Xu thế của khởi nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Với Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia và các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, VCCI tự hào đã đi tiên phong trong hành trình thắp lửa khởi nghiệp ở Việt Nam.

Sự kết nối, hợp tác để làm chủ và ứng dụng thành công công nghệ cao, tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mở, hướng tới những mục tiêu có tính nhân văn đang trở thành xu thế mà các nhà tạo lập doanh nghiệp Việt đang tập trung nỗ lực đạt được để thành công.

>> KHỞI NGHIỆP QUỐC GIA: Hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp

Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia VCCI trao tặng danh hiệu:

Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia VCCI trao tặng danh hiệu: "Địa phương tiêu biểu xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2022".

Năm 2022, hoạt động khởi nghiệp ở các tỉnh, thành trong cả nước, các trường đại học/cao đẳng được quan tâm với việc chú trọng xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mở. Đây là xu hướng đang triển khai ở nhiều nước trên thế giới, còn ở Việt Nam, được kỳ vọng tạo sự đột phá trong xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp từ năm 2022.

Tiếp tục hành trình thắp lửa

Với Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia và các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, VCCI tự hào đã đi tiên phong trong hành trình thắp lửa khởi nghiệp ở Việt Nam. Tháng 4/2022, lần đầu tiên, Liên đoàn Thương mại và Công nghệ Việt Nam đã đồng chủ trì với Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp cấp cao tại TP. Hạ Long mà khách mời tham dự rất đặc biệt, chỉ là Lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố. Sau Diễn đàn, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đã hợp tác, phối hợp với một số địa phương để xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp.

Năm 2022 lại tiếp tục khẳng định sự nỗ lực của VCCI trong việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế thông qua việc phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP Việt Nam) cùng triển khai các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp tại Việt Nam. Đó là các hoạt động hỗ trợ đào tạo, xây dựng giáo trình đào tạo và các bài giảng trực tuyến về kinh doanh liêm chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp và việc triển khai chuỗi các hoạt động về kinh tế tuần hoàn hướng đến phát triển bền vững trong khởi nghiệp tạo tác động.

>> KHỞI NGHIỆP QUỐC GIA: Việt Nam đã đạt được những bước tiến vượt bậc

Ngoài sự hợp tác cùng UNDP, với việc trở thành thành viên của Mạng lưới Khởi nghiệp Toàn cầu (Global Entrepreneurship Network) trước đó, trong năm 2022, VCCI tiếp tục là đại diện của Việt Nam tổ chức Cuộc thi Cúp Khởi nghiệp Toàn cầu (Entrepreneurship World Cup) và đã đạt được nhiều kết quả khả quan.

Chương trình Phát triển Dự án khởi nghiệp Quốc gia năm 2022 do VCCI tổ chức tiếp tục thu hút được sự tham gia đông đảo các dự án khởi nghiệp của các doanh nghiệp trẻ/ doanh nghiệp khởi nghiệp, thanh niên – sinh viên được tuyển chọn từ các cuộc thi trên toàn quốc gửi về Ban tổ chức. Điểm mới của các dự án khởi nghiệp năm nay là đã tập trung hướng đến phát triển bền vững thông qua việc áp dụng các mô hình phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, góp phần giải quyết các thách thức về xã hội, môi trường và biến đổi khí hậu.

Thách thức cho cộng đồng khởi nghiệp

Hoạt động khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp sáng tạo trong năm 2003 cũng sẽ gặp nhiều thách thức khi chứng kiến sự sụt giảm trên toàn cầu và ở khu vực Đông Nam Á về dòng vốn đầu tư mạo hiểm. Đồng thời với đó là những thách thức của nền kinh tế nước ta trong việc kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đáp ứng nhu cầu về vốn và nguồn lực cho phát triển. Tuy nhiên, Việt Nam với thị trường gần 100 triệu dân, với độ mở và hội nhập của nền kinh tế cao, tăng trưởng ổn định ở mức 6-6,5% (không tính 2 năm 2020 và 2021do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid 19) và nằm trong khu vực Đông Nam Á phát triển năng động vẫn đang được coi là thị trường hấp dẫn đối với các dòng vốn đầu tư toàn cầu.

Mặt khác, sự thay đổi và tiến bộ nhanh chóng của việc ứng dụng tri thức, khoa học và công nghệ thành quả của cuộc CMCN 4.0 trong đời sống, tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, cùng với những nỗ lực của Chính phủ và các ban, bộ, ngành nhằm đưa ra các chính sách, giải pháp cho cộng đồng, xã hội và thị trường sẽ là những yếu tố quan trọng để có thể thúc đẩy mạnh mẽ phong trào khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo.

Hơn nữa, có thể nói, sự kết nối, hợp tác để làm chủ và ứng dụng thành công công nghệ cao trong các dự án khởi nghiệp để hướng tới những mục tiêu có tính nhân văn, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của cộng đồng đang trở thành xu thế mà các nhà tạo lập doanh nghiệp Việt đang tập trung nỗ lực đạt được để thành công. Chúng ta luôn cam kết đồng hành, hỗ trợ và cổ vũ cộng đồng khởi nghiệp trong những nỗ lực vượt bậc của mình.

>> KHỞI NGHIỆP QUỐC GIA: Đổi mới và sáng tạo hỗ trợ hiệu quả các dự án khởi nghiệp

Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia với chủ đề: “Tăng tốc khởi nghiệp sáng tạo” do VCCI tổ chức vừa qua đã thực sự là sự kiện thiết thực để cộng đồng khởi nghiệp, các chuyên gia và các tổ chức, cơ quan quản lý cùng trao đổi về môi trường pháp lý, đề xuất các chính sách và giải pháp tạo nguồn lực hỗ trợ cho phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp sáng tạo.

Diễn đàn cũng nhằm tăng cường kết nối, thu hút các nguồn vốn đầu tư cho các dự án khởi nghiệp sáng tạo để tạo ra giá trị mới thông qua các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp hữu ích, đưa trí tuệ và năng lực đổi mới sáng tạo của Việt Nam ra thị trường thế giới.

Đón xuân mới 2023 cũng là dịp để trân trọng và cảm ơn các doanh nhân đã tham gia và đồng hành cùng Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia, bởi chính họ đã thực hiện sứ mệnh quan trọng nhất của doanh nhân, các chuyên gia (trong vai trò nhà đầu tư, cố vấn, huấn luyện viên), để truyền lửa, dẫn dắt đi tiên phong trên hành trình xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xu thế của khởi nghiệp tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713959996 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713959996 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10