Xã nghèo được chơi môn thể thao hạng sang

Diendandoanhnghiep.vn Đấy là câu chuyện xây dựng, sử dụng sân tennis ngay trong khuôn viên UBND xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông). Nghe qua, người ta những tưởng người dân cũng sẽ được “trải nghiệm một môn thể thao hạng sang (chỉ sau môn Gold).

Sân tennis được UBND xã Nhân Cơ vận động xây dựng trong khuôn viên trụ sở. Ảnh: Minh Quý.

Sân tennis được UBND xã Nhân Cơ vận động xây dựng trong khuôn viên trụ sở. Ảnh: Minh Quý.

Tuy nhiên, sau khi xây dựng, sân tennis chỉ có Bí thư, Chủ tịch, một Phó Chủ tịch xã này và 20 lãnh đạo, người lao động của các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn chơi. Nên, chuyện “tennis ở xã nghèo” khá ầm ĩ trong hơn hai năm qua và cho đến bây giờ vẫn chưa “hạ nhiệt”.

Mới đây, ngày 11/1 UBND huyện Đắk R’lấp đã có báo cáo giải trình về việc UBND xã Nhân Cơ xây dựng sân tennis trong khuôn viên trụ sở không đúng quy định.

Theo đó, UBND xã Nhân Cơ đã huy động doanh nghiệp, chi nhánh các ngân hàng và công ty Nhôm Đắk Nông trên địa bàn đóng góp tiền để xây dựng. Sân được được đưa vào sử dụng tháng 10/2015, tổng giá trị 520 triệu đồng.

Khôi hài ở chỗ, một lãnh đạo Tỉnh ủy Đắk Nông cho rằng: “Nếu lấy ngân sách ra xây dựng thì đáng phê phán, còn đây doanh nghiệp tài trợ thì cũng bình thường. Họ ủng hộ xây dựng sân tennis, chứ không ủng hộ xây dựng cái khác. Việc xây dựng sân tennis là để phục vụ thể dục thể thao, người dân ai tham gia cũng được chứ không riêng gì lãnh đạo xã”.

Cứ cho là sân tennis được xây trong khuôn viên của xã và tiền là do doanh nghiệp tài trợ... Cộng với chia sẻ rằng, người dân nào muốn chơi thì phải trả 200 nghìn tiền “sân, nước”, có thể hiểu sân này chỉ nhằm phục vụ cho một số cá nhân đặc biệt.

Tất nhiên, thể thao không phân biệt giàu nghèo, chỉ cần đam mê. Nhưng xin thưa là mua một đôi giày, bộ quần áo, cái vợt, rẻ cũng hết chừng 4 đến 5 triệu đồng, cộng thêm 200 nghìn “lệ phí”. Vâng! Xã nghèo, dân thì phần đông làm nông, có người “làm công ăn lương” còn không đủ, số tiền đó dân họ làm được nhiều thứ còn hơn chơi tennis.

Tiếp đến là chuyện cái sân tennis “sừng sừng” ở một xã nghèo. Người dân có thể sẽ không quan tâm đến việc quy trình có đúng hay không? Thế nhưng, hình ảnh các cán bộ chơi tennis đều đặn mỗi chiều sẽ tạo ra bức tranh tương phản với sự bươn chải, lam lũ của người dân tại xã đó.

Hơn nữa, cái sân tennis đó không nằm trong quy hoạch về xây dựng công trình thể thao của xã. Việc xin chủ trương xây dựng không có văn bản mà bằng miệng, không có đề án, thiết kế. Ngoài ra, lãnh đạo xã tự đứng ra vận động doanh nghiệp, các chi nhánh ngân hàng đóng góp tiền rồi thuê đơn vị xây dựng về thi công. Khoản tiền huy động không được gửi vào tài khoản ngân hàng theo quy định, việc thu, chi không xác lập hóa đơn.

Mặt khác, có thể không phải doanh nghiệp nào khi hỗ trợ địa phương cũng mưu đồ tư lợi. Nhưng cần phải nhớ một điều, khi gắn liền với trách nhiệm công cán, sẽ rất khó để rạch ròi. Ai sẽ làm chứng cho việc một doanh nghiệp đang kinh doanh trên địa bàn góp tiền xây sân chơi quần vợt một cách “vô tư” mà không có mong muốn được ưu đãi gì?

Do đó, chuyện một công trình không mang tính cộng đồng, lại nằm ở ngay khuôn viên của xã, nhất là khi công trình được doanh nghiệp tài trợ phần lớn kinh phí dễ dẫn đến chuyện nhập nhằng giữa quan hệ công – tư.

Để rồi, nó chỉ phục vụ cho một vài cá nhân, nói thẳng là các lãnh đạo cao cấp nhất của xã. Song, nghe đâu lại được tính vào chỉ tiêu xây dựng xã nông thôn mới. Trong khi đó, xã Nhân Cơ mấy năm nay số thuế thu về để nộp vào ngân sách đều không đủ.

Thế mới nói, UBND xã này lạ nhỉ! Xã nghèo mà lại muốn người dân chơi môn thể thao hạng sang. Đội ngũ lãnh đạo xã này có tầm nhìn “quá”, chắc còn thăng tiến dài dài!?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xã nghèo được chơi môn thể thao hạng sang tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713868037 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713868037 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10