Xử phạt nồng độ cồn khi tham gia giao thông: Đừng “đánh trống bỏ dùi”

Diendandoanhnghiep.vn Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ, đường sắt được Chính phủ ban hành vào những ngày cuối cùng của năm 2019 và lập tức có hiệu lực ngay từ ngày 1/1/2020.

Nghị định quy định rõ về việc kiểm tra nồng độ cồn với người tham gia giao thông cao hơn quy định cho phép: đối với người điều khiển xe mô tô, mức phạt từ 6 - 8 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng; người điều khiển xe đạp, xe thô sơ sẽ bị phạt từ 400.000 - 600.000 đồng.

Nghị định 100

Nghị định 100

Như chúng ta đã biết Việt Nam là một quốc gia sử dụng bia, rượu nằm trong những quốc gia dẫn đầu thế giới. Đây là một phần văn hóa lâu đời để lại từ ngàn xưa. Và đã có biết bao gia đình đã tan vỡ sau bữa tiệc, bao người đã ra đi để lại cho những người đang sống những nỗi đau day dứt.

Luôn có mặt ở Top đầu về số người chết do tai nạn giao thông cũng như vấn đề sử dụng rượu bia, đồng thời, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Việt Nam đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á về số người chết do va chạm trên đường, với tỷ lệ 26,1/100.000 người. Thống kê cho thấy, trong năm 2018 có 24.970 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông ở Việt Nam. 

Con số trên cho ta thấy những người thiệt mạng vì tai nạn giao thông ngang với một cuộc “chiến tranh”, đáng nói ở đây trong số đó đa số là chết do sử dụng nồng độ cồn quá cao.

Theo thống kê, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2019, bình quân mỗi ngày có gần 20 người chết vì tai nạn giao thông. Đó là con số do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cung cấp. Thông tin về những cái chết đột ngột luôn để lại đau thương quá lớn cho người thân, gia đình các nạn nhân và gây sốc cho cộng đồng. Nhưng trong con số đó thì 70% đến từ việc do người điều khiển phương tiện đã sử dụng bia, rượu.

Chúng ta không quên vào 0h10’ ngày 1/5 tại đường hầm Kim Liên, Hà Nội làm chết 2 người. Trong đó có một nữ diễn viên đã ra đi để lại người chồng bệnh tật và một đứa con tật nguyền. Lái xe gây ra vụ tai nạn này thừa nhận đã uống bia trước khi gây họa, cơ quan chức năng đã đo được nồng độ cồn của lái xe này là 0,751 mg/lít khí thở. Lái xe Lê Trung Hiếu - người gây ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã thú nhận: “Kinh nghiệm 13 năm “ôm” vô lăng đã trở nên vô nghĩa bởi mấy chai bia”.

Tai nạn nghiêm trọng tại hầm Kim Liên, Hà Nội.

Tai nạn nghiêm trọng tại hầm Kim Liên, Hà Nội.

Trước đó, ngày 11/4 tại Bình Định, khoảng 10 người trong Đội dịch vụ tang lễ Văn Thứ ngồi chờ khiêng hòm đám tang ở đường Nguyễn Công Trứ, TP Quy Nhơn thì bị xe Lexus 7 chỗ do tài xế Nguyễn Đức Huyện (60 tuổi) lao thẳng vào khiến 4 người chết và 6 người bị thương. Chiếc xe gây tai nạn chạy đi khoảng 100 m mới dừng lại. Kết quả đo nồng độ cồn với tài xế Huyện sau khi gây tai nạn là 0,315 mg/lít khí thở.

4 người chết và 6 người bị thương khi đang chờ đưa ma tại Bình Định do lái xe uống say đâm vào.

4 người chết và 6 người bị thương khi đang chờ đưa ma tại Bình Định do lái xe uống say đâm vào.

Đặc biệt hơn cả, ngày 6/6/2018 cộng đồng mạng xôn xao về một tâm thư của người vợ viết cho bạn của chồng từ tài khoản facebook H.L.Y khi chứng kiến chồng nằm gục trước cửa sau khi uống rượu với bạn về.

Một bức tâm thư dài, chua xót và oán trách. Trong đó phải đáng chú ý là đoạn: “Em tự hỏi rằng, nếu như đêm nay em cứ mặc kệ yên tâm mà ngủ, thì trong trạng thái say nhèm nằm dưới sàn gạch lạnh ngắt ngoài hành lang đầy gió, liệu không có bất kỳ bất trắc nào xảy ra không?! Và nếu có thì điều gì sẽ xảy ra? Có ảnh hưởng gì tới các anh không? Em đoán là có vì có thể các anh sẽ buồn, thấy áy náy, thân thiết hơn thì thấy hối hận vì đã quá chén với nhau, vì không ngăn nhau lại để tất cả cùng tỉnh táo, hối hận vì đã có buổi nhậu ngày hôm đó… Rồi thì cùng lắm là đến viện hỏi thăm 1 vài lần hoặc đến nhà… thắp nén nhang (phủi phui cái miệng).

Còn những người vợ như chúng em sẽ ra sao nếu điều bất trắc có thể xảy ra? Kinh khủng hơn các anh nghìn lần, chúng em sẽ phải chịu rất nhiều đau khổ, mất mát mà không gì có thể bù đắp được, các con cũng sẽ bị thiệt thòi đủ thứ khi không được cha chúng hàng ngày ở bên chăm sóc, dạy dỗ và bảo vệ. Em không dám hình dung ra cái viễn cảnh ấy nhưng đó là điều hoàn toàn có thể xảy ra với bất kỳ gia đình nào!”

Tâm thư của người vợ gây xôn xao mạng xã hội.

Tâm thư của người vợ gây xôn xao mạng xã hội.

Chính vì vậy mà khi Nghị định 100 được đưa vào quyết liệt thì người mong chờ nhất chính là những người vợ. Mặc dù trên mạng xã hội có rất nhiều các trang facbook chế các bức tranh biếm họa nhưng không hề có một ý kiến nào phản đối việc này.

Có rất nhiều các bất cập đi kèm khi Nghị định này được thực hiện: nhà hàng sẽ thưa khách, các quán vỉa hè không còn là lựa chọn, thói quen uống bia rượu “tới bến” sẽ khó từ bỏ được ngay, doanh thu của các nhà hàng và các hãng bia rượu sẽ sụt giảm.

Nhưng, hầu hết ai cũng ý thức được việc uống bia, rượu say khi tham gia giao thông là nguy hiểm và bất kỳ khi nào cũng có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Không phải sự đổi mới nào cũng thích nghi được ngay. Tuy nhiên việc quy định đã uống bia, rượu là không tham gia giao thông là một quy định chính xác và cần được thực hiện nghiêm túc.

Đo nồng độ cồn được triển khai nghiêm túc tại Quảng Ninh.

Đo nồng độ cồn được triển khai nghiêm túc tại Quảng Ninh (Nguồn ảnh: VOV)

Hy vọng, đây sẽ là lần vào cuộc quyết liệt và triệt để, không phải là cuộc ra quân rầm rộ rồi lại “điều chỉnh” cho phù hợp với nguyện vọng của nhân dân. Hơn ai hết những người vợ, người thân là những người mong chờ điều này nhất. Đặc biệt là những người đã từng là nạn nhận của những hậu quả do bia, rượu gây nên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xử phạt nồng độ cồn khi tham gia giao thông: Đừng “đánh trống bỏ dùi” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713523167 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713523167 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10