Xe gầm cao 7 chỗ, chọn Kia Sorento All New hay Hyundai SantaFe 2021?

Diendandoanhnghiep.vn Kia Sorento 2.2D Signature AWD và Hyundai Santa Fe 2.2 Dầu Cao cấp đều có mức giá lăn bánh trên 1,4 tỷ đồng, cùng có xuất xứ Hàn Quốc và cạnh tranh trực tiếp với nhau trong phân khúc.

Được Thaco Auto đưa về Việt Nam từ tháng 9/2020, Sorento là phiên bản hoàn toàn mới để Kia lấy lại vị thế của mình trong phân khúc SUV/crossover 7 chỗ. Đến tháng 5 năm nay, TC Motor giới thiệu phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của Santa Fe nhằm củng cố vị trí của mình trước các đối thủ.

2.2D Signature AWD là phiên bản cao cấp nhất của Kia Sorento, giá công bố 1,349 tỷ đồng. Tương ứng bên Hyundai là phiên bản Santa Fe 2.2 Dầu Cao cấp, giá bán 1,340 tỷ đồng. Đây được xem là hai sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với nhau, mang trong mình những thế mạnh riêng.

Ngoại hình bề thế và cao cấp

Xe gầm cao 7 chỗ, chọn Kia Sorento All New hay Hyundai SantaFe 2021? - 1

Hai mẫu xe của thương hiệu Hàn Quốc đều được đánh giá cao về ngoại hình, mang hơi thở hiện đại. Trong đó, Sorento mới thuộc dải sản phẩm 4.0 của Kia, được thay đổi hoàn toàn. Nhờ vậy mà tổng thể mẫu xe này liền lạc, đặc trưng với lưới tản nhiệt dạng "mũi hổ" và cụm đèn pha "mắt hổ".

Với Santa Fe 2021, đây là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời nên những nét thiết kế của phiên bản trước vẫn hiện diện tương đối rõ. Khác biệt đáng kể nằm ở phần đầu xe với lưới tản nhiệt cỡ lớn mạ crôm, nối sang cụm đèn với điểm nhấn là dải LED định vị hình chữ T. Santa Fe nhờ vậy trông hầm hố, song nhiều chi tiết.

Xe gầm cao 7 chỗ, chọn Kia Sorento All New hay Hyundai SantaFe 2021? - 2

Từ hông xe, Kia Sorento đậm vẻ nam tính khi sử dụng các đường gân dập nổi khỏe khoắn, tổng thể xe thể thao hơn phiên bản tiền nhiệm. Phần đuôi vuốt ra phía sau, tăng diện tích ô kính ở cột C-D và còn thêm phần ốp trang trí. Ở chiều ngược lại, Santa Fe 2021 đi theo hướng mềm mại hơn và không hoàn toàn đột phá so với thế hệ trước.

Ngôn ngữ thiết kế đó tiếp tục được duy trì ra phía sau. Sorento thiết kế cụm đèn hậu theo phương thẳng đứng, ít gặp trên các mẫu xe cùng tầm tiền. Kết hợp cùng các đường gân và ốp cản sau nối liền bên hông tạo cảm giác vững chãi, bề thế cho mẫu xe gầm cao 7 chỗ.

Xe gầm cao 7 chỗ, chọn Kia Sorento All New hay Hyundai SantaFe 2021? - 3

Santa Fe mới cách điệu đèn hậu bằng các đường xẻ kéo sang hông xe. Hyundai còn thêm một dải màu đỏ nối liền hai bên đèn nhưng nó không có khả năng phát sáng. Gạt mưa phía sau của mẫu xe này vẫn để lộ ra, trong khi đối thủ Kia đã "sang hóa" chiếc Sorento bằng cách đặt ẩn trong cánh lướt gió.

Sự bề thế của Kia Sorento không chỉ xuất phát từ ngôn ngữ thiết kế mà còn thực tế đến từ kích thước của xe. Mẫu xe này đang sở hữu các số đo nổi trội nhất phân khúc: dài tới 4.810 mm và trục cơ sở 2.815 mm. Trong khi đó, kích thước của Hyundai Santa Fe 2021 tăng so với bản cũ nhưng vẫn kém đối thủ.

Xe gầm cao 7 chỗ, chọn Kia Sorento All New hay Hyundai SantaFe 2021? - 4

(Đơn vị: mm) 

Sorento All New

Santa Fe 2021

Chênh lệch

Chiều dài tổng thể

4.810

4.785

25

Chiều rộng tổng thể

1.900

1.900

0

Chiều cao tổng thể

1.695

1.685

10

Chiều dài cơ sở

2.815

2.765

50

Nội thất hiện đại và sang trọng

Ở tầm tiền trên 1 tỷ đồng, Santa Fe và Sorento đều được nhà sản xuất chăm chút cho không gian bên trong xe. Tuy nhiên giống như thiết kế bên ngoài, khoang nội thất của hai mẫu xe này cũng đi theo hướng khác nhau mà ở đó Kia thể hiện vẻ hiện đại, mang hơi hướng tương lai còn Hyundai lịch lãm, nhiều chi tiết.

Xe gầm cao 7 chỗ, chọn Kia Sorento All New hay Hyundai SantaFe 2021? - 5

Kia Sorento có phần màn hình giải trí nối liền cụm đồng hồ trung tâm, xu hướng thiết kế của một số dòng xe sang gần đây. Ngược lại, Hyundai tách rời chúng và sử dụng các đường bo cong. Tương tự vậy, phần vô-lăng của Sorento khỏe khoắn và thể thao còn Santa Fe có phần mềm mại hơn.

