Vui chơi tết nhưng đừng chủ quan với dịch COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập cộng đồng ở bất cứ đâu và thời điểm nào, không ai được phép lơ là hay chủ quan trong phòng chống dịch.

>> Đại dich COVID-19: Thiên thần và Ác quỷ

Ở thời điểm hiện tại, chúng ta đều biết, Đảng, Nhà nước xác định rõ là sống chung an toàn với COVID-19, nới lỏng giãn cách, mở cửa để lưu thông, khôi phục sản xuất. Do đó, số ca mắc mới có thể tăng lên vì rằng vi rút gây dịch vẫn lẩn khuất trong cộng đồng.

Chùa Tam Chúc

Theo ghi nhận, phần lớn người dân đi Chùa Tam Chúc trong ngày mùng 4 tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đều tuân thủ đeo khẩu trang, sát khuẩn và khai báo y tế. Ảnh: Nguyễn Hải Phong

Điều đó cũng đã nằm trong sự trù liệu khi mà dịch COVID-19 vẫn chưa được khống chế hoàn toàn. Các cấp, các ngành đã có những phương án để thích nghi an toàn; các địa phương cũng đã có phương án khoanh vùng, dập dịch bên cạnh việc duy trì, đẩy nhanh tiến độ sản xuất, kinh doanh.

Tín hiệu mừng đó là, những ngày Tết Cổ truyền, các hoạt động giao thương, đi lại của người dân trong dịp Tết cơ bản diễn ra thuận lợi. Công tác phòng, chống dịch từng bước đạt những kết quả khả quan. Số ca mắc mới, số chuyển nặng, tử vong có xu hướng giảm… Đây là dấu hiệu tích cực với công tác kiểm soát, phòng, chống dịch trong thời gian tới, tạo điều kiện cho kinh tế, xã hội phục hồi mạnh mẽ.

>> Cánh cửa bên hông COVID-19 (Bài 1)

>> Cánh cửa bên hông COVID-19 (Bài 2)

>> Cánh cửa bên hông COVID-19 (Bài 3)

Số liệu từ Bộ Y tế, trong 5 ngày nghỉ Tết (từ 29/01 – 02/02/2022), trung bình mỗi ngày ghi nhận khoảng 12.200 ca mắc COVID-19 và 100 ca tử vong (thấp hơn so với tuần trước đó, mỗi ngày ghi nhận khoảng 15.300 ca mắc và 140 ca tử vong). Số ca mắc mới, chuyển nặng, tử vong có xu hướng giảm. 

Tức là, dịch bệnh cơ bản đang được kiểm soát trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên, việc cả nước đang dần mở cửa lại các hoạt động, phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, cũng dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ gia tăng số ca nhiễm bệnh sau dịp Tết, lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, kể cả việc lây nhiễm biến chủng Omicron.

Có điều, một điều đáng lo ngại ở đây đó là truyền thống ngày tết thường có nhiều hoạt động sinh hoạt văn hóa, văn nghệ và là dịp diễn ra các lễ hội; người dân thì đổ xô đi mua sắm tết, tập trung ăn nhậu, liên hoan tổng kết cuối năm; đầu năm thì người người đi chúc Tết, họp lớp, đi lễ, hội, chùa chiền. 

Tất cả những sự kiện này đều tập trung đông người, đặc biệt là không hoàn toàn tuân thủ 5K cũng rất nguy hiểm, khiến dịch bệnh bùng phát mạnh bất cứ lúc nào. Bởi vì, khi được tiêm vắc xin người bệnh thường ít có triệu chứng nên rất khó xác định những người dương tính với SARS-CoV-2.

Tàu điện Cát Linh - Hà Đông trong ngày mùng 3 tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Người dân trải nghiệm Tàu điện Cát Linh - Hà Đông trong ngày mùng 3 tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Ảnh: Nguyễn Hải Phong

Điều này cũng có nghĩa, việc tập trung đông người sẽ dễ lây lan dịch bệnh và khó khăn trong công tác truy vết, đưa tới nhiều hệ lụy khi lại phải xét nghiệm thần tốc, dựng bệnh viện thu dung, bệnh viện dã chiến. Những nơi có ca nhiễm mới lại phải phong tỏa khiến sinh hoạt của nhiều người trở nên khó khăn, bất tiện. Dịch bệnh rập rình khiến trường học luôn phải dời lịch cho học sinh đến trường...

Bộ Y tế cũng cảnh báo nếu không kiểm soát, số mắc tăng quá mức, sẽ tăng ca nặng, gây quá tải hệ thống y tế dẫn đến nhiều trường hợp tử vong ngoài ý muốn.

Để thuyết phục hơn với cảnh báo của Bộ Y tế, người viết xin dẫn ra một kết quả nghiên cứu từ một nhóm các nhà khoa học Nhật Bản. Nghiên cứu mang tên “Dự đoán sự lây nhiễm giọt bắn có virus trong nhà và các biện pháp đối phó” được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Khoa học Tính toán Riken và Đại học Kobe bằng cách sử dụng mô phỏng từ máy tính Fukugaku.

Theo đó, các nhà khoa học đưa ra kết luận rằng, xác suất trung bình bị nhiễm Omicron từ một người không đeo khẩu trang sau cuộc trò chuyện kéo dài 15 phút ở khoảng cách 1 mét là 60%, nhưng có thể lên tới 90%.

Nghiên cứu cũng xác nhận rằng việc duy trì giãn cách xã hội vẫn tiếp tục là biện pháp quan trọng hàng đầu. Khoảng cách 2 mét giúp giảm xác suất nhiễm Omicron xuống 60% ở mức cao nhất và hơn 20% ở mức trung bình.

Khẩu trang cũng đã được chứng minh là các “anh hùng thầm lặng.” Ngay cả ở khoảng cách chỉ 25cm, khả năng lây nhiễm cao nhất cũng không quá 30%. Khi tăng khoảng cách lên 1 mét làm giảm nguy cơ lây nhiễm xuống gần bằng không.

Giáo sư Makoto Tsubokura thuộc Đại học Kobe (trưởng nhóm nghiên cứu) cho biết.“Điều quan trọng là phải quay lại những điều cơ bản và đảm bảo rằng mọi người thực hiện các biện pháp chống lại sự lây nhiễm như giữ khoảng cách với mọi người”.

Như vậy, chúng ta đã và đang thích ứng cuộc sống bình thường mới đúng nghĩa. Và mọi người bắt đầu giai đoạn đầu tiên cuộc sống thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Điều đó góp phần lớn trong việc kích thích sự phát triển kinh tế - xã hội.

Dẫu vậy, nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập cộng đồng ở bất cứ đâu và thời điểm nào, không ai được phép lơ là hay chủ quan trong phòng chống dịch. Một lần nữa cần nhắc lại: Ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân là nghiêm túc, tự giác thực hiện các quy định, các biện pháp phòng dịch đã được đề ra, nhất là quy định 5K.

Đó chính là thứ vắc xin hữu hiệu nhất để phòng tránh mọi bệnh tật mà ai cũng có thể tự trang bị cho mình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vui chơi tết nhưng đừng chủ quan với dịch COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713629428 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713629428 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10