Xử lý mạnh tay với các trường hợp vi phạm chứng khoán

Diendandoanhnghiep.vn NĐ 156/2020/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành đã nâng mức phạt tối đa lên tới 3 tỷ đồng đối với tổ chức và 1,5 tỷ đồng đối với cá nhân khi có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán.

Năm 2020 chứng kiến nhiều vụp/vi phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực chứng khoán.

Năm 2020 chứng kiến nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực chứng khoán.

Trong những năm qua, những vấn đề vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, đặc biệt là hành vi thao túng giá vẫn là một vấn đề “nhức nhối”. Năm 2020 vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm hành chính, thao túng giá của các tổ chức, cá nhân.

UBCKNN trong năm qua đã xử hàng loạt các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán như: Công ty cổ phần Tổng Bách Hóa (435 triệu đồng), Công ty Cổ phần An Trường An (100 triệu đồng), Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Hàng không ( 350 triệu đồng).

Hay như trường hợp thao túng giá cổ phiếu CTF của Công ty cổ phần City Auto của CTCP Tập đoàn Tân Thành Đô và một cá nhân là ông Ngô Văn Cường do đã sử dụng 22 tài khoản để giao dịch nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo. CTCP Tập đoàn Tân Thành Đô đã bị xử phạt 1,2 tỷ đồng và ông Ngô Văn Cường cũng bị phạt tiền lên tới 550 triệu đồng.

Vào tháng 5/2020, UBCKNN cũng xử phạt bà Nguyễn Thanh Loan số tiền 550 triệu đồng vì đã sử dụng 5 tài khoản để liên tục mua bán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu của Công ty cổ phần (CTCP) Đại Thiên Lộc (mã DTL).

Hiện chưa có con số thống kê chính thức của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, song có thể thấy, trong năm 2020, tình trạng vi phạm trên thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn chưa có xu hướng giảm dù chế tài xử phạt khá nặng và cơ quan quản lý đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt.

Theo chuyên gia thị trường chứng khoán là một kênh huy động vốn hiệu quả, quan trọng của các doanh nghiệp, của cả nền kinh tế và được ví là phong vũ biểu của nền kinh tế. Do vậy, những hành vi vi phạm sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến thị trường, đến tính minh bạch, cũng như làm giảm sức hấp dẫn của kênh thu hút vốn này.

Do vậy, những hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán cần phải được xử lý nghiêm vì điều này ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, ảnh hưởng đến kênh thu hút vốn quan trọng của nền kinh tế.

Chính vì vậy, mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định số 156/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán. Nghị định quy định mức phạt tiền tối đa trong xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực chứng khoán là 3 tỷ đồng đối với tổ chức và 1,5 tỷ đồng đối với cá nhân.

Thao túng giá cổ phiếu để lại nhiều hệ lụy,

Thao túng giá cổ phiếu để lại nhiều hệ lụy,

Riêng hành vi vi phạm sử dụng thông tin nội bộ để mua, bán chứng khoán và thao túng thị trường chứng khoán thì mức phạt tiền tối đa đối với hành vi này là 10 lần khoản thu trái pháp luật đối với tổ chức và 5 lần khoản thu trái pháp luật đối với cá nhân. Trường hợp không có khoản thu trái pháp luật hoặc mức phạt tính theo khoản thu trái pháp luật thấp hơn mức phạt tiền tối đa quy định ở trên thì áp dụng mức phạt tiến tối đa quy định ở trên để xử phạt.

Phạt tiền từ 400 - 500 triệu đồng đối với hành vi lập, xác nhận hồ sơ đăng ký chào bán, phát hành, chứng khoán riêng lẻ có thông tin sai lệch, sai sự thật hoặc che giấu sự thật.

Phạt tiền từ 1 - 1,5 tỷ đồng đối với hành vi làm giả giấy tờ, xác nhận trên giấy tờ giả mạo chứng minh đủ điều kiện chào bán, phát hành trong hồ sơ đăng ký chào bán, phát hành chứng khoán riêng lẻ.

Với mức xử phạt đã tăng đáng kể từ Nghị định 156 trên đây, hy vọng sẽ đủ sức răn đe cho các trường hợp thao túng giá, gây thiệt hại cho không chỉ đến tính minh bạch, công bằng của thị trường mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế của các nhà đầu tư tham gia.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xử lý mạnh tay với các trường hợp vi phạm chứng khoán tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711648587 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711648587 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10