WHO thành lập nhóm điều tra ngăn chặn các dịch bệnh trong tương lai

Diendandoanhnghiep.vn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thành lập một nhóm các nhà khoa học nhằm điều tra các mầm bệnh mới và ngăn chặn các đại dịch trong tương lai.

WHO tuyên bố thành lập nhóm SAGO

WHO tuyên bố thành lập nhóm SAGO ể nghiên cứu nguồn gốc các mầm bệnh mới 

Nhóm điều tra gồm 26 chuyên gia có nhiệm vụ đưa ra một khuôn khổ toàn cầu mới để nghiên cứu nguồn gốc các mầm bệnh mới xuất hiện có khả năng gây đại dịch. Các thành viên nhóm trên được chọn từ hơn 700 đơn ứng cử và đáp ứng một loạt quy định khoa học. Danh sách nhóm này sẽ được đưa ra tham vấn công khai trong 2 tuần tới.

Trong số họ có tiến sĩ Inger Damon - một nhà nghiên cứu người Mỹ từng ứng phó với dịch Ebola, người chỉ đạo hoạt động liên quan tới các bệnh dễ gây chết người tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ.

Nhà khoa học người Trung Quốc Yungui Yang cũng có mặt trong danh sách. Ông là phó giám đốc Viện Di truyền học Bắc Kinh thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc, một tổ chức của chính phủ. Tiến sĩ Nguyễn Việt Hùng, nhà khoa học Việt Nam đồng lãnh đạo Chương trình Sức khỏe con người và động vật tại viện nghiên cứu chăn nuôi quốc tế tại Nairobi, là một trong số đó. Ông Hùng và một số chuyên gia kỳ cựu như Vladimir Dedkov, Farag Elmoubasher, Thea Fischer, Marion Koopmans và John Watson đã tham gia cuộc điều tra trước của WHO.

Đầu năm nay, WHO đã thông báo kế hoạch thành lập một Nhóm Cố vấn khoa học về nguồn gốc các mầm bệnh mới (SAGO). Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: "Sự xuất hiện của các virus mới có thể gây bùng phát đại dịch là một thực tế của tự nhiên. SARS-CoV-2 là virus mới nhất kiểu này, nhưng sẽ không phải là virus cuối cùng như vậy".

Chính vì vậy, ông Ghebreyesus nhấn mạnh: "Hiểu rõ các mầm bệnh mới từ đâu đến đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các đại dịch trong tương lai".

Các quan chức WHO cho biết nhóm SAGO sẽ đánh giá các nghiên cứu gần đây, bao gồm những nghiên cứu mô tả loài dơi có liên quan mật thiết đối với virus SARS-CoV-2, và tư vấn cho tổ chức về những nghiên cứu cần thiết trong tương lai - có thể bao gồm cả nghiên cứu thực địa ở Trung Quốc.

Trên thực tế, bên cạnh đại dịch COVID-19, có một số lượng ngày càng lớn các mầm bệnh nguy cơ cao đã xuất hiện hoặc tái xuất hiện trong những năm gần đây, như virus viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS), virus cúm gia cầm, virus Ebola, Marburg, Lassa...

Cơ quan y tế Liên hợp quốc cho biết họ sẽ tư vấn cho WHO về việc phát triển, giám sát và hỗ trợ các cuộc điều tra, nghiên cứu về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2, bao gồm cả cho lời khuyên về các kế hoạch hoạt động.

Lawrence Gostin, giám đốc khoa của Viện O’Neill về Luật Y tế Quốc gia và Toàn cầu tại Đại học Georgetown, Hoa Kỳ đánh giá: “WHO đã thực hiện một bước đi rất thông minh khi thành lập nhóm tư vấn SAGO. Nhóm sẽ cải thiện đáng kể lòng tin của công chúng và đạt được niềm tin của các chính phủ cũng như các nhà khoa học”.

Tiến sĩ Nguyễn Việt Hùng (trái) được WHO đề xuất vào nhóm cố vấn SAGO. Ảnh: Reuters.

Tiến sĩ Nguyễn Việt Hùng (trái) được WHO đề xuất vào nhóm cố vấn SAGO. Ảnh: Reuters.

Theo chuyên gia quản lý sức khỏe và giáo sư Sara Davies của Đại học Griffith của Úc, danh sách các chuyên gia tham gia sẽ được kiểm tra hồ sơ kĩ càng về các phòng thí nghiệm họ đã từng cộng tác trước đó.

Mặc dù nhóm nghiên cứu sẽ đưa ra các khuyến nghị cho những chuyến công tác thực địa trong tương lai, nhưng việc này có thể do các nhà khoa học khác thực hiện tùy thuộc vào những vấn đề chuyên môn và vẫn cần được đàm phán với các nước.

Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều ý kiến bày tỏ sự nghi ngờ các căng thẳng chính trị và sức ép từ các nước lớn sẽ tác động lên những cuộc điều tra trong tương lai. Bên cạnh đó, nhóm sẽ tiếp tục vướng phải những thách thức trong việc giành quyền truy cập dữ liệu thô để tiếp tục điều tra nguồn gốc của virus ở Trung Quốc.

Chuyên gia Davies nhận định, có rất ít khả năng cho thấy ủy ban mới sẽ tạo ra các bước đột phá từ các cuộc điều tra trong tương lai. Do đó, phần lớn nhóm sẽ tập trung vào việc đề phòng các cuộc khủng hoảng y tế có thể xảy ra trong tương lai, không phải với COVID-19. 

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết WHO thành lập nhóm điều tra ngăn chặn các dịch bệnh trong tương lai tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711639090 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711639090 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10