Vượt thách thức, đón thời cơ

Mùa A Sơn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên 21/06/2020 08:00

Sự dịch chuyển dòng vốn FDI đang mang đến cơ hội lớn cho Việt Nam, trong đó vai trò của báo chí truyền thông chính là “cầu nối” đưa môi trường đầu tư kinh doanh tới các nhà đầu tư trong và ngoài nước…

Những ánh mắt, nụ cười của người dân và doanh nghiệp cho thấy Điện Biên đã có sự thay đổi rõ rệt ở một vùng biên cương Tây Bắc Tổ quốc. Để Điện Biên phát triển, thu hút được các nhà đầu tư, doanh nghiệp khai thác tiềm năng thế mạnh của tỉnh trên các lĩnh vực, nhất là thế mạnh về du lịch gắn với lịch sử, thiên nhiên và khám phá sắc màu đa văn hóa của các dân tộc tỉnh Điện Biên có một phần đóng góp không nhỏ từ các cơ quan truyền thông báo chí. Báo chí đã đồng hành cùng địa phương từ những thời khắc bình thường nhất tới những cả những lúc khó khăn “gồng mình” chống dịch và phục hồi kinh tế hậu COVID-19.

Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên - Mùa A Sơn phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo thực hiện Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh PCI tỉnh Điện Biên.

Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên - Mùa A Sơn phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo thực hiện Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh PCI tỉnh Điện Biên.

Lan toả môi trường đầu tư kinh doanh

Nhằm thúc đẩy sự phát triển nhanh hơn về kinh tế, xã hội, thu hút đầu tư, Điện Biên đã và đang tích cực triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư. Với khát vọng vươn lên nằm trong nhóm đầu về kinh tế, văn hoá, xã hội của vùng Tây Bắc tổ quốc... Điện Biên đã rất nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư. Thước đo của những chuyển biến đó là PCI (Chỉ số năng lực canh tranh cấp tỉnh). Sự  thăng hạng PCI của Điện Biên đã chuyển hóa thành những kết quả cụ thể trong lĩnh vực thu hút đầu tư. Trong năm 2019 tỉnh đã cấp giấy đăng ký đầu tư và quyết định chủ trương cho 20 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký trên 2.700 tỷ đồng.

Cải thiện chất lượng điều hành kinh tế, tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, thủ tục hành chính thông thoáng sẽ đem lại những lợi ích lâu dài cho địa phương, thậm chí còn góp phần khắc phục những hạn chế, bất lợi về vị trí địa lý hay các điều kiện hạ tầng của Điện Biên.

Chỉ số PCI của tỉnh đã có sự cải thiện, tiến bộ qua từng năm. Tuy nhiên, trong thời gian tới, việc giữ và nâng cao các chỉ số cũng như vị trí trong bảng xếp hạng sẽ gặp không ít khó khăn. Do đó, Điện Biên sẽ tăng cường sự phối hợp, mối liên kết với các cơ quan Trung ương trong triển khai các chương trình, dự án; xúc tiến song song công tác kêu gọi đầu tư với cải thiện, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Nhưng để truyền tải được những thông điệp này tới cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước có sự hỗ trợ rất lớn từ cơ quan truyền thông báo chí.

Bên cạnh đó, một thế mạnh rất lớn của tỉnh đó là du lịch. Trải qua hơn 65 năm, tiến tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, ấn tượng hào hùng về mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng không bao giờ phai mờ trong tâm thức của bạn bè khắp năm châu và là niềm tự hào mãi mãi của nhân dân Việt Nam. Bên cạnh đó, qua 6 mùa Lễ hội được tổ chức liên tục trong những năm qua, hình ảnh Hoa Ban đã trở thành biểu tượng, gắn liền với con người, mảnh đất nơi đây và trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh Điện Biên. Hơn hết báo chí truyền thông đã tuyên truyền để khám phá và cảm nhận văn hóa đặc sắc và nét riêng, vốn có của cộng đồng các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Đích đến đã rõ nhưng hành trình để đi và chạm được mục tiêu này là điều không hề đơn giản, bởi tất cả các địa phương trong cả nước đang chuyển động để cải thiện môi trường đầu tư, thu hút đầu tư. Chính phủ đang nỗ lực cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh. Trung ương Đảng, Quốc Hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương nâng cấp sân bay Điện Biên Phủ để tháo gỡ khó khăn, tạo tiền đề cho sự phát triển đột phá của tỉnh Điện Biên trong thời gian tới.

sdg

Báo chí truyền thông đã tuyên truyền để khám phá và cảm nhận văn hóa đặc sắc và nét riêng, vốn có của cộng đồng các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Các cơ quan báo chí đã chú trọng tuyên truyền về định hướng này, tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp... Hiện nay, các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn trong nước có định hướng đầu tư vào Điện Biên đang diễn ra mạnh mẽ.

Tôn vinh những đóng góp của Báo chí với sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, với mong muốn các cơ quan thông tin, truyền thông tiếp tục đẩy mạnh, tích cực đăng tải ý kiến của các chuyên gia kinh tế, phân tích tình hình kinh tế - xã hội kịp thời đưa ra những dự báo giúp doanh nghiệp lựa chọn được những đường hướng kinh doanh đúng đắn nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương hiệu của Việt Nam nói chung và của tỉnh Điện Biên nói riêng. Báo chí và doanh nghiệp cũng cần cùng chung tay xây dựng phát triển văn hóa doanh nghiệp, văn hóa con người Việt Nam nói chung và hỗ trợ giới thiệu về môi trường kinh doanh, những tiềm năng, thế mạnh, cơ hội kinh doanh trên địa bàn tỉnh Điện Biên. 

