XÓT XA "ĐẤT VÀNG": Dự án LOD Building và hành trình bị lãng quên

Diendandoanhnghiep.vn Tọa lạc ngay trên tuyến đường "vàng" của quận Cầu Giấy - Hà Nội, thế nhưng nhiều năm qua Dự án LOD Building của Cty CP Hợp tác Lao động Nước ngoài bị bỏ hoang khiến bao người xót xa.

Dự án LOD Building bị bỏ hoang từ năm 2015 gây lãng phí đất vàng nhưng đến nay chưa bị thu hồi

LOD Building là tòa nhà văn phòng được thiết kế xây dựng theo tiêu chuẩn hạng C, có địa chỉ tại số 38 đường Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy. Dự án quy mô 10 tầng nổi và 1 tầng hầm trên khu đất có diện tích 1.100 m2.

Với lợi thế nằm trên khu vực sôi động và phát triển bậc nhất quận Cầu Giấy, ngay ngã tư Trần Thái Tông - Duy Tân tuyến đường kết nối khu vực Tây Hà Nội, LOD Building từng được kỳ vọng mang đến hơn 5.600 m2 sàn cho thuê. 

Tuy nhiên, năm 2015, đang trong quá trình xây dựng thì dự án bị cư dân trong khu vực gửi đơn thư phản ánh vì gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt. Đáng nói, tiếp sau đó dự án này cũng vướng phải những lùm xùm bởi xây dựng không phép.

Cùng năm, LOD Building do Công ty CP Hợp tác Lao động Nước ngoài (LOD) làm chủ đầu tư, đơn vị nhận chuyển nhượng dự án là Tập đoàn Phúc Lộc cũng bị nêu tên trong Quyết định số 331/QĐ-TTr của Thanh tra Bộ Xây dựng về việc làm rõ nội công dân khiếu nại, tố cáo và báo chí phản ánh. Sau đó, dự án cũng rơi vào lãng quên, chủ đầu tư tiến hành dừng thi công.

Đáng nói, dù đã dừng thi công nhưng đến năm 2018, dự án này vẫn được rao bán, mời thuê công khai trên mạng. Nhiều trang thông tin còn đưa chi tiết về thời hạn và giá cả khi thuê diện tích sàn tại tòa nhà LOD Buiding: Thời hạn hợp đồng: Tối thiểu 01 năm; Giá thuê: $18 - $20/m2/tháng (bao gồm VAT và phí dịch vụ); Chi phí tiền điện nước: tính theo mức sử dụng thực tế của Bên thuê; Chi phí điện thoại, Internet, thu dọn vệ sinh, bảo dưỡng do khách thuê sử dụng tại mặt bằng được thuê.

Năm 2018, dự án này tiếp tục bị UBND TP Hà Nội "sờ gáy" vì xây dựng không phép, bị bỏ hoang, xuống cấp.

Theo Đội Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy, quá trình thi công dự án chưa đủ các điều kiện pháp lý về xây dựng nên công trình đã bị dừng. Hiện chủ đầu tư đang làm các thủ tục điều chỉnh quy hoạch nên chưa rõ khi nào mới có thể hoàn thiện. 

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội thừa nhận, Hà Nội hiện có tới vài trăm dự án bỏ hoang nhưng trong số đó vẫn còn rất ít dự án bị thu hồi.

Đại diện Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội cũng cho rằng, việc xem xét xử lý thu hồi chấm dứt hoạt động các dự án bỏ hoang đã được quy định tại Điều 48 Luật Đầu tư, tuy nhiên còn gặp nhiều khó khăn do việc xử lý dự án chậm tiến độ phải được thực hiện đảm bảo đúng quy định pháp luật, đúng trình tự; xác định cụ thể nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan.

Bên cạnh đó, vị này cũng cho biết, việc xem xét kiến nghị chấm dứt hoạt động dự án còn hạn chế, đặc biệt đối với các dự án đã thực hiện khá nhiều thủ tục, đã bỏ kinh phí đầu tư giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Dưới đây là những hình ảnh phóng viên ghi lại được tại dự án LOD Building:

Dự án đang được quây tôn kín mít, dừng thi công từ năm 2015

Cổng ra vào dự án bị khóa chặt nhiều năm nay

Dự án đã xuống cấp, đổ nát trầm trọng

Bên trong dự án không có dấu hiệu được khởi động

Người dân ở khu vực này cho biết nhiều năm nay dự án không có dấu hiệu được thi công, cũng không một ai trông coi và như một "tòa nhà ma" án ngữ ngay mặt tiền đường Trần Thái Tông

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết XÓT XA "ĐẤT VÀNG": Dự án LOD Building và hành trình bị lãng quên tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714010715 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714010715 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10