Vừa được công nhận COD, công ty Hoàng Hải bị khởi kiện

Diendandoanhnghiep.vn Vừa được công nhận COD của Bộ Công Thương, Công ty Hoàng Hải bị khởi kiện ra tòa liên quan đến tranh chấp về chuyển nhượng quyền sử dụng đất để phục vụ dự án điện gió.

>> Khoảng trống" cơ chế khiến doanh nghiệp điện gió "hụt hơi"

Người khởi kiện là ông Phạm Ngọc Vinh (SN 1989, trú tại TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình).

Trong đơn khởi kiện Công ty TNHH MTV ĐT Năng lượng Hoàng Hải Quảng Trị (Công ty Hoàng Hải) do ông Đỗ Lê Quân (chức vụ Giám đốc, người đại diện theo pháp luật) ra TAND huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị), ông Vinh cho biết: ông là chủ sử dụng các thửa đất số 296, 297, 298 tờ bản đồ số 01 có địa chỉ tại thôn Tà Núc, xã Húc, huyện Hướng Hóa với tổng diện tích 299.503m2.

Bội tín?

Thửa đất này ông Vinh mua lại từ ông Trần Tính từ năm 2013 được UBND huyện Hướng Hóa cấp GCNQSD đất (bìa số BA 637199) thuộc dự án lâm nghiệp sử dụng vào mục đích trồng rừng sản xuất; đã thực hiện đúng quy trình, thủ tục để chuyển quyền sử dụng sang tên ông Vinh từ ngày 3/10/2013, thời hạn sử dụng đến tháng 12/2059. Từ đó đến nay, ông Vinh tiến hành trồng rừng, sản xuất lâm nghiệp tại khu đất trên 299.000m2 đất nói trên.

Dự án điện gió doCông ty TNHH MTV ĐT Năng lượng Hoàng Hải Quảng Trị đầu tư

Dự án điện gió do Công ty TNHH MTV ĐT Năng lượng Hoàng Hải Quảng Trị đầu tư

Đầu năm 2021, khi có dự án Nhà máy điện gió Hoàng Hải triển khai tại xã Húc, một phần diện tích đất sản xuất của ông Vinh nằm trong dự án. Công ty Hoàng Hải đã tiến hành thỏa thuận, mua lại phần đất của ông Phạm Ngọc Vinh.

Hợp đồng chuyển nhượng hai bên được ký kết vào ngày 21/5/2021, bao gồm đất và tài sản gắn liền trên đất tại 3 thửa 296, 297, 298. Tổng giá trị hợp đồng chuyển nhượng là trên 3,25 tỷ đồng.

Theo tiến độ thanh toán, đến 21/6/2021, Công ty Hoàng Hải cam kết thanh toán đầy đủ số tiền. Tuy nhiên, quá trình thực hiện hợp đồng đột nhiên xuất hiện đơn thư khiếu nại tranh chấp đất của bà Nguyễn Thị Nghĩa đối với gia đình anh Vinh.

Hai bên và đại diện của công ty Hoàng Hải đã được triệu tập để hòa giải tranh chấp tại UBND xã Húc, sau đó bà Nghĩa vấn cố tình cản trở nên ông Vinh đã khởi kiện ra tòa. TAND huyện Hướng Hóa đã nhận hồ sơ khởi kiện của ông Vinh. Sau đó, bà Nghĩa đã chủ động rút các đơn khiếu nại và cam kết không khiếu kiện. Sự việc đã được giải quyết.

Tính đến thời điểm ngày 21/6/2021, công ty điện gió của ông Đỗ Lê Quân còn nợ bên bán (ông Phạm Ngọc Vinh) số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

Trong đơn, ông Vinh cho biết công ty đã cố tình kéo dài thời gian, không chịu chủ động thanh toán dù tranh chấp phát sinh đã giải quyết xong.

Ngày 23/8/2021, ông Vinh gửi giấy đề nghị thanh toán, Công ty Hoàng Hải mới tiếp tục trả cho ông Vinh 500 triệu đồng, còn thiếu hơn 1 tỷ đồng, cam kết đến 30/10 sẽ thanh toán đầy đủ.

“Quá trình Công ty Hoàng Hải thực hiện dự án, tôi đã tạo điều kiện tối đa để công ty hoàn thành đúng tiến độ, được công nhận COD theo kế hoạch, nhưng sau đó họ cố ý chây ì, không thanh toán cho tôi. Sau nhiều lần yêu cầu giải quyết không được, tôi buộc phải khởi kiện ra tòa” – ông Vinh cho biết.

Đề nghị tháo dỡ quạt gió, hủy hợp đồng

Trong đơn khởi kiện, ông Vinh đề nghị TAND huyện Hướng Hóa buộc Công ty Hoàng Hải thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng, thanh toán số tiền còn thiếu hơn 1 tỷ đồng.

Trường hợp Công ty Hoàng Hải không thanh toán, đề nghị Tòa hủy hợp đồng chuyển nhượng đất, yêu cầu điện gió tháo dỡ toàn bộ công trình đã xây dựng trên 3 thửa đất với diện tích trên 299.000m2 của gia đình ông Vinh.

Kèm theo đơn khởi kiện, ông Vinh cung cấp cho tòa đầy đủ hồ sơ pháp lý liên quan đến thửa đất tranh chấp.

Trong khi đó, phía Công ty Hoàng Hải có văn bản gửi UBND huyện Hướng Hóa kiến nghị làm rõ quá trình ông Phạm Ngọc Vinh thuê đất có sử dụng đúng mục đích; việc mua bán chuyển nhượng đất giữa ông Vinh và ông Trần Tính có đúng trình tự pháp luật?

Theo hợp đồng mua bán đất và Tài sản gắn liền với đất giữa ông Phạm Ngọc Vinh và Công ty Hoàng Hải có tổng giá trị hơn 3,2 tỷ đồng. Đến thời điểm ngày 21/09/2021, Công ty Hoàng Hải đã hoàn thành việc chi trả số tiền là hơn 2,2 tỷ đồng; chưa thanh toán là 1 tỷ đồng cho ông Vinh.

Trước đó, tháng 7/2021 Công ty Hoàng Hải được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt cho thuê đất. Đến cuối tháng 10 vừa qua, công ty đã có tên trong danh sách những đơn vị hoàn thành dự án điện gió được hưởng COD (ưu đãi về giá bán điện) của Bộ Công Thương. Thời gian thi công của dự án này được đánh giá đạt tốc độ “thần tốc”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vừa được công nhận COD, công ty Hoàng Hải bị khởi kiện tại chuyên mục Hồ sơ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713540947 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713540947 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10