Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tăng đột biến: Liệu đã vội mừng?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang Trung Quốc đang dần dần "hạ nhiệt" nhưng VASEP dự báo tới cuối năm, xuất khẩu cá tra sang thị trường này vẫn ổn định mức tăng hai con số.

Lạc quan với tăng trưởng hai con số

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), 10 tháng đầu năm 2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc - Hongkong đạt 437,9 triệu USD, tăng 30,6% so với cùng kỳ năm 2017.

VASEP nhận định mặc dù tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường xuất khẩu cá tra lớn này đang dần dần “hạ nhiệt” nhưng dự báo tới cuối năm, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc vẫn ổn định mức tăng hai con số.

Trong quý III, xuất khẩu sang Trung Quốc có phần chững lại, tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước giảm dần. Giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc trong quý này giảm 16,6% so với quý trước. Tuy nhiên, xuất khẩu sang thị trường Hongkong vẫn giữ mức tương đương so với quý II.

VASEP cho hay hiện nay, Việt Nam là nhà cung cấp cá thịt trắng lớn thứ 3 cho thị trường Trung Quốc (sau Nga và Nauy).

Cá Cod đông lạnh (HS 030363), cá Alaska pollock đông lạnh (HS 030367) và cá tra, basa phile đông lạnh (HS 030462) là 3 nhóm sản phẩm nhập khẩu lớn nhất của Trung Quốc trong năm 2017. Tuy nhiên, tỉ trọng sản phẩm cá Cod trong cơ cấu nhập khẩu cá thịt trắng của Trung Quốc chiếm tới 41,5% tổng giá trị, trong khi cá tra, basa mới chiếm 5,7% tổng nhập khẩu.

Liệu đã vội mừng?

Thị trường thủy sản Trung Quốc được đánh giá là thị trường quan trọng trong tương lai của Việt Nam. Đây là thị trường tiềm năng nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ rủi ro nếu các doanh nghiệp không quan tâm đến vấn đề chất lượng và thương hiệu sản phẩm.

Hiện nay, một số doanh nghiệp Trung Quốc đang chuyển dần đầu tư sang nuôi cá tra và tính toán cho hoạt động xuất khẩu cá tra trong tương lai. Cuộc chiến tranh Mỹ - Trung đang khiến cá rô phi Trung Quốc đang bị “thất thế” nặng nề trên thị trường xuất khẩu lớn Mỹ, do đó, các công ty Trung Quốc đang nỗ lực chuyển hướng sang việc sản xuất cá tra.

Tuy nhiên, điều các doanh nghiệp lo lắng là chất lượng thịt cá tra nuôi tại Trung Quốc thấp hơn nhiều so với Việt Nam và thịt cá tra vàng. VASEP khuyến cáo những động thái đầu tư và nuôi cộng với những tính toán khó lường trong hoạt động nhập khẩu cá tra từ Việt Nam cũng là điều mà doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt nên cân nhắc.

Bên cạnh đó, theo ông Trương Đình Hoè, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (Vasep), Trung Quốc không chỉ là một thị trường rộng lớn, xuất khẩu cá tra vào thị trường này tăng trưởng liên tục và còn là quốc gia có nền ẩm thực khá phong phú. Song, Trung Quốc là thị trường chưa ổn định, các doanh nghiệp Việt Nam đang bối rối vì nhiều quy định của Nhà nước Trung Quốc

Ví dụ, quy định hàm lượng phosphate trong sản phẩm cá tra của EU là không vượt quá 4%, nhưng Trung Quốc khi kiểm tra sản phẩm cá tra Việt Nam lại chỉ đưa ra nhận định "sản phẩm có dư lượng và không đạt tiêu chuẩn của Trung Quốc!".

Đặc biệt, từ khi khối lượng cá tra xuất khẩu vào Trung Quốc tăng mạnh, phía Trung Quốc liền đặt ra hàng rào kỹ thuật và kiểm soát chặt chất lượng hàng nhập khẩu chính ngạch, nhưng lại thả nổi chất lượng đối với các mặt hàng nhập khẩu đường biên mậu, trong khi hàng biên mậu lại không phải chịu 17% thuế giá trị gia tăng như hàng chính ngạch.

Theo Vasep, để thúc đẩy xuất khẩu thủy sản nói chung, cá tra nói riêng sang thị trường Trung Quốc, một trong những giải pháp quan trọng là tập trung kiểm soát tốt chất lượng, đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch.

Trung Quốc không còn là thị trường hàng chất lượng thấp mà là một thị trường đang phát triển và nhạy cảm với các vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm, người tiêu dùng Trung Quốc đang tìm kiếm những sản phẩm nhập khẩu được chấp nhận tại các thị trường châu Âu, châu Mỹ, trong đó có sản phẩm cá tra của Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tăng đột biến: Liệu đã vội mừng? tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711701543 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711701543 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10