TIẾN TỚI ĐẠI HỘI XIII - Bài 25: Từ chuyện lá đơn viết sẵn đến chọn nhân sự tại Thanh Hoá cho nhiệm kỳ tới

Diendandoanhnghiep.vn Nhìn lại sóng gió dư luận từ vụ “lá đơn viết sẵn”, “lọt” hộ nghèo vừa qua, nhân dân Thanh Hoá mong muốn có sự thay đổi từ đội ngũ tân lãnh đạo nhiệm kỳ tới.

“Bệnh” thành tích trỗi dậy

Trước thời khắc quyết định để lựa chọn những người chủ chốt vào hàng ngũ lãnh đạo Đại Hội khóa XIII, tỉnh Thanh Hóa đã khiến người dân không khỏi lo lắng và bất an cho sự lựa chọn “đầy tớ” đủ “tài – đức”.

Câu chuyện nguồn cơn sóng gió bắt nguồn từ lá đơn viết sẵn để hé lộ danh sách gia đình khá giả “lọt” vào hộ nghèo. Trong đó hộ nghèo, hộ cận nghèo đáng lẽ ra phải là nhóm đối tượng được nhận hỗ trợ một cách nhanh chóng và chuẩn xác nhất vì danh sách đã có đủ. Thế nhưng, việc chi trả tiền hỗ trợ cho các nhóm đối tượng này, lại đang xảy ra những vấn đề sai sót, thiếu minh bạch.

Người dân xã Bát Mọt, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) đến nhận

Người dân xã Bát Mọt, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) đến nhận tiền hỗ trợ COVID-19

Người dân xã Yên Thọ, huyện Yên Định, (Thanh Hóa) có đơn tố cáo về việc cán bộ xã có sai phạm trong việc chi trả tiền hỗ trợ COVID-19. Cụ thể, tại thôn Tu Mục 1 và Tu Mục 2, xã Yên Thọ có nhiều hộ được gọi là "cận nghèo", nhưng thực tế lại là hộ khá giả.

Những hộ này có tên trong danh sách hộ cận nghèo của xã nên được nhận hỗ trợ dịch COVID-19 của Chính phủ, với số tiền 750.000 đồng/nhân khẩu. Hộ nghèo nhưng khá giả thì được nhận tiền, trong khi đó tại địa phương, có rất nhiều hộ dân hiện đang sinh sống trong những ngôi nhà cấp 4 khá xập xệ, hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn nhưng họ lại không được đưa vào diện hộ nghèo, cận nghèo.

Trước thông tin tố cáo nêu trên, UBND huyện Yên Định đã vào cuộc, xác minh vụ việc. Ngày 21/5, UBND huyện Yên Định đã ban hành kết luận số 03/KL-UBND về việc xác minh nội dung tố cáo lãnh đạo, cán bộ xã Yên Thọ với nội dung nêu trên. Tại kết luận, UBND huyện Yên Định đã làm rõ có 9 hộ thuộc diện khá giả nhưng lại được nhận hỗ trợ vì là người nhà của cán bộ thôn, xã. Đồng thời, có 6 hộ hoàn cảnh khó khăn nhưng lại không thuộc diện được hỗ trợ.

Hay một sự tắc trách nhỏ khiến đối tượng đang thụ án tù nhưng vẫn nằm trong danh sách hộ cận nghèo, khi đại diện hộ gia đình đi nhận tiền hỗ trợ dịch COVID-19 cho tất cả các thành viên, cán bộ chính sách đã sơ suất không loại trừ người này. Khi phát hiện sự việc, trưởng thôn đã phải cất công xuống gia đình đối tượng để giải thích. Sự sai sót của chính quyền vô tình khiến người dân bị tố là trục lợi tiền từ chính sách.

Còn tại huyện Thiệu Hóa, con số sai sót và trùng lặp đối tượng thụ hưởng chính sách gói an sinh xã hội 62 nghìn tỷ đã nhân lên đến hơn bốn nghìn người.

