Virus Corona và những bài học từ quá khứ

Diendandoanhnghiep.vn Những bài học từ các đại dịch lớn trên thế giới như SARS, Ebola, Mers... cũng góp phần mang lại những kinh nghiệm đáng quý để thế giới nhanh chóng vượt qua dịch cúm mới do virus Corona gây ra.

Thế giới đã từng đối phó với các đại dịch cúm lớn như SARS, Ebola, Mers...

Thế giới đã từng đối phó với các đại dịch cúm lớn như SARS, Ebola, Mers...

Thống kê hiện tại cho thấy tỷ lệ tử vong của dịch Corona lại thấp hơn rất nhiều so với một số đại dịch trong quá khứ. Năm 2003, dịch Sars bùng nổ khiến 8.437 người nhiễm bệnh và 813 người tử vong với tỷ lệ thiệt mạng 10%.

Năm 2012, dịch Mers (hội chứng hô hấp Trung Đông) khiến 2.492 người nhiễm và 858 người chết, tỷ lệ tử vong 34,4%. Năm 1976, dịch Ebola bùng phát khiến 34.453 người nhiễm và 15.158 người chết, tỷ lệ tử vong 43,9%.

Các nhà khoa học nhận định, mặc dù tốc độ lan truyền và đặc điểm của từng loại dịch bệnh có nhiều điểm khác nhau, nhưng nếu các quốc gia có thể ứng dụng những bài học trong việc phòng chống dịch trong quá khứ, dịch cúm mới sẽ nhanh chóng được ngăn chặn và đẩy lùi.

Có một điểm đáng chú ý rằng, các đại dịch cúm đều bắt nguồn từ động vật hoang dã và nhanh chóng lây sang người. Cuộc khủng hoảng căn bệnh Ebola bắt nguồn từ dơi ăn trái; SARS bắt nguồn từ loài cầy hương bán ở các chợ động vật hoang dã ở Trung Quốc. Cho đến nay, virus Corona có nhiều khả năng cũng bắt nguồn từ động vật hoang dã.

Hơn 60% bệnh truyền nhiễm mới bùng phát đều lây từ động vật sang người và ít nhất 5 mầm bệnh mới truyền từ động vật sang người. Dự án Virome toàn cầu ước tính có 1,7 triệu virus chưa được phát hiện trong thú rừng. Gần 50% trong số đó gây nguy hiểm cho con người.

Cùng với sự biến đổi của môi trường, khí hậu hiện nay đang làm thay đổi môi trường sống của các loài động vật cũng như nhu cầu của con người về ẩm thực, du lịch... Việc ngày càng nhiều loài động vật hoang dã bị giết thịt để làm thực phẩm cũng như chế biến không tuân thủ vệ sinh hoặc việc xả thải bừa bãi đã vô tình đẩy con người lại gần hơn với nguồn dịch, tăng nguy cơ lây lan của dịch bệnh mới nhanh, rộng hơn.

Dù thói quen ăn động vật hoang dã đang có xu hướng giảm dần thông qua các chiến dịch bảo vệ động vật cũng như nhận thức của người dân đã dần thay đổi qua các đợt dịch bệnh. Tuy nhiên, các mầm bệnh sẽ tìm cách tồn tại và phát triển qua các vật chủ mới. Do vậy, việc cải thiện quy trình vận chuyển, chế biến thực phẩm.... ngay từ khâu đầu vào sẽ góp phần giảm nguy cơ bệnh dịch bùng phát và biến thể.

Một trong những bài học tiếp theo các dịch cúm để lại là cần sự chia sẻ thông tin một cách rộng rãi để nhanh chóng khống chế và ngăn ngừa dịch lan rộng.

Bác sĩ Daogo Sosthène Zombre, người phụ trách điều phối chống dịch Ebola tại Guinea của WHO đã từng phân tích, sở dĩ bệnh dịch Ebola bùng phát và vượt khỏi tầm kiểm soát do các trường hợp mắc bệnh đầu tiên đã không được nhanh chóng phát hiện. Những người bị bệnh nặng đã được thả lỏng trong cộng đồng, khiến bệnh lây lan, thậm chí khiến nhiều người chết. 

Do đó, việc phát hiện sớm các ca nhiễm virus Corona và áp dụng biện pháp cách ly nhanh chóng, hiệu quả cũng như chủ động công bố thông tin rộng rãi của Trung Quốc đã giúp các quốc gia khác nhanh chóng có biện pháp nhận dạng, cách li, phòng ngừa, hạn chế tối đa sự lây lan của dịch cúm, cũng như có những phương pháp chữa trị thích hợp để giảm tối đa số lượng người tử vong do bệnh dịch.

Việc bùng phát các dịch bệnh không phải vấn đề riêng biệt của bất cứ một quốc gia, dân tộc nào, nhất là trong bối cảnh mọi người dân đang sống trong thế giới phẳng, kết nối toàn cầu. Tăng cường hợp tác và trợ giúp quốc tế mới là giải pháp quan trọng và cần thiết trong các tình huống liên quan đến dịch bệnh mới.

Cuối cùng, các chuyên gia nhận định rằng, yếu tố để thế giới cùng nhau vượt qua các đại dịch là luôn giữ vững niềm tin trong mỗi con người. Trước đây, thái độ và cách ứng xử của người dân trong đại dịch Ebola đã không làm cho mọi việc thuận lợi hơn. Điều này cũng đang có sự tương đồng trong dịch cúm mới khi nhiều thông tin giả mạo trên mạng xã hội đã đang làm nhiều người rơi vào tình trạng hoang mang và khủng hoảng. 

Do đó, việc kiểm soát những thông tin đang được lan truyền trên mạng, đồng thời chủ động cung cấp những số liệu chính thống cũng như nỗ lực của các quốc gia trong việc ngăn ngừa và phòng chống dịch bệnh là một trong những biện pháp hữu hiệu để người dân tiếp tục ổn định hoạt động sinh hoạt và sản xuất, bình tĩnh bước qua tâm bão.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Virus Corona và những bài học từ quá khứ tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711690662 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711690662 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10