Web3 và tương lai của Internet

Diendandoanhnghiep.vn Web1 là thời của những trang web tĩnh. Web2 là những trang web tương tác như mạng xã hội. Và internet đang tiến gần tới thế hệ Web3.

>> Ứng dụng blockchain vào thương mại số thế nào?

Thuật ngữ Web3 đã và đang được giới công nghệ “bàn tán” trong suốt thời gian qua, đề cập đến một mạng internet của tương lai chạy trên nền tảng blockchain. Trong khi Web1 đánh dấu kỉ nguyên AOL, Yahoo và những trang web tĩnh rời rạc, Web2 là thời của các trang web tương tác, như mạng xã hội, hiện đang được các gã khổng lồ công nghệ làm chủ, thì Web3 vẫn còn là một ý tưởng, nhưng có thể được định nghĩa như sau:

Với Web3, thay vì truy cập web thông qua các dịch vụ được kiểm soát bởi những người khổng lồ như Google và Facebook, mọi thứ đều lưu trữ trên máy chủ của các hãng này, thì Web3 sẽ giới thiệu các dịch vụ mới, “dân chủ” hơn, các hoạt động sẽ lưu trữ “chia đều” cho tất cả máy của người dùng.

Bằng cách ghi lại hoạt động của người dùng trong blockchain, Web3 sẽ giúp người dùng sử dụng dữ liệu của mình trên toàn bộ môi trường mạng và liên thông giữa các trang web chỉ bằng một tài khoản duy nhất.

Bên cạnh đó, công nghệ blockchain có thể cho phép thực hiện nhiều giao dịch và tương tác trực tuyến trực tiếp hơn mà không cần đến các dịch vụ, máy chủ trung gian như hiện nay.

Về lý thuyết, các khoản thanh toán phi tập trung và các trang xã hội thuộc sở hữu của người dùng mạng sẽ hạn chế dòng tiền doanh thu của các công ty như Google, PayPal và Meta.

 >> Shark Bình đầu tư 50 triệu USD cho các startup blockchain

Vào tháng 10, quỹ đầu tư nặng ký Andreessen Horowitz đã khởi động một chiến dịch vận động hành lang Web3 ở Washington D.C., quảng bá nó như một giải pháp “ly khai” khỏi các công ty độc quyền về công nghệ. Các ứng dụng tiền điện tử, NFT và DeFi sẽ là những phần quan trọng cấu thành Web3:

DeFi: Các ứng dụng tài chính phi tập trung thay thế các trung gian tài chính như ngân hàng, làm nền tảng cho các giao dịch trực tiếp thông qua blockchain.

NFT: Web3 có thể tạo cơ sở cho một thị trường giao dịch NFT vốn đang rất “nóng” hiện nay.

Các tính năng của Web3 có thể trao quyền nhiều hơn cho người dùng. Reddit đang khám phá các lựa chọn cho phép người dùng chia sẻ quyền sở hữu các trang cộng đồng.

Web3 là một mối đe dọa đối với nhóm công ty công nghệ khổng lồ, nhưng không loại trừ khả năng các ông lớn này sẽ tham gia rất tích cực, từ việc định hình quy định đến tích hợp các yếu tố Web3 trên nền tảng của họ.

Tuy nhiên, việc mở rộng cơ sở hạ tầng cần thiết cho phiên bản Web3 chính thức có thể mất nhiều thập kỷ. Ngay cả các blockchain lớn nhất hiện tại cũng còn quá nhỏ để xử lý tất cả các giao dịch xảy ra trên Web2. Do đó, trong tương lai gần, Web3 có thể sẽ tồn tại song song với Web2 mà không thay thế Web2. Như vậy, hoạt động của người dùng và các ông lớn công nghệ sẽ còn ổn định như hiện tại trong một thời gian dài nữa.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Web3 và tương lai của Internet tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713543059 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713543059 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10