Xuất hiện làn sóng đầu tư đất nền ven đô

Diendandoanhnghiep.vn Theo chuyên gia CBRE, để làm một dự án, chủ đầu tư cần có sự chuẩn bị 3 - 4 năm, trong khi đó dịch bệnh kéo dài rất khó để các chủ đầu tư điều chỉnh giá trong thời gian tới.

Theo báo cáo quý III/2020 của CBRE, trong chín tháng đầu năm 2020, thị trường Hà Nội ghi nhận 10.700 căn mở bán mới, giảm 61% theo năm, trong đó Quý III/2020 ghi nhận 3.500 căn mở bán mới.

Theo phân khúc, trong quý III/2020, chỉ có các sản phẩm từ phân khúc trung cấp và bình dân mở bán với số lượng tương đối cân bằng, chiếm lần lượt 51% và 49% tổng số căn mở bán trong quý. 

Thị trường chung cư Hà Nội

Căn hộ chung cư Hà Nội mở bán mới qua các năm

Về vị trí của các dự án mới, do phần lớn là các dự án chủ yếu đến từ phân khúc trung cấp và bình dân, do đó vị trí tập trung chủ yếu nằm xa trung tâm, ngoài vành đai 3, thậm chí là ở các huyện ngoại thành như Thanh Trì.

Với lượng mở bán thấp, doanh số bán trong quý 3 đã vượt mở bán mới. Mặc dù hoạt động bán hàng tiếp thị dự án bị gián đoạn trong quý do làn sóng thứ hai của dịch COVID-19 từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8, thị trường ghi nhận 4.200 căn bán được trong quý, cao hơn 20% so với lượng mở bán mới.

Theo bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc cấp cao CBRE, giá bán trên thị trường sơ cấp trong quý III/2020 được ghi nhận trung bình ở mức 1.325 USD/m2, giảm 4% theo năm do tỷ trọng các dự án bình dân mở bán trong quý cao hơn. Trong năm 2020, nguồn cung chào bán mới dự kiến dao động trong khoảng từ 14.000 - 16.000 căn cho phép doanh số bán hàng bắt kịp nhanh hơn ở phân khúc này.

“Ở thời điểm này, với ngân sách 1,5 tỷ đồng thì so với mặt bằng chung giá sản phẩm chung cư bình dân đang giao động ở mức 1.300 - 1.400 USD/m2 chưa thuế. Do vậy, với ngân sách khoảng 1,5 tỷ đồng, người mua chỉ có thể mua được một căn hộ với diện tích khoảng 50m2 và rất khó để mua nhà ở trung tâm” - bà An cho biết.

Trong khi đó, về loại hình nhà ở gắn liền với đất, theo báo cáo của CBRE, thị trường này chỉ ghi nhận 45 căn mở bán mới trong quý 3.  Tính trong 9 tháng đầu năm 2020, số căn mở bán mới đạt 326 căn, giảm 92% so với năm trước.

Nguồn cung mới hạn chế, tuy nhiên kết quả bán hàng phân khúc nhà ở gắn liền với đất vẫn ở ngưỡng tích cực

Nguồn cung mới hạn chế, tuy nhiên kết quả bán hàng phân khúc nhà ở gắn liền với đất vẫn ở ngưỡng tích cực

Nguyên nhân là do nguồn cung mới hạn chế và nhu cầu khả quan, kết quả bán hàng vẫn ở ngưỡng tích cực, đạt 570 căn trong 9 tháng đầu năm 2020, cao hơn gần 30% so với số lượng mở bán trong kỳ.

Do không có nhiều nguồn cung mở bán mới, sự chú ý của thị trường tập trung vào các dự án hiện hữu. Giá bán thứ cấp cho biệt thự và liền kề tăng lần lượt ở mức 2,0% và 7,2% so với năm trước. 

Giá chào bán thứ cấp ghi nhận tăng ở một số dự án tại các khu vực dân cư đã phát triển như Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy và Tây Hồ. Bên cạnh đó, đây cũng là các khu vực chứng kiến sự hoàn thiện của các công trình cơ sở hạ tầng giao thông và tiện ích trong thời gian gần đây. Dự kiến nguồn cung mở bán mới trên thị trường nhà ở gắn liền với đất chỉ ở mức hạn chế từ 500 - 600 căn trong cả năm 2020. 

Trong các năm tới, thị trường dự kiến sẽ lan rộng ra các khu vực mới Đan Phượng, Đông Anh hay Văn Giang (Hưng Yên). Không những vậy, trong thời gian tới, hiện tượng bong bóng bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu ở loại hình chung cư. Chỉ duy nhất phân khúc có thể nhận thấy một số biến động đó là phân khúc nhà ở gắn liền với đất.

Ở các khu vực ven đô có những làn sóng đầu tư nhất định do các nhà đầu tư kỳ vọng về sự thay đổi trong hạ tầng, chạy theo thông tin các chủ đầu tư lớn xây dựng dự án thì ở những khu vực như vậy đã xuất hiện những hiện tượng đầu cơ ngắn hạn khiến cho giá lên xuống đột biến.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xuất hiện làn sóng đầu tư đất nền ven đô tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711726460 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711726460 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10