Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, trong top 10 thị trường nhập khẩu dẫn đầu, so với năm 2017, hầu hết giá trị xuất khẩu đều tăng trưởng dương, ngoại trừ thị trường EU và Brazil.
Theo đó, trong 2 tháng đầu năm 2018, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 264,7 triệu USD tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh, giá trị xuất khẩu đạt 55,8 triệu USD, tăng 41,8% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 21,1% tổng giá trị.
Tuy nhiên, tốc độ tăng thời gian tới có thể sẽ giảm dần mặc dù đây được coi là thị trường trọng điểm của nhiều doanh nghiệp cá tra trong hoàn cảnh các thị trường lớn như EU hay Brazil chững lại. Những rủi ro về giá cả, chất lượng và thanh toán khiến nhiều doanh nghiệp thận trọng hơn khi đẩy mạnh hàng sang thị trường Trung Quốc - Hồng Kông.
Đối với thị trường Mỹ, tính riêng tháng 2/2018, giá trị xuất khẩu cá tra giảm nhẹ 4,3% so với cùng kỳ năm trước đạt 15,9 triệu USD. Cả hai tháng tổng giá trị xuất khẩu đạt 42 triệu USD, tăng 15% và chiếm 15,9% so với hai tháng đầu năm 2017.
Có thể bạn quan tâm
|
Nhận định về những khó khăn tại thị trường EU, ông Dương Nghĩa Quốc - Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam (VINAPA) cho biết, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố mức thuế cao áp cho cá tra (POR13) và thực thi đầy đủ quy định của Farm Bill từ ngày 1/9/2017 đòi hỏi ngành cá tra Việt Nam phải xem lại mình và thay đổi để phát triển kịp theo nhu cầu đòi hỏi của thế giới.
“Tuy nhiên, những rào cản đó vẫn không đủ sức ảnh hưởng đến cánh cửa khẩu khẩu cá tra vào Mỹ vì kinh nghiệm thị trường và chọn phân khúc xuất khẩu đã là "chiến lược" phủ sóng của các nhà cung ứng. Đơn cử như Cty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Đa quốc gia (I.D.I - thành viên của Tập đoàn Sao Mai) trong những năm gần đây nổi lên như hình mẫu về chiến lược đa dạng hóa thị trường”, ông Quốc nói.
Có thể nói, cho tới thời điểm này, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ vẫn còn nhiều lo lắng. Do đó, Vasep dự báo, trong quý II/2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này tăng không quá 5% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, xuất khẩu cá tra sang thị trường ASEAN trong 2 tháng đầu năm 2018 đạt 29,8 triệu USD tăng 69,1% so với cùng kỳ năm 2017.
Đồng thời, Vasep cho biết, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường EU vẫn tiếp tục giảm, trong đó giá trị xuất khẩu sang Hà Lan và Italy ổn định nhưng xuất khẩu sang thị trường Anh, Đức, Bỉ giảm sâu thêm. Với tình hình tiếp diễn như hiện nay, dự báo xuất khẩu cá tra sang EU trong quý II/2018 giảm 30% so với cùng kỳ năm trước.
Vasep cũng khuyến cáo, để tránh những rủi ro cũng như việc Mỹ áp thuế chống bán phá giá cao với cá tra, cá ba sa của Việt Nam, các doanh nghiệp có thể đẩy mạnh xuất khẩu nếu tận dụng tốt cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do với EU (dự kiến hiệu lực từ tháng 6/2018) và với Hàn Quốc, đồng thời mở rộng và chuyển hướng xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng khác.