Vướng quy định, doanh nghiệp “đội” chi phí gấp đôi

Diendandoanhnghiep.vn Thực hiện công văn của nước bạn Lào, tất cả người và phương tiện nhập cảnh, hàng hóa nhập khẩu sẽ phải cách ly 14 ngày.

Điều này đã khiến các doanh nghiệp giao thương qua cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo càng khó khăn hơn trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Chi phí đội lên gấp đôi

Chi Cục Hải Quan Hà Tĩnh vừa phát đi thông báo của nước bạn Lào. Theo đó, văn bản số 30/Đồn QT Nậm Phao ngày 18/3/2020, Đồn cửa khẩu quốc tế Nậm Phao – Lào thông báo: Kể từ 07 giờ sáng ngày 19/3/2020, tất cả người dân nhập cảnh (người Lào, người nước ngoài), phương tiện vận tải nhập cảnh, hàng hóa nhập khẩu vào nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo – Nậm Phao đều phải thực hiện cách ly 14 ngày để kiểm tra dịch tễ.

Thông báo này của phía nước bạn Lào đã khiến các doanh nghiệp thường xuyên giao thương qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) gặp không ít khó khăn bởi hàng hóa sẽ bị ách tắc nếu các tài xế chở hàng sang nước bạn Lào phải thực hiện cách ly 14 ngày.

Anh Nguyễn Phi Long, nhân viên xuất nhập công ty TNHH tiếp vận Hà Đức lo lắng: “Trước đây mỗi ngày, doanh nghiệp chúng tôi có khoảng 40 chuyến xe lưu thông qua cửa khẩu nhưng giờ chỉ còn khoảng 10 – 15 chuyến chở hàng sang Lào và Thái Lan”

Theo anh Long, ngoài tình hình dịch bệnh khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn thì việc nước bạn Lào ra thông báo số 30 đã khiến doanh nghiệp gặp nhiều vướng mắc. Để giải quyết vướng mắc này, công ty anh phải thuê thêm tài xế ở nước Lào để đổi tài xế khi chở hàng qua cửa khẩu.

Bình thường mỗi xe tải có 2 lái xe thay nhau chạy dọc tuyến, nhưng giờ sang Lào phải cách ly 14 ngày. Việc cách ly này sẽ ảnh hưởng đến thời gian xuất nhập hàng hóa. Để đảm bảo hàng hóa được lưu thông, chúng tôi phải thuê thêm mỗi xe một tài xế “đóng chốt” ở phía Lào để chở hàng đi. Tình hình hoạt động trong mùa dịch đã gặp nhiều khó khăn nay phải thuê thêm người khiến chi phí đội lên gấp đôi. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn chúng tôi đành phải chấp nhận”, anh Long buồn bã.

Do tình hình dịch bệnh, lượng xe lưu thông qua cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo giảm khoảng 70% so với ngày thường

Do tình hình dịch bệnh, lượng xe lưu thông qua cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo giảm khoảng 70% so với ngày thường

Cùng chung nỗi lo, anh Trần Tuấn Vũ, nhân viên điều hành xuất nhập khẩu Tổng công ty Thành An cho hay, giờ chỉ được nhập cảnh vào Lào trong vòng 24 giờ, vì vậy chúng tôi phải thuê tài xế ở Lào hoặc một số lái xe của công ty hiện tại ở Lào đóng ở đó để nhận hàng. Việc thuê tài xế được tính theo chuyến, trước đây mỗi  xe chỉ cần 1 hoặc 2 tài xế đi xuyên tuyến nhưng giờ chỉ đến cửa khẩu phải giao xe cho tài xế khác, như vậy mỗi chuyến xe sẽ phải trả lương như 2 chuyến, chi phí tăng lên nhiều. Ước tính chi phí vận tải và người sẽ tăng lên khoảng 30% so với chi phí ban đầu.

“Tuy nhiên không phải lúc nào cũng có thể thuê được tài xế, nhiều hôm hàng lên đến cửa khẩu phải nằm chờ vài ba ngày mới thuê được người lái. Thời điểm này tìm được người lái cũng rất khó khăn bởi họ e ngại tình hình dịch bệnh nên số chuyến hàng cũng giảm nhiều. Trước đây, mỗi tuần sẽ đi từ 30 – 40 chuyến, còn bây giờ nhiều nhất cũng chỉ được 20 chuyến”, anh Vũ cho hay.

Nhiều doanh nghiệp “mắc kẹt”

Với quy định phương tiện vận tải nhập cảnh, hàng hóa nhập khẩu sang nước Lào phải cách ly 14 ngày, các chủ phương tiện mang BKS Lào sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc qua Lào để “chấm dấu”. Nghĩa là, theo quy định thì các phương tiện được cấp giấy phép vận tải liên vận Việt – Lào và ngược lại phải đến cơ quan có thẩm quyền nước sở tại 2 bên xuất trình, khai báo thủ tục 01 tháng/lần để kiểm tra.

Những ngày qua, anh Bằng không khỏi lo lắng khi chiếc xe tải mang BKS Lào đã đến hạn “chấm dấu”. Dù biết khi sang Lào trở về, anh sẽ bị cách ly 14 ngày nhưng anh vẫn phải chấp nhận bởi không sang Lào “chấm dấu”, xe quá hạn sẽ bị phạt.

“Xe tôi mang BKS Lào nên mỗi tháng phải sang “chấm dấu” một lần, nếu chậm sẽ bị phạt rất nặng. Mấy tháng nay tình hình dịch bệnh khiến việc kinh doanh đình trệ, giờ không sang chấm dấu sẽ bị phạt cả chục triệu đồng mỗi ngày. Biết rằng về sẽ bị cách ly 14 ngày nhưng vẫn phải đi, đến tháng sau lại phải sang “chấm dấu” rồi về đi cách ly tiếp”, anh Bằng chán nản.

Thống kê sơ bộ, trung bình mỗi tháng tại cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo có khoảng 10.000 lượt phương tiện xuất cảnh và nhập cảnh. Trước tình hình dịch bệnh kéo dài, nhiều doanh nghiệp hoạt động xuất, nhập khẩu sang Lào và Thái Lan cũng đang loay hoay với quy định này. Theo ông Lê Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, lượng xe xuất nhập hàng hóa những ngày qua giảm khoảng 70%.

Thống kê sơ bộ, trung bình mỗi tháng tại cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo có khoảng 10.000 lượt phương tiện xuất cảnh và nhập cảnh

Thống kê sơ bộ, trung bình mỗi tháng tại cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo có khoảng 10.000 lượt phương tiện xuất cảnh và nhập cảnh

Theo ông Dũng, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, trước đó, cục Hải quan Hà Tĩnh đã thông báo, người dân không bị cấm sang Lào qua cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo nhưng khi về sẽ phải thực hiện cách ly 14 ngày. Quy định hiện nay của Lào là cách ly 14 ngày cả người, cả hàng hóa và phương tiện sẽ khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn. Con người bị hạn chế thì hàng hóa cũng sẽ bị hạn chế.

“Với quy định này, chúng tôi cũng rất chia sẻ những khó khăn với các doanh nghiệp nhưng vẫn phải thực hiện theo đúng quy định. Đây là tình hình chung của nhiều cửa khẩu trong cả nước trước tình hình dịch bệnh như hiện nay. Chúng tôi đã báo cáo với cục Hải quan Hà Tĩnh về vấn đề này, còn phương án phải Bộ, ngành Trung ương, Chính phủ mới quyết định được”, ông Dũng nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vướng quy định, doanh nghiệp “đội” chi phí gấp đôi tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714004237 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714004237 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10