Xem xét gia hạn ưu đãi thuế sản xuất, lắp ráp ô tô

Diendandoanhnghiep.vn Các loại linh kiện trong nước chưa sản xuất được phục vụ hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô nhiều khả năng sẽ tiếp tục được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% kể từ năm 2023.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan để tiến hành rà soát việc thực hiện chương trình ưu đãi thuế sản xuất, lắp ráp ô tô. Cùng với đó, cần xem xét khả năng tiếp tục gia hạn chương trình ưu đãi thuế cho giai đoạn tiếp theo (sau năm 2022).

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp ô tô của tỉnh Hải Dương (Ảnh minh họa).

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp ô tô của tỉnh Hải Dương (Ảnh minh họa).

Vừa qua, tỉnh ủy Hải Dương có văn bản gửi Thủ tướng về việc đề xuất tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất ô tô. Theo đó, tỉnh này nêu rõ, ngành công nghiệp ô tô luôn là ngành mũi nhọn, đóng góp lớn vào GDP của các nước lớn trên thế giới.

Trước đó, tỉnh Hải Dương có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất tháo gỡ khó khăn đối với doanh nghiệp ô tô, trong đó có đề cập đến một số ưu đãi về thuế.

Theo tỉnh Hải Dương, ngành công nghiệp ôtô luôn là ngành mũi nhọn đóng góp lớn vào GDP của các nước lớn trên thế giới. Tại Việt Nam, ngành ôtô cũng chiếm tới 3% GDP cả nước. Hiện nay, chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện cho sản xuất lắp ráp là một trong những ưu đãi đặc biệt và quan trọng nhất cho các nhà sản xuất ôtô.

Trong bối cảnh Việt Nam đang dần mở cửa thị trường cho xe nhập khẩu nguyên chiếc từ nhiều quốc gia trên thế giới theo các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, việc tiếp tục gia hạn chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ôtô là cần thiết để hỗ trợ các doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Hải Dương cho biết để hỗ trợ các doanh nghiệp ôtô đưa ra phương án kinh doanh và lộ trình ra mắt sản phẩm, Chính phủ cần xem xét ban hành chính sách (nên có tối thiểu 1 năm trước khi có hiệu lực). Việc ban hành những chính sách có tác động lớn có hiệu lực ngay sẽ gây ra khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc định hướng kinh doanh.

Trước đề xuất của tỉnh Hải Dương, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể việc thực hiện chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ôtô (chương trình ưu đãi thuế).

Đồng thời, các cơ quan cần nghiên cứu, đề xuất các nội dung cần sửa đổi, bổ sung, trong đó bao gồm cả việc xem xét khả năng tiếp tục gia hạn chương trình ưu đãi thuế cho giai đoạn tiếp theo (sau năm 2022) và báo cáo Thủ tướng.

Trước đó, trong bối cảnh mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đối với mặt hàng ôtô giảm xuống 0% từ ngày 1/1/2018, nhằm góp phần phát triển ngành công nghiệp ôtô trong nước, Chính phủ đã bổ sung chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ôtô, thực hiện từ ngày 16/11/2017 đến 31/12/2022.

Hiện Hải Dương có nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô lớn là Ford Việt Nam với công suất hơn 14.000 chiếc/năm, tổng mức đầu tư của nhà máy này tại Việt Nam hiện nay là khoảng 200 triệu USD.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xem xét gia hạn ưu đãi thuế sản xuất, lắp ráp ô tô tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711708925 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711708925 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10