Xuất khẩu hàng điện tử của Việt Nam bùng nổ nhờ vào dòng vốn FDI

Diendandoanhnghiep.vn Theo HSBC, xuất khẩu hàng điện tử của Việt Nam đã và đang bùng nổ nhờ vào dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI đổ vào lĩnh vực sản xuất công nghệ khá ổn định.

fs

HSBC nhận định rằng Việt Nam đã trỗi dậy mạnh mẽ hơn sau đại dịch, một phần nhờ xuất khẩu hàng điện tử phát triển khá tốt.

Ngân hàng HSBC vừa công bố báo cáo "Vietnam at a glance: Sự quan tâm các mặt hàng ocong nghệ không bị gián đoạn". Theo đó, báo cáo chỉ rõ, Việt Nam đã trỗi dậy mạnh mẽ hơn sau đại dịch, một phần nhờ xuất khẩu hàng điện tử phát triển khá tốt.

HSBC cho rằng Việt Nam đã trỗi dậy mạnh mẽ hơn từ đại dịch, một phần là do xuất khẩu hàng điện tử phát triển khá tốt. Nhờ vào dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài ổn định đổ vào lĩnh vực sản xuất công nghệ, Việt Nam đã thành công trong việc chuyển đổi thành nền sản xuất công nghệ chủ chốt, giành được thị phần đáng kể trong xuất khẩu điện thoại và chip xử lý.

Đặc biệt, "việc chuyển hướng chuỗi cung ứng đã làm gia tăng mối quan tâm của các đại gia công nghệ tại Việt Nam, một xu hướng có thể đang bị dịch COVID-19 làm chững lại nhưng sẽ không dừng lại" - Chuyên gia kinh tế phụ trách thị trường Đông Nam Á tại HSBC, bà Yun Liu nhấn mạnh.

Do đó, làm thế nào để nắm bắt tốt hơn các cơ hội trong tương lai vẫn là một nhiệm vụ ưu tiên của các nhà hoạch định chính sách nếu Việt Nam muốn leo lên chuỗi giá trị. Thứ nhất, đất nước cần cải thiện năng suất lao động thông qua việc giáo dục tốt hơn và đào tạo nghề nghiệp được thiết kế phù hợp hơn.

Trong khi đó, việc thúc đẩy cơ sở hạ tầng đang diễn ra sẽ thúc đẩy khả năng cạnh tranh của Việt Nam, vì đất nước vẫn còn kém các nước trong khu vực về chất lượng cơ sở hạ tầng. Làm thế nào để thu hút thêm các nhà đầu tư tư nhân vào các dự án lớn thông qua luật PPP sửa đổi sẽ là chìa khóa thành công.

Số liệu tháng Giêng của Việt Nam cho thấy rằng năm 2021 bắt đầu phát triển một cách mạnh mẽ. Sản xuất công nghiệp duy trì mức tăng trưởng cao, thể hiện qua những số liệu xuất khẩu tăng mạnh. Trong khi sự ảnh hưởng của Tết đóng một vai trò quan trọng, phần lớn sự tăng trưởng là do các lô hàng điện tử tăng vọt nhờ chu kỳ điện thoại thông minh hiện tại.

Điều đó nói rằng, cần phải cẩn trọng trong bối cảnh dịch COVID-19 lại bùng phát trong thời gian gần đây, vì điều đó có thể làm chậm tốc độ phục hồi kinh tế của Việt Nam. Do đó, Nhà nước cần hỗ trợ các chính sách tài khóa có mục tiêu hơn cho các lĩnh vực dễ bị tổn thương và người lao động.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu hàng điện tử của Việt Nam bùng nổ nhờ vào dòng vốn FDI tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713947425 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713947425 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10