Warren Buffett thấy gì ở Chevron?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều nhà đầu tư ngày càng do dự trong việc nắm giữ cổ phần của các công ty dầu khí khi ngành năng lượng toàn cầu chuyển hướng. Nhưng rõ ràng đó không phải Warren Buffett.

Tập đoàn Berkshire Hathaway của Warren Buffett vừa tiết lộ khoản đầu tư cổ phần mới trong Chevron, công ty dầu mỏ lớn thứ hai tại Mỹ. Mặc dù khoản đầu tư 4,1 tỷ USD được cho là dưới sự dẫn dắt bởi các nhà quản lý đầu tư của Berkshire là Ted Weschler và Todd Combs, nhưng Buffett mới là người điều hành chương trình và đó là dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư nổi tiếng nhất thế giới “đặt cược” vào lĩnh vực đang rất nóng.

Warren Buffett, người được mệnh danh

Warren Buffett, người được mệnh danh "Nhà tiên tri xứ Omaha".

Cổ phiếu của Chevron đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2006 khi đại dịch tàn phá giá dầu vào tháng 3 năm ngoái và họ đã không thể phục hồi hoàn toàn. Công ty đã báo lỗ ròng 5,5 tỷ USD cho năm 2020 và cổ phiếu của họ hiện đang giao dịch ở mức 93,13 đô la, thấp hơn 15% so với một năm trước.

Rõ ràng đang có những sự e ngại trong việc đầu tư vào các công ty BigOil như Chevron khi các quốc gia và doanh nghiệp nỗ lực hạn chế khí thải bằng cách hướng đến các nguồn năng lượng xanh hơn.

Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, dường như đang có một cuộc chạy đua hướng đến các nguồn năng lượng xanh hơn từ các công ty dầu mỏ lớn của châu Âu trước khi quá muộn. Tuần trước, Shell thông báo rằng sản lượng dầu của họ đã đạt đỉnh và hiện sẽ giảm hàng năm do họ không còn sử dụng nhiên liệu hóa thạch. 

Phố Wall cũng đang nâng cao tiêu chuẩn khí hậu của mình. BlackRock - nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới đã tuyên bố, họ sẽ tìm cách loại bỏ giám đốc của các công ty không cung cấp "kế hoạch đáng tin cậy để chuyển đổi mô hình kinh doanh của mình sang nền kinh tế carbon thấp".

Trong khi đó, có cảm giác như Chevron không được nhanh nhẹn như một số đối thủ của họ. Công ty tiếp tục mở rộng các kế hoạch dầu mỏ của mình, bỏ lỡ việc mua lại Noble Energy trị giá 5 tỷ USD vào năm ngoái. Họ đã không đầu tư lớn vào năng lượng mặt trời và gió ngoài việc hỗ trợ nhu cầu điện năng của riêng mình. Và gần đây, CEO Michael Wirth cho rằng “tương lai sẽ không có nhiều thay đổi”.

Chevron đang kỳ vọng có sự phục hồi giá dầu sau đại dịch toàn cầu.

Chevron đang kỳ vọng có sự phục hồi giá dầu sau đại dịch toàn cầu.

Tất cả điều này đang cho thấy việc đặt cược vào Chevron là khá rủi ro khi chờ đợi một nhu cầu dầu sẽ phục hồi hoàn toàn từ COVID-19 và tăng cao trong nhiều thập kỷ tới, bất chấp áp lực của dư luận ngày càng tăng. 

Vậy thì vì sao Warren Buffett, người được mệnh danh "Nhà tiên tri xứ Omaha", một “cáo già” trong lĩnh vực đầu tư lại đánh bạc khi chấp nhận khoản đầu tư có nhiều rủi ro vào Chevron?

Các chuyên gia phân tích cho rằng, có những yếu tố có lợi cho Chevron. Giá dầu Mỹ đã tăng trở lại trên 60 USD / thùng lần đầu tiên kể từ tháng 1 năm 2020 vào đầu tuần này, và có những lời đồn đoán rằng đây có thể là sự khởi đầu của một "siêu chu kỳ" khác, với sản lượng hạn chế và nhu cầu cao sau đại dịch, tạo ra sự bùng nổ về giá.

Bên cạnh đó, Buffett cũng bày tỏ niềm tin rằng Mỹ sẽ làm chủ được tình hình dịch bệnh và điều này có thể cho phép một sự trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm nay.

Chưa biết canh bạc của “Oracle of Omaha” có được đền đáp. Nhưng người ta đang kỳ vọng vào sự sáng suốt của Warren Buffett, người nổi tiếng với khoản đầu tư sinh lời hàng tỷ đô la từ cổ phiếu của Apple.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Warren Buffett thấy gì ở Chevron? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713527241 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713527241 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10