Quảng Ngãi: Xã hội hoá phát triển hạ tầng đô thị

Diendandoanhnghiep.vn Theo ông Nguyễn Phong, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi: Thực hiện xã hội hoá phát triển hạ tầng đô thị là một công tác đặc biệt quan trọng, có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. .

Vì vậy, trên cơ sở các chính sách ưu đãi do Trung ương cho phép, Quảng Ngãi đã cụ thể hóa các chính sách ưu đãi của tỉnh để công tác kêu gọi đầu tư được minh bạch, thu hút nhà đầu tư.

Ngay sau ngày tái lập tỉnh, được sự chỉ đạo của Tỉnh ủy Quảng Ngãi, UBND tỉnh đã tập trung nguồn lực đầu tư phát triển đô thị, từ quy hoạch đô thị đến phát triển hạ tầng đô thị. Đến nay, toàn tỉnh Quảng Ngãi có 01 đô thị loại II (thành phố Quảng Ngãi, 01 đô thị loại IV (thị trấn Đức Phổ mở rộng) đang hoàn thiện thủ tục trình công nhận thị xã trong năm 2019; 11 thị trấn và đô thị mới loại V (thị trấn Ba Tơ, thị trấn Mộ Đức, thị trấn Chợ Chùa, thị trấn La Hà, thị trấn Minh Long, thị trấn Di Lăng, thị trấn Châu Ổ, thị trấn Trà Xuân, đô thị Vạn Tường …); có 03 trung tâm huyện lỵ chưa đạt đô thị loại V ( Tây Trà, Sơn Tây, Sơn Tịnh mới); ngoài ra còn quy hoạch các đô thị mới tại các huyện để đáp ứng cho nhu cầu phát triển kinh tế của tỉnh. Tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh năm 2018 là 20,37%.

p/Đường bờ Nam sông Trà Khúc hướng TP Quảng Ngãi về phía biển.

Đường bờ Nam sông Trà Khúc hướng TP Quảng Ngãi về phía biển.

Quy hoạch đồng bộ

Theo ông Nguyễn Phong, Giám đốc Sở Xây dựng: Quảng Ngãi xác định tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ để làm động lực cho phát triển kinh tế. Trong đó, động lực chính là hoàn thiện các quy hoạch đô thị từ quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và các quy hoạch hạ tầng khác đáp ứng cho như cầu phát triển đô thị. Quy hoạch đô thị tính đến dài hạn và chống ứng phó biển đổi khí hậu theo hướng quy hoạch xanh, mềm và thích nghi với ứng phó biến đổi khí hậu mà hiện nay đang thực hiện.

Để một đô thị phát triển cần phải có sự đột phá đồng bộ trong hành động ở tất cả các mặt như: trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; trong việc xây dựng, ban hành các cơ chế chính sách phục vụ phát triển đô thị; trong việc huy động, phân bổ các nguồn lực đầu tư phát triển đô thị; trong công tác quản lý quy hoạch, quản lý đô thị.

Tỉnh Quảng Ngãi hiện có 13 đô thị, trong đó 01 thành phố loại II, 01 đô thị loại IV, 11 thị trấn, đô thị mới loại V và 03 trung tâm huyện lỵ.

Sở đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng và phê duyệt chương trình phát triển đô thị trên toàn tỉnh cho giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến 2025; đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành phố xây dựng chương trình phát triển của từng đô thị và từ đó lập, phê duyệt quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết tại các đô thị, làm cơ sở quản lý, đầu tư xây dựng các dự án. Đặc biệt đối với các vùng, đô thị lớn như: thành phố Quảng Ngãi, đô thị mới Vạn Tường, khu kinh tế Dung Quất, đô thị Đức Phổ, đô thị Châu Ổ… Sở đã mời các tổ chức tư vấn, chuyên gia nước ngoài có uy tín (DDG - Hoa Kỳ, Nikken Sekkei Civil Engineering - Nhật Bản, Woodhead - Australia) tham gia liên danh với các tổ chức tư vấn trong nước để nghiên cứu lập quy hoạch; các đồ án này đều đạt chất lượng cao, xây dựng được tầm nhìn chiến lược đúng đắn cho sự phát triển của các đô thị.