Câu chuyện thành tích vì mong muốn địa phương hoàn thành kết quả sớm nhất được giao, những quy tắc rà soát đã bị bỏ qua. Nhiều trưởng thôn còn đã thông báo trên loa truyền thanh và đến từng hộ trên địa bàn vận động, đặt vấn đề ký đơn không nhận hỗ trợ tiền từ ngân sách Nhà nước.

Cán bộ phải là "đầy tớ" của dân

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định rằng: “Đảng không phải là một tổ chức để làm quan phát tài”[1] và “các cơ quan của Chính phủ từ toàn quốc cho đến các làng, đều là công bộc của dân”[2].

Vì thế, cán bộ, đảng viên phải là người lãnh đạo, người đày tớ trung thành của nhân dân, người công bộc tận tụy (dốc lòng phục vụ, tận tụy phục vụ: phục vụ Tổ quốc[3]) chứ không phải là “quan cách mạng” và “vô luận lúc nào, vô luận việc gì, đảng viên và cán bộ phải đặt lợi ích của Đảng ra trước, lợi ích của cá nhân lại sau. Đó là nguyên tắc cao nhất của Đảng. Đó là “tính Đảng”[4]…

Khi Chủ tịch Hồ Chí Minh nói rằng: “Dân là chủ thì chủ tịch, bộ trưởng, thứ trưởng, ủy viên này khác làm gì? Làm đày tớ. Làm đày tớ cho nhân dân chứ không phải làm quan cách mạng” và “Làm cán bộ tức là suốt đời làm đày tớ trung thành của nhân dân".

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIII của Đảng vừa có bài viết: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII của Đảng”.

Trong bài viết, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã đặc biệt nhấn mạnh đến vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội này là số một, là vấn đề then chốt, dù rất khó nhưng cũng phải làm và làm một cách khoa học, công khai minh bạch để chọn ra những cán bộ tốt lãnh đạo nhân dân, phục vụ Tổ quốc.

Hơn ai hết ông thấu hiểu "muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém".

Thực tiễn tại Thanh Hoá cho thấy sau câu chuyện muôn kiểu sai sót trong hỗ trợ chi trả tiền ảnh hưởng COVID-19 đến câu chuyện “lọt” hộ giàu vào cận nghèo, gia đình quan chức đi “lạc” vào hộ nghèo là rất nhiều cán bộ thiếu trách nhiệm, lợi dụng chức vụ để trục lợi riêng.

Một trong những lý do của thực trạng này là vì một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, miệng thì nói “dân chủ” nhưng làm việc thì họ theo lối “quan chủ”; miệng thì nói phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân nhưng hành động thì trái với lợi ích của quần chúng.

Họ không chỉ mắc các chứng bệnh chủ quan, quan liêu, thiếu trách nhiệm và vô cảm trước những tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của nhân dân mà còn say sưa với lợi ích nhóm, kéo bè kéo cánh để mưu cầu “một người làm quan, cả họ được nhờ”.

Do đó, trước thềm Đại hội Đảng XIII, người dân Thanh Hoá kỳ vọng sẽ có sự thay đổi đột phá. Phải làm sao để tìm được đội ngũ tân lãnh đạo đủ đức, đủ tài, hết lòng phục vụ nhân dân. Câu trả lời này nằm ở chính bản thân mỗi cán bộ, đảng viên. Nếu thầm nhuần tư tưởng của Bác, Đảng phải tự đổi mới, tự chỉnh đốn, làm sao để thực sự “là đạo đức, là văn minh”, là người lãnh đạo xứng đáng, là người đày tớ thật sự trung thành của nhân dân.

______________________________

Tài liệu tham khảo

[1] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia - Sự Thật, Hà Nội, 2011, t.5, tr.289

[2] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia - Sự Thật, Hà Nội, 2011, t.4, tr.64-65

[3] Nguyễn Như Ý: Đại từ điển Tiếng Việt, Nxb. Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, 2008, tr. 1275

[4] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia - Sự Thật, Hà Nội, 2011, t.5, tr.209-291

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714085350 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714085350 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10