việc địa phương và nhà trường cam kết hỗ trợ, nhiều phụ huynh cho biết, qua những cuộc trao đổi, đối thoại giữa nhà trường và phụ huynh trong đối thoại, không phải qua biên bản là sẽ “chịu trách nhiệm với các cháu”. Tuy nhiên nhiều thời gian trôi qua gia đình các cháu chưa thấy có biện pháp hỗ trợ cụ thể gì, kể cả động viên tinh thần hay chi phí khám chữa bệnh theo như cam kết của địa phương. 

Trước câu hỏi về giải pháp được trường mầm non Thanh Khương đưa ra là mời phụ huynh tham gia giám sát chất lượng thực phẩm nhiều phụ huynh tỏ ra hoài nghi, bà Ngô Thị Đường, phụ huynh cháu Mến lớp 4 tuổi trường mầm non Thanh Khương cho biết: “Từ trước tới nay chúng tôi chưa được trao đổi diện rộng với phụ huynh về việc sẽ được tham gia cùng nhà trường kiểm soát thực phẩm cho các con. Những ngày qua con gái tôi là cháu Mến vẫn nghỉ học ở nhà. Thực lòng, tôi vẫn chưa thể đặt niềm tin với nhà trường cũng như cơ quan địa phương”.

Đặc biệt, có phụ huynh cho biết đã nhiều lần có ý kiến với nhà trường về vấn đề kiểm soát thực phẩm cho trẻ nhưng không được phản hồi. “Cháu tôi là Nguyễn Thu Trang hiện đã nhập viện Bệnh viện Nhiệt đới TƯ, việc tác động, thiệt hại là chưa thể tính toán nhưng chắc chắn là ảnh hưởng nhiều. Đặc biệt bản thân tôi đã nhiều lần có kiến nghị với Nhà trường và các cơ quan cần có một nhân viên y tế xã kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như đảm bảo định lượng bữa ăn cho các cháu nhưng Nhà trường không ghi nhận ý kiến cũng như phản hồi”, ông Nguyễn Văn Bộ, thôn Thanh Khương cho biết. 

 ông Nguyễn Văn Bộ, thôn Thanh Khương

Ông Nguyễn Văn Bộ cho biết đã nhiều lần kiến nghị nhà trường và địa phương cần có nhân viên y tế tham gia kiểm soát chất lượng và định lượng thực phẩm bữa ăn nhưng không được phản hồi.

Theo ghi nhận của PV, chiều 20/3, tại cổng trường mầm non Thanh Khương vẫn còn các nhóm phụ huynh đứng tập trung trước cổng cùng băng rôn phản đối sử dụng thực phẩm bẩn trong bếp ăn trường học. Cửa cổng trường được đóng và nhân viên bảo vệ của nhà trường luôn túc trực, ai ra vào đều phải kiểm tra.

phụ huynh đứng tập trung trước cổng cùng băng rôn phản đối sử dụng thực phẩm bẩn trong bếp ăn trường học.

Phụ huynh đứng tập trung trước cổng cùng băng rôn phản đối sử dụng thực phẩm bẩn trong bếp ăn trường học.

Sở Y tế “chờ” ý kiến chuyên gia 

Những ngày gần đây cái tin "sán lợn" tràn ngập báo chí Việt Nam. Bắt đầu từ thông tin nghi ngờ thịt lợn bẩn, "thịt lợn gạo" có hạch trắng tại bếp ăn của Trường Mầm Non Thuận Thành ở Bắc Ninh, hàng nghìn phụ huynh lo lắng đưa con ra Hà Nội xét nghiệm sán lợn khiến bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét-Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương bị quá tải.  

Kết quả khám cho thấy đã có 209 trẻ phát hiện nhiễm sán. Phụ huynh đồng loạt cho con nghỉ học và tập trung ở cổng trường đòi kết quả điều tra. Bếp ăn bán trú bị tạm đóng cửa, hiệu trưởng bị tạm dừng công tác. Thủ tướng Chính phủ cũng phải "chỉ đạo xử lý nghiêm vụ việc". 

Đến ngày 18/3, Cục Y tế dự phòng chính thức lên tiếng về sự việc, xác định xét nghiệm Elisa kháng thể dương tính không thể đủ để khẳng định trẻ mắc bệnh. GS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, tỉ lệ trẻ dương tính với sán lợn trên tổng số trẻ đi xét nghiệm đang chiếm khoảng 10-12%, đây là con số không quá bất thường, tương đương với tỉ lệ BV từng khảo sát ở một số địa phương khác, từ 7-10%.

Sau đó, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong cũng lên tiếng trấn an cho rằng dương tính với ấu trùng sán lợn, theo phác đồ năm 2004 của Bộ Y tế, là chưa phải điều trị. Việc điều trị chỉ cần thực hiện khi có biểu hiện đi ngoài ra đốt sán hay nổi hạch dưới da... 

Tuy nhiên, chẳng gia đình nào lại nỡ "cứ để yên" nếu con họ có kết quả xét nghiệm dương tính với ấu trùng sán rồi chờ trẻ xuất hiện những biểu nổi mụn hạch, đi ngoài ra đốt sán mới điều trị.

Đáng nói hơn, trái ngược với sự lo lắng của các bậc phụ huynh cho sức khoẻ con em mình, thì cơ quan đại diện cho y tế địa phương lại tỏ ra khá lúng túng và cho biết “đang chờ” ý kiến chuyên gia. Bà Tô Mai Hoa, Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh cho biết: “Chúng tôi đang đợi ý kiến của các chuyên gia đầu ngành xem đã đến lúc cần điều trị, hướng điều trị cho các cháu như thế nào”.

Cũng theo Vị Giám đốc Sở Y tế, con số trẻ xét nghiệm dương tính với sán lợn là chưa dừng lại bởi mới có 1/3 các cháu đã được lấy mẫu xét nghiệm được trả kết quả.

Trên thực tế, không phải bây giờ Bắc Ninh mới thể hiện sự lúng túng với vụ trẻ nhiễm sán lợn này. Trong 6 ngày người dân đổ xô ra Hà Nội xét nghiệm, Sở Y tế Bắc Ninh và các cơ quan chuyên môn không thể trả lời cho người dân là có cần đi xét nghiệm ồ ạt hay không, những trường hợp như thế nào thì cần xét nghiệm... Chỉ đến khi sự hoang mang lên đến đỉnh điểm thì Sở lại trả lời là không cần xét nghiệm hàng loạt.

 Từ ngày 18/3-28/3, Hiện UBND huyện Thuận thành đã chỉ đạo tổ chức lấy mẫu máu xét nghiệm phát hiện sán lợn của học sinh 19 trường mầm non trên địa bàn huyện Thuận Thành, địa điểm tại trường mầm non của các xã. Đơn vị tổ chức thực hiện là Phòng Y tế huyện và Trung tâm Y tế huyện.

Phòng Y tế huyện sẽ phối hợp Viện Sốt rét - Côn trùng Trung ương hoàn thành các thủ tục hành chính, thanh quyết toán theo đúng quy định hiện hành, đồng thời phối hợp các ngành liên quan tổng hợp đề xuất nhu cầu kinh phí trình UBNd huyện phê duyệt.

Phía Trung tâm Y tế huyện tiếp nhận máu để chuyển về  theo xe cấp cứu 115 vận chuyển tới Viện Sốt rét Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ trẻ nhiễm sán lợn: Phụ huynh từng kiến nghị kiểm soát chất lượng thực phẩm nhưng trường "thờ ơ" tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713944663 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713944663 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10