Xã hội hoá đầu tư

Có thể thấy, công tác quy hoạch đô thị sớm được triển khai, đảm bảo tính đồng bộ, đầy đủ, là tiền đề tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý, thu hút đầu tư và triển khai các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh. Sở Xây dựng Quảng Ngãi là một trong những đơn vị đầu tiên của cả nước triển khai lập, phê duyệt và ban hành Chương trình phát triển đô thị cho toàn tỉnh (từ năm 2010) và chương trình phát triển cho từng đô thị trên địa bàn tỉnh (từ năm 2016). Thông qua các chương trình phát triển này, hệ thống đô thị trên địa bàn tỉnh được hoạch định việc phát triển theo từng khu vực, từng giai đoạn hợp lý; phù hợp với các nguồn lực có thể huy động, phù hợp với đặc thù, tiềm năng riêng của mỗi đô thị. Các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật khung, hạ tầng xã hội thiết yếu của đô thị sẽ được đưa vào trong kế hoạch thực hiện và được phân bổ nguồn lực đầu tư hợp lý theo từng giai đoạn.

Trên cơ sở đó, Quảng Ngãi đã đẩy mạnh việc huy động nguồn vốn ngoài ngân sách, đặc biệt là nguồn lực khai thác quỹ đất, nguồn vốn xã hội hóa của các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp tham gia xây dựng hạ tầng đô thị, xem đây là nguồn lực chủ yếu để đầu tư phát triển đô thị.

Ông Nguyễn Phong cho biết: Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt các Quy hoạch đô thị bao gồm quy hoạch chung, quy hoạch phân khu 1/2000 cho tất cả các đô thị trên địa bàn tỉnh, tổ chức công bố công khai các quy hoạch để nhà đầu tư biết nghiên cứu đầu tư. Sau khi có quy hoạch, Sở tham mưu UBND tỉnh đầu tư xây dựng các trục giao thông đô thị chính để kết nối và tạo ra quỹ đất kêu gọi các nhà đầu tư để đầu tư xây dựng các khu đô thị, khu dân cư để phát triển đô thị. Đến nay, trên toàn tỉnh có 53 dự án về khu đô thị khu dân cư, đang triển thực hiện.

Trong đó, một số khu đô thị đã thực hiện hoàn thiện hạ tầng chuyển giao cho người dân xây dựng nhà ở như Khu dân cư Phan Đình Phùng, khu dân cư dọc trục đường Trường Chinh, khu đô thị Ngọc bảo Viên, khu dân cư Bắc Lê Lợi, khu đô thị An Phú Sinh, khu đô thị VSIP… đã làm thay đổi đáng kể diện mạo kiến trúc cảnh quan đô thị.

Bên cạnh đó, những năm gần đây, Sở Xây dựng đã tham mưu khai thác một cách hợp lý, có hiệu quả quỹ đất đô thị; thường xuyên cập nhật rà soát và đánh giá đúng thực trạng cung cầu của thị trường bất động sản để có giải pháp kiểm soát tham mưu hiệu quả. Đồng thời, phối hợp với các Sở ngành chức năng khác để tham mưu kịp thời UBND tỉnh tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của các nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án; hướng dẫn, giới thiệu địa điểm cho các nhà đầu tư nghiên cứu, thực hiện.

Sở Xây dựng cũng đã tập trung tháo gở các khó khăn vướng mắc cho nhà đầu tư, nhất là công tác bồi thường GPMB và tái định cư để nhà đầu tư sớm có mặt bằng sạch triển khai dự án. Rút ngắn các công việc thẩm định, cấp giấy phép xây dựng … từ 5-7 ngày.

Với các giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh thu hút đầu tư, đến cuối năm 2018, Quảng Ngãi có 105 khu đô thị mới, khu dân cư được cấp phép đầu tư với tổng diện tích quy hoạch là 1.474 ha, với tổng vốn đầu tư 20.607 tỷ đồng. Tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh tăng từ 14,97% năm 2011 tăng lên 20,55% năm 2018; tỷ lệ dân cư đô thị dùng nước sạch đạt 88%; tỷ lệ cây xanh đô thị đạt 75%.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Xã hội hoá phát triển hạ tầng đô thị tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713501052 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713501052 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10