Vì được làm mới hoàn toàn nên Sorento có những đột phá trong các chi tiết. Chẳng hạn phần cửa gió điều hòa được làm hai tầng, không chỉ tạo hiệu ứng thị giác mà còn giúp chia gió chủ động hơn. Santa Fe 2021 vẫn là các hốc gió truyền thống, cách điệu bằng phần viền mạ crôm.

Xe gầm cao 7 chỗ, chọn Kia Sorento All New hay Hyundai SantaFe 2021? - 6

Ở phiên bản mới, Santa Fe đã thay cần số bằng các nút bấm điện tử, kết hợp cùng hàng loạt phím điều khiển khác tại khu vực bệ tì tay. Nhờ vậy mà xe trông hiện đại hơn nhưng cũng có phần rối khi thao tác do có rất nhiều nút bấm liền nhau.

Sorento mới cũng chuyển sang số điện tử nhưng thiết kế dạng núm xoay, hơi hướng hiện đại và đơn giản. Cụm điều chỉnh điều hòa đặt giữa hai cửa gió trung tâm, cao và tách rời khỏi khu vực cần số.

Xe gầm cao 7 chỗ, chọn Kia Sorento All New hay Hyundai SantaFe 2021? - 7

Nhờ trục cơ sở dài hơn 50mm mà không gian bên trong Sorento mới rộng rãi hơn. Ngoài ra, phiên bản 2.2D Signature AWD là mẫu xe duy nhất trong phân khúc rèm che nắng hàng ghế hai và có tùy chọn 6 ghế. Cụ thể, hàng ghế thứ hai tách thành hai ghế riêng biệt, tăng sự riêng tư và giúp việc ra vào hàng ghế sau tiện hơn. 

Hai mẫu ô tô Hàn Quốc đều có màn hình trung tâm 10,25 inch, hệ thống đề nổ từ xa, cửa sổ trời toàn cảnh, điều hòa không khí 2 vùng độc lập, phanh tay điện tử, giữ phanh tự động, hệ thống ghi nhớ vị trí ghế, màn hình hiển thị thông tin trên kính lái,... Santa Fe với 10 loa Harman-Kardon còn Sorento là 12 loa Bose với công nghệ âm thanh vòm.

Xe gầm cao 7 chỗ, chọn Kia Sorento All New hay Hyundai SantaFe 2021? - 8

Động cơ và tiêu thụ nhiên liệu

Đều sử dụng động cơ diesel thế hệ mới nên Sorento và Santa Fe cho khả năng vận hành mạnh mẽ hơn, độ trễ turbo giảm đáng kể so với thế hệ trước, trong khi tiếng ồn và độ rung giảm rõ rệt. Khả năng cách âm cũng là điểm mạnh trên hai mẫu xe này.

Xe gầm cao 7 chỗ, chọn Kia Sorento All New hay Hyundai SantaFe 2021? - 9

Kia và Hyundai cùng trang bị cỗ máy Smartstream 2.2L, kết hợp cùng hộp số tự động 8 cấp ly hợp kép ướt và hệ dẫn động AWD. Công suất tối đa của Sorento là 198 mã lực và mô-men cực đại 440 Nm, chênh lệch không nhiều so với mức 199 mã lực và 441 Nm của Santa Fe 2021. Kéo theo đó là mức tiêu thụ nhiên liệu theo công bố trên hai xe cũng khác.

 (Đơn vị: lít/100km)  Sorento All New  Santa Fe 2021
 Trong đô thị  7,4 8,01 
 Ngoài đô thị  5,3  5,45
 Đường hỗn hợp  6,1 6,40

Trang bị an toàn ngập tràn 

Là phiên bản cao cấp nhất của mỗi dòng xe nên các trang bị an toàn trên Sorento và Santa Fe đều ở mức đầy đủ. Xe có hệ thống phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, cảm biến đỗ trước và sau xe, camera 360 độ, cảnh báo điểm mù bằng hình ảnh…

Xe gầm cao 7 chỗ, chọn Kia Sorento All New hay Hyundai SantaFe 2021? - 10

Trong đó, Kia Sorento thế hệ mới được trang bị Hỗ trợ phanh chủ động tránh va chạm phía trước FCA sử dụng hệ thống radar với khả năng "đọc" tình huống chính xác hơn và phát hiện nguy hiểm ngay cả ở dải tốc độ cao. Sorento cũng có điều khiển hành trình thông minh (Smart Cruise control - SCC) giúp việc lái xe nhàn hơn, đặc biệt khi đi trên cao tốc. Ngược lại, Santa Fe trang bị sẵn hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động và cảm biến áp suất lốp.

Kia Sorento 2.2D Signature AWD 2021 và Hyundai Santa Fe 2.2 Dầu Cao cấp là hai mẫu crossover 7 chỗ với ngoại hình bắt mắt, trang bị tiện nghi cao cấp và vận hành mạnh mẽ. Doanh số của bộ đôi này cũng đang khẳng định được trước các đối thủ còn lại trong phân khúc.

Xe gầm cao 7 chỗ, chọn Kia Sorento All New hay Hyundai SantaFe 2021? - 11

Sorento đi theo hướng thể thao, thiết kế "lột xác" so với thế hệ trước cùng không gian nội thất rộng rãi. Do đây là phiên bản hoàn toàn mới nên được trang bị nhiều nâng cấp lớn, đồng thời khi lựa chọn xe vào thời điểm này thì vòng đời của sản phẩm cũng dài hơn. 

Trong khi đó, Santa Fe với thiết kế là sự chuyển tiếp nên dễ hợp mắt với nhóm khách hàng trung thành. Là bản facelift, xe cải thiện kích thước tổng thể nhưng giữ nguyên chiều dài cơ sở, được nâng cấp về trang bị và động cơ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xe gầm cao 7 chỗ, chọn Kia Sorento All New hay Hyundai SantaFe 2021? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711696560 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711696560 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10