Xóa độc quyền mua buôn điện

Diendandoanhnghiep.vn Việc Bộ Công Thương thí điểm cho phép Samsung mua điện trực tiếp có thể được xem là một bước tiến mới của thị trường mua bán điện cạnh tranh.

 Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tại buổi tiếp và làm việc với lãnh đạo Tổ hợp Samsung tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tại buổi tiếp và làm việc với lãnh đạo Tổ hợp Samsung tại Việt Nam

Tại cuộc gặp Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên mới đây, ông Choi Joo Ho, TGĐ Tổ hợp Samsung Việt Nam đã đề xuất được Bộ Công Thương hướng dẫn hỗ trợ trong việc triển khai thí điểm cơ chế DPPA (cơ chế mua bán điện trực tiếp).

Theo cơ chế này, các đơn vị phát điện từ năng lượng tái tạo có công suất lắp đặt lớn hơn 30MW sẽ được thỏa thuận nguyên tắc ràng buộc với những khách hàng sản xuất công nghiệp (tại cấp điện áp từ 22kV trở lên) để bán điện trực tiếp.

Việc thí điểm mua bán điện trực tiếp được thực hiện trên phạm vi toàn quốc với tổng công suất các dự án phát điện năng lượng tái tạo được lựa chọn tham gia không quá 1.000 MW. Ngoài Samsung, hiện có thêm 3-4 doanh nghiệp lớn khác cũng muốn tham gia thí điểm cơ chế này.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết Bộ Công Thương dự kiến sẽ thí điểm cơ chế cho mua trực tiếp ở giai đoạn 2021 - 2023 với công suất khoảng từ 400 - 1.000MW. Sau đó, Bộ Công thương tổng kết và chính thức triển khai từ 2024.

Như vậy, cơ chế DPPA được thí điểm sẽ giúp nâng cao tính cạnh tranh giữa các công ty phát điện. Đặc biệt, với những doanh nghiệp FDI lớn, cơ chế này giúp họ được sử dụng điện sạch để đáp ứng được yêu cầu sản xuất sạch theo tiêu chuẩn quốc tế. Một cơ chế được cho là có lợi cho các bên!

Với thị trường này, EVN không còn là đơn vị mua buôn điện duy nhất mà có 5 tổng công ty điện lực trực tiếp tham gia, nhờ đó tăng tính cạnh tranh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xóa độc quyền mua buôn điện tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711663143 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711663143 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10