Khởi nghiệp nông nghiệp:

Xuất khẩu lao động, nam công nhân mang giống gà "lạ" về nuôi thu tiền tỉ

Diendandoanhnghiep.vn Từ ý tưởng táo bạo lúc mưu sinh nơi xứ người, anh công nhân năm xưa ở Cần Thơ đã mang giống gà có nguồn gốc từ Indonesia về nuôi. Cũng nhờ giống gà này mà anh thay đổi cuộc đời...

>> Thành tỉ phú nhờ nuôi gà xuất khẩu

Ý tưởng từ sự tình cờ

Làm chủ của một trang trại gà 4.000 con, mỗi năm thu về khoảng 1 tỉ đồng từ tiền bán gà thịt và bán giống cùng một quán ăn với món đặc sản duy nhất là thịt gà đen - người công nhân đó là anh Phan Mạnh Cường, ngụ tại phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ.

"Để có được cơ ngơi như ngày nay, tất cả đều nhờ nuôi giống gà đen Indonesia", anh Cường bắt đầu câu chuyện. Với anh, để nuôi được giống gà lạ này là một câu chuyện dài. 

Gà đen có nguồn gốc từ Indonesia tại trang trai của anh Cường.

Gà đen có nguồn gốc từ Indonesia tại trang trai của anh Cường.

Theo lời anh Cường kể, cách đây 12 năm, khi trong tay không có gì, anh đăng ký đi xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc làm việc, trong 7 năm mưu sinh xa xứ, vẫn làm việc ngày qua ngày.

Tình cờ một hôm, anh em công nhân được lãnh đạo công ty tổ chức đi tham quan khu bảo tồn vật lưu niệm quốc gia Hàn Quốc. Trong số vật lưu niệm, có một giống gà mà ở Việt Nam anh Cường chưa từng nhìn thấy. Cơ thể chúng từ đầu đến chân có một màu đen tuyền, đen luôn cả trong thịt.

Đến khi được mời thưởng thức món ăn chế biến từ thịt của loại gà này, anh nhận thấy thịt dai, mềm và rất ngọt. Không chỉ anh cảm nhận được món thịt ngon mà anh em công nhân người Việt đi chung ai cũng tấm tắc khen.

Một ý tưởng lóe lên trong đầu anh Cường là quyết tìm cách mang giống gà này về Việt Nam để nhân giống và kinh doanh. Năm đó cũng là năm cuối, kết thúc hợp đồng anh trở về Việt Nam.

Nói là làm, khi về Việt Nam mấy hôm, anh Cường thuê dịch vụ vận chuyển 200 quả trứng đã mua tại Hàn Quốc về nước. Ấp ủ một thời gian, trừ hao hụt, số trứng này nở cho anh được 15 con gà giống.

Nhận thấy giống còn ít và gà còn nhỏ, anh lại lặn lội sang Kiên Giang liên hệ với các chủ ghe thường hay vận chuyển hàng hóa từ Indonesia về Việt Nam. Bằng cách nhờ họ mua, anh mua lại được thêm 7 con gà giống 1 tháng tuổi với giá mỗi con 2,5 triệu. “Thời điểm đó, mua một con gà đắt hơn 5 phân vàng. Nhưng đã quyết tâm làm nên tôi cũng đành bấm bụng mà mua”, anh Cường chia sẻ.

Gà đang đi ăn trong khu vườn tại quận Cái Răng, TP.Cần Thơ.

Gà đang đi ăn trong khu vườn tại quận Cái Răng, TP.Cần Thơ.

Vượt qua thử thách

Có gà giống, anh tiếp tục mài mò tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc gà trên mạng, cũng như mua các tài liệu tham khảo. Từ 32 con gà giống ban đầu, sau 8 tháng, anh đã nhân lên được 500 con.

Nhưng thành công không đến dễ dàng như vậy. Đàn gà đang phát triển bỗng mắc dịch cúm, hao hụt gần hết, chỉ còn 80 con. Gia đình hai bên khuyên anh nên bán hết đàn gà để gỡ vốn, nhưng anh và vợ không đồng ý dù gặp nhiều áp lực.

>> Thành công với mô hình nuôi gà ri có truy xuất nguồn gốc

>> Khởi nghiệp nông nghiệp: Nuôi gà siêu đẻ trứng sạch, thu hơn 7 tỷ đồng/năm

Anh Cường kể: “Lúc đó đã leo lên lưng cọp, không thể bỏ cuộc được. Để trang trải cuộc sống, tôi phải đi làm thêm nhiều việc khác để duy trì đàn gà. Thời gian rảnh thì nghiên cứu kỹ thuật chăn nuôi một cách kỹ lưỡng để tìm những điểm cần cải thiện. Nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình của các kỹ sư ở Chi cục Thú y thành phố và thầy cô Trường Đại học Cần Thơ nên tôi áp dụng thành công xử lý, khử khuẩn... chuồng trại vào mô hình của mình”.

Khi có nguồn gà thịt dồi dào, anh Cường bắt đầu cung cấp thịt cho các nhà hàng trong khu vực cũng như bán giống cho ai có nhu cầu chăn nuôi. Hiện tại, trại gà nhà anh Cường là trại gà đen lớn nhất Miền Tây, mỗi năm đem lại thu lợi nhuận cho anh khoảng 1 tỉ đồng từ việc bán gà thịt và gà giống.

Ngoài việc bán gà thịt và giống, anh Cường còn hợp tác với một người bạn mở quán ăn ở phường Phú Thứ (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) chuyên phục vụ hơn 10 món ăn với nguyên liệu chính là gà đen Indonesia. Qua đó, không chỉ tạo thêm đặc sắc món ăn khi đến Cần Thơ mà còn góp phần tạo việc làm cho lao động tại địa phương.

Gà Đen có tên gọi khoa học là Ayam Cemani, xuất xứ từ Indonesia. Đặc điểm của giống gà này là mọi bộ phận trên cơ thể chúng đều có một màu đen tuyền. Chất thịt dai, mềm, ngọt và rất giàu chất sắt. So với gà ác, khi trưởng thành, gà đen Indonesia có trọng lượng lớn hơn, gà mái từ 1,6-1,8kg/con; gà trống từ 2 - 3kg/con.

https://laodong.vn/kinh-te/xuat-khau-lao-dong-nam-cong-nhan-mang-giong-ga-la-ve-nuoi-thu-tien-ti-1034575.ldo

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu lao động, nam công nhân mang giống gà "lạ" về nuôi thu tiền tỉ tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713511455 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713511455 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10