Vướng mắc về C/O thời dịch COVID-19 sắp được tháo gỡ

Diendandoanhnghiep.vn Dự thảo Thông tư quy định về việc nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ đối với hàng hóa nhập khẩu áp dụng trong thời dịch COVID-19 do Tổng cục Hải quan xây dựng.

p/Hải quan chấp nhận C/O sử dụng chữ ký và con dấu điện tử với điều kiện cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu có thông báo và cung cấp trang điện tử tra cứu C/O

Hải quan chấp nhận C/O sử dụng chữ ký và con dấu điện tử với điều kiện cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu có thông báo và cung cấp trang điện tử tra cứu C/O

Sau khi lấy ý kiến các Bộ ngành, hiện Dự thảo đang được trình Bộ Tài chính ký ban hành. Đa phần các Bộ, ngành được lấy ý kiến đều nhất trí với nội dung đưa ra trong Dự thảo và cho rằng việc ban hành Thông tư này là cần thiết, tạo giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh trong giai đoạn dịch Covid-19 đang diễn ra trên toàn thế giới.

Do tính chất đặc thù này, các nội dung trong Dự thảo đều mang tính tình thế. Cụ thể: Về thời hạn áp dụng, Dự thảo dự kiến áp dụng từ ngày 23/1/2020 - thời điểm xảy ra dịch Covid-19 cho đến khi Thủ tướng Chính phủ Việt Nam hoặc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố hết dịch Covid-19.

Về kiến nghị được gia hạn thời gian nộp bổ sung C/O, nộp C/O bản Scan (PDF) để được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt theo quy định của doanh nghiệp, Dự thảo quy định:

Về thời điểm nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa, người khai hải quan nộp tại thời điểm làm thủ tục hải quan để áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt. Trường hợp chưa có chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa tại thời điểm làm thủ tục hải quan, người khai hải quan khai bổ sung và nộp chứng từ trong thời hạn hiệu lực của chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

Về hình thức chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa, Dự thảo quy định: Đối với hàng hóa nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa để áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt, cơ quan Hải quan chấp nhận C/O sử dụng chữ ký và con dấu điện tử với điều kiện cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu có thông báo về việc cấp C/O sử dụng chữ ký và con dấu điện tử và cung cấp trang điện tử tra cứu C/O hoặc hình thức tra cứu khác về C/O. Cơ quan Hải quan sẽ kiểm tra tính hợp lệ của C/O trên trang điện tử của cơ quan cấp để áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt theo quy định và in một bản C/O trên hệ thống do cơ quan cấp C/O cung cấp để lưu hồ sơ.

Về chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa phải nộp cho cơ quan Hải quan theo quy định tại Khoản 2 Điều 4 Thông tư 38/2018/TT-BTC, Dự thảo quy định: Người khai hải quan nộp bản chính C/O cho cơ quan Hải quan. Trường hợp người khai hải quan chưa có bản chính C/O tại thời điểm làm thủ tục hải quan, người khai hải quan nộp bản chụp/bản scan C/O.

Đối với tra cứu, đối chiếu C/O điện tử trên hệ thống áp dụng cho C/O các mẫu, trên cơ sở đề xuất của Indonesia, Ấn Độ về việc Indonesia, Ấn Độ chính thức cấp C/O các mẫu sử dụng con dấu và chữ ký điện tử, cơ quan Hải quan có thể kiểm tra thông tin trên C/O thông qua truy cập trang điện tử của cơ quan cấp C/O Indonesia, Ấn Độ.

Tổng cục Hải quan cũng đề xuất chấp nhận C/O mẫu D, mẫu AI sử dụng con dấu và chữ ký điện tử từ 1/4/2020 với điều kiện tra cứu được thông tin liên quan đến C/O trên trang điện tử của cơ quan có thẩm quyền cấp C/O làm cơ sở áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt.

Nội dung này sẽ áp dụng đối với các mẫu C/O khác nếu không trái với cam kết quốc tế và cơ quan Hải quan có thể kiểm tra tính hợp lệ của C/O trên trang điện tử của cơ quan cấp, cơ quan Hải quan chấp nhận C/O sử dụng dấu và chữ ký điện tử sau khi có thông báo chính thức từ cơ quan cấp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vướng mắc về C/O thời dịch COVID-19 sắp được tháo gỡ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711630539 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711630539 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10