Xử lý hình sự chủ đầu tư "chây ì" cấp sổ hồng

Diendandoanhnghiep.vn Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết với những dự án đã xong thủ tục nhưng chủ đầu tư cố tình chây ì cấp sổ hồng sẽ chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định pháp luật hình sự.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà trả lời chất vấn sáng 9/11 (ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Sáng 9/11, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Đinh Duy Vượt (đoàn Gia Lai) về giải pháp căn cơ khắc phục tình trạng hàng chục ngàn người mua căn hộ tại các dự án nhà ở nhưng chủ đầu tư chây ì làm hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở và vấn đề quy hoạch treo. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà thừa nhận có tình trạng như đại biểu đã nêu.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết mặc dù hiện đã có chế tài xử phạt lên tới 1 tỷ đồng nếu chủ đầu tư chậm thực hiện hồ sơ cấp sổ hồng cho người mua nhà. Số lượng tranh chấp liên quan đến tình trạng trên chiếm khoảng 2% tổng số tranh chấp chung cư nhưng đã gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sống của người dân.

Theo Bộ trưởng, có 2 nguyên nhân chính để xảy ra hiện tượng nói trên: Thứ nhất, chủ đầu tư thực hiện chưa đầy đủ các thủ tục để cấp quyền sử dụng đất và nhà ở. Thứ hai, chủ đầu tư cố tình chây ì trong việc cấp quyền cho người dân mặc dù đã có thể thực hiện các thủ tục và đã thu tiền phí và lệ phí khi tiến hành cấp sổ hồng.

Vị Bộ trưởng cho biết, với những dự án đã xong thủ tục nhưng chủ đầu tư cố tình chây ì sẽ có chế tài xử phạt nghiêm khắc theo quy định xử phạt vi phạm hành chính; nếu như chủ đầu tư vẫn cố tình sẽ chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định pháp luật hình sự. 

Đối với các dự án còn thiếu thủ tục pháp lý, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết sẽ phải thực hiện đồng thời 2 giải pháp là tháo gỡ khó khăn pháp lý và đẩy nhanh cấp quyền sử dụng đất. 

Người dân tại chung cư 4S Linh Đông căng băng rôn vào ngày 9/7 để đòi chủ đầu tư trả sổ hồng. Ảnh: Hội cư dân 4S Linh Đông

Người dân tại chung cư 4S Linh Đông căng băng rôn vào ngày 9/7 để đòi chủ đầu tư trả sổ hồng. Ảnh: Hội cư dân 4S Linh Đông

"Vì các địa phương có cơ chế khác nhau, mỗi dự án có vướng mắc khác nhau, Bộ Xây dựng đề nghị địa phương có báo cáo rà soát, trao đổi ý kiến cụ thể với những Bộ, ngành liên quan cùng phối hợp giải quyết. Đồng thời tiến hành điều chỉnh quy định pháp luật về nghiệm thu nhà ở, công trình xây dựng , đảm bảo quyền sở hữu cho người dân, quy định chuyển nhượng chặt chẽ hơn” - Bộ trưởng khẳng định.

Về phía Bộ Tài nguyên Môi trường, chia sẻ với DĐDN, ông Mai Văn Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý Đất đai cho rằng, trong quá trình xử lý cơ quan nhà nước có trách nhiệm phải tách bạch các đối tượng: Người mua nhà, chủ đầu tư và cơ quan nhà nước có liên quan mà không để mối quan hệ "tay ba".

Cụ thể, nếu người mua nhà có đầy đủ các giấy tờ theo quy định của pháp luật đất đai và pháp luật nhà ở thì phải được xem xét cấp giấy chứng nhận để bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng.

Đối với cơ quan nhà nước phải làm rõ các hành vi vi phạm của chủ đầu tư và trách nhiệm của ban ngành có liên quan trong quá trình chủ đầu tư thực hiện từ thời điểm đề xuất dự án đến khi bán nhà cho khách hàng; đồng thời, chỉ đạo cơ quan chức năng phải có giải pháp đề xuất cụ thể nhằm giải quyết triệt để các vi phạm.

Chủ đầu tư phải có trách nhiệm khắc phục các vi phạm làm ảnh hưởng đến công trình đã xây dựng để đảm bảo việc cấp giấy chứng nhận cho người mua. Trường hợp không đảm bảo việc cấp giấy chứng nhận cho người mua thì phải hoàn trả và bồi thường cho người mua.

Để chấm dứt tình trạng mua nhà không sổ, luật sư Trần Ðức Phượng - Đoàn luật sư TP.HCM đề xuất, cơ quan chức năng hoàn toàn có thể xử lý hình sự với những chủ đầu tư vì tội lừa dối khách hàng, lạm dụng chiếm đoạt tài sản khi bán nhà cho khách hàng, hứa hẹn cấp sổ hồng nhưng lại không thực hiện.

Một doanh nghiệp tiết lộ, sổ hồng chung cư không chỉ là mỗi sổ hồng mà là tổng hợp nhiều câu chuyện. Việc chây ì chủ đầu tư là có để chiếm dụng vốn nhưng không phải phổ biến. Hầu hết các chung cư đang mắc phải là những vi phạm về xây dựng, thiết kế… khiến công trình khó được nghiệm thu từ đó dẫn tới việc chậm làm sổ hồng cho cư dân.

"Chấn chỉnh tình trạng vi phạm trật tự xây dựng ở các dự án chung cư là việc cần làm đầu tiên, kế đến tăng mức xử phạt chậm làm sổ hồng đủ sức răn đe. Công khai, minh bạch thông tin xử lý vi phạm của chủ đầu tư để người dân giám sát" - vị này cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xử lý hình sự chủ đầu tư "chây ì" cấp sổ hồng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711696012 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711696012 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10