Lấp đầy “khoảng trống” để “bén duyên” sâu nặng

Để địa phương phát triển là nhờ cộng đồng doanh nghiệp. Mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp trong địa phương là “cộng sinh” nhưng trên thực tế  hiện nay còn nhiều “khoảng trống” cần được lấp đầy đặc biệt trong một môi trường kinh tế sôi động. Do đó, Điện Biên chắc chắn sẽ tăng cường tổ chức ở các cấp những diễn đàn chia sẻ thông tin giữa báo chí và doanh nghiệp trên tinh thần giao lưu, hợp tác, trao đổi thông tin thẳng thắn, cởi mở. Trong đó, các doanh nghiệp cần chủ động cung cấp thông tin cho báo chí tốt hơn, thường xuyên hơn, góp phần quan trọng tạo ra những thương hiệu, sản phẩm Việt chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thị trường quốc tế, vì lợi ích của cộng đồng, vì sự phát triển đất nước.

Ở một góc nhìn khác, chúng tôi cho rằng cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan báo chí và dư luận xã hội cũng cần đấu tranh, lên án hiện tượng có những tờ báo không chính thống, hay những người làm báo chưa chuẩn đạo đức đã tìm mọi cách “nhũng nhiễu”, gây khó khăn cho doanh nghiệp vì động cơ vụ lợi cá nhân... Đây không chỉ là cách để báo chí tự làm “trong sạch” đội ngũ của mình, mà còn là cơ sở để các doanh nghiệp thực sự có được môi trường thuận lợi để sản xuất, kinh doanh phát triển.

Không ngừng thắt chặt mối quan hệ đồng hành, hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp chính là con đường để báo chí, doanh nghiệp cùng chia sẻ mọi khó khăn, thuận lợi vì hướng tới mục tiêu chung: Sự phát triển toàn diện mọi mặt của đất nước trong quá trình hội nhập. 

Báo chí “thắp” niềm tin trong đại dịch

Có thể nói, chưa bao giờ toàn cầu phải chống chọi với đại dịch COVID-19 trên diện rộng đến như vậy. Bên cạnh rất nhiều nguồn lực kết hợp để chống dịch thì trong cuộc chiến này, không thể không nhắc đến vai trò chủ lực của báo chí trên mặt trận văn hóa tư tưởng. Báo chí luôn có mặt kịp thời tại các điểm "nóng" về dịch bệnh, kịp thời phản ánh thực tế tình hình dịch bệnh ở trong nước và quốc tế; góp phần khích lệ, động viên, lan tỏa các tấm gương "người tốt việc tốt" trong xã hội cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh... 

Trong những ngày dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, cả nước chung sức đối phó với dịch bệnh, đó chắc chắn cũng là những ngày thực sự áp lực với những người làm báo. Hoạt động của ngành nghề khác có thể tạm dừng, nhưng dòng tin tức của báo chí luôn luôn phải chảy mãi với thời cuộc. Nhiều cơ quan báo chí đã kịp thời đưa tin, bài về những “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch thành công vừa phát triển kinh tế-xã hội, phản ánh những mô hình vượt khó của doanh nghiệp, tổ chức, những cách làm hay, sáng tạo trong bối cảnh kinh tế khó khăn… 

Tháng 5 vừa qua, công ty phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường YouGov (Anh) đã công bố cuộc thăm dò ý kiến độc giả để đo lường mức độ tín nhiệm đối với truyền thông tại một số quốc gia trên thế giới liên quan đến việc đưa tin về dịch COVID-19. Trong số đó, 89% số người Việt Nam được hỏi cho biết họ tin tưởng vào truyền thông trong nước. Phân tích cũng chỉ ra rằng có đến 97% người Việt Nam tin tưởng Chính phủ xử lý rất tốt dịch COVID-19. Những con số này phần nào thể hiện tính đúng đắn và hiệu quả của công tác thông tin-tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 tại Việt Nam. 

Có lẽ chưa bao giờ mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp, địa phương lại có sự tương hỗ cho nhau lớn đến vậy trong bối cách dịch COVID-19 lây lan mạnh mẽ ra toàn cầu. Tại Điện Biên, trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thời gian qua, tỉnh đã sát cánh, động viên các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội. Trên thực tế, với tác động của đại dịch COVID-19, có rất nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề.

Có thể bạn quan tâm

  • Báo chí với doanh nghiệp luôn là mối quan hệ cộng sinh

    Báo chí với doanh nghiệp luôn là mối quan hệ cộng sinh

    10:24, 21/06/2020

  • Doanh nghiệp cần sức mạnh thông tin của báo chí

    Doanh nghiệp cần sức mạnh thông tin của báo chí

    06:34, 21/06/2020

  • Báo chí: Tốc độ hay chính xác?

    Báo chí: Tốc độ hay chính xác?

    06:19, 21/06/2020

  • Báo chí: Từ chức năng thông tin đến vai trò kết nối

    Báo chí: Từ chức năng thông tin đến vai trò kết nối

    06:00, 21/06/2020

  • Sứ mệnh của báo chí

    Sứ mệnh của báo chí

    05:00, 21/06/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vượt thách thức, đón thời cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO