Xe điện Apple liệu có giống iPhone?

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường xe điện trở nên chật chội khi Apple đang tiến vào và đặt mục tiêu đến năm 2024 cho ra mắt chiếc xe đầu tiên với công nghệ pin đột phá của riêng mình.

Không phải bây giờ, “Dự án Titan” là cái mà nhà sản xuất iPhone đã theo đuổi kể từ năm 2014 nhưng chẳng đi đến đâu. Có thời điểm, Apple đã từng rút lại nỗ lực tập trung vào phần mềm và đánh giá lại các mục tiêu của mình.

Liệu chiếc xe điện của Apple có gây bất ngờ với thị trường giống như sản phẩm cốt lõi của họ là chiếc iPhone?

Liệu chiếc xe điện của Apple có gây bất ngờ với thị trường giống như sản phẩm cốt lõi của họ là chiếc iPhone?

Nhưng kể từ khi Doug Field, một cựu binh của Apple từng làm việc tại Tesla, trở lại giám sát dự án vào năm 2018 và sa thải 190 người khỏi nhóm vào năm 2019 thì dự án Titan đang có nhiều triển vọng.

Mục tiêu của Apple là xây dựng một phương tiện cá nhân cho thị trường đại chúng trái ngược với các đối thủ như Waymo của Alphabet, chế tạo xe taxi để chở hành khách cho dịch vụ gọi xe không người lái.

Trọng tâm trong chiến lược của Apple là thiết kế một loại pin mới có thể "giảm một cách triệt để" chi phí pin và tăng phạm vi hoạt động của xe.

Đối với pin của ô tô, Apple có kế hoạch sử dụng thiết kế "monocell" độc đáo giúp làm phồng các tế bào riêng lẻ trong pin và giải phóng không gian bên trong pin bằng cách loại bỏ các túi và mô-đun chứa vật liệu pin. Thiết kế của Apple có nghĩa là nhiều vật liệu hoạt động hơn có thể được đóng gói bên trong pin, mang lại cho xe khả năng phạm vi hoạt động xa hơn. 

Một chuyên gia thông thạo trong ngành cho biết, Apple cũng đang kiểm tra một chất hóa học cho loại pin được gọi là LFP, hay lithium iron phosphate, vốn dĩ ít có khả năng bị quá nhiệt và do đó an toàn hơn các loại pin lithium-ion khác.

Nếu nói về công nghệ pin của Apple các chuyên gia cho rằng sẽ “giống như lần đầu tiên bạn nhìn thấy iPhone”, ý nói rằng sẽ rất đặc biệt.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cũng cho rằng, việc chế tạo chiếc xe là một thách thức không hề nhỏ với một chuỗi cung ứng ngay cả Apple, một công ty có túi tiền không đáy, sản xuất hàng trăm triệu sản phẩm điện tử mỗi năm với các bộ phận từ khắp nơi trên thế giới, nhưng chưa bao giờ sản xuất ô tô. Tesla của Elon Musk đã phải mất 17 năm trước khi cuối cùng tạo ra lợi nhuận bền vững.

“Nếu có một công ty trên hành tinh này có đủ nguồn lực để làm điều đó, có lẽ đó là Apple. Nhưng có thể, nó không phải là một chiếc điện thoại di động”, một người làm việc trong Dự án Titan cho biết.

Xe điện Apple là tham vọng lớn của Tim Cook.

Xe điện Apple là tham vọng lớn của Tim Cook.

Hiện vẫn chưa rõ nhà sản xuất nào sẽ lắp ráp một chiếc xe mang nhãn hiệu Apple, có khả năng Apple sẽ quyết định gói gọn phạm vi nỗ lực của mình chỉ với hệ thống lái xe tự động được tích hợp với một chiếc ô tô do một nhà sản xuất ô tô truyền thống sản xuất, thay vì nhà sản xuất iPhone bán một chiếc ô tô mang nhãn hiệu Apple.

Ngay lập tức, cổ phiếu của Tesla đã giảm 6,5% và cổ phiếu của Apple đã tăng 1,24% sau tin tức này. Chưa rõ mọi thứ có sự liên hệ với nhau hay không.

Nhà phân tích Amit Daryanani của Evercore cho rằng: “Nếu Apple đạt được bước đột phá về pin, điều này có thể đóng vai trò là động lực thúc đẩy tiến trình sản xuất vì chi phí pin là một trong những trở ngại chính đối với việc áp dụng hàng loạt xe điện”.

Tuy nhiên, người dẫn chương trình “Mad Money” - Jim Cramer của CNBC đã phản ứng trước những tin đồn rằng Apple có thể đang lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh xe hơi. Ông cho rằng “Apple nên tập trung vào các danh mục sản phẩm của mình hơn là việc chạy theo thứ viển vông như sản xuất xe điện”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xe điện Apple liệu có giống iPhone? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713466011 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713466011 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10