Yếu tố nào giúp D. Trump chiến thắng?

Diendandoanhnghiep.vn Ứng viên Joe Biden đang dẫn điểm tín nhiệm, nhưng Donald Trump có nhiều lý do hơn để giành chiến thắng trong bầu cử Mỹ

Hàng chục triệu cử tri Mỹ đã đi bỏ phiếu

Hàng chục triệu cử tri Mỹ đã đi bỏ phiếu

Điều khó hiểu nhất trong bầu cử Tổng thống Mỹ lần này là ứng viên J.Biden tuy im hơi lặng tiếng, lép vế trên truyền thông so với đương kim Tổng thống, nhưng dại diện đảng Dân chủ vẫn dẫn trước tỷ lệ ủng hộ từ 8 - 10 điểm phần trăm!

Tình hình hiện nay khá giống với cuộc bầu cử diễn ra năm 1980, khi đó đương kim Tổng thống Jimmy Carter đã bị R. Regan đánh bại khi dành được tới 489 phiếu của đại cử tri.

Nhiệm kỳ ông Carter đối mặt với khủng hoảng kinh tế và ngoại giao trầm trọng, so với Trump lúc này dịch bệnh COVID-19 cũng để lại di họa không hề nhỏ. Tuy nhiên, Trump vẫn còn rất nhiều cơ hội chiến thắng.

Nếu Biden chiến thắng, nước Mỹ sẽ có Tổng thống già nhất lịch sử, nhậm chức lần đầu khi đã bước sang tuổi 80, từng là thượng nghị sĩ đại diện cho một bang ít dân nhất nước, Delaware.

Bang có đông dân số nhất (không phải diện tích lớn nhất) được phân bổ nhiều nhất phiếu đại cử tri đoàn. Điển hình như Pennsylvania - quê hương của J. Biden, năm 2016 tỷ phú D. Trump đã giành chiến thắng tại bang này trước đối thủ Hilary Clinton, mặc dù từ năm 1992 bang này chỉ bỏ phiếu cho đảng Dân chủ!

Ở một số bang chiến địa khác như Michigan, Florida, Wincosin, Arizona. Nếu nhìn vào kết quả các cuộc trưng cầu dân ý hiện nay, ông Biden đang dẫn trước đương kim Tổng thống. Tuy nhiên điều đó cũng thường xuyên diễn ra trong những lần bầu cử trước, kết quả người dẫn điểm cả quá trình thường thua chung cuộc!

Số lượng người ủng hộ tại ngoại ô, vùng nông thôn, tầng lớp nông dân đóng vai trò quyết định đến việc ai sẽ là Tổng thống. Năm 2016, ông Trump dựa vào lực lượng này để chiến thắng, năm nay không ngoại lệ.

Trong đại dịch COVID-19, chiến tranh thương mại, Nhà trắng đã nhanh chóng dành hàng chục tỷ USD để hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản. Với giới lao động bình dân, giới cổ cồn xanh đã được hỗ trợ bằng tiền mặt rất nhanh chóng khi mất việc. Đây là điểm cộng của đương kim Tổng thống.

Trump có sự ủng hộ nhiệt thành từ người da trắng, vốn chiếm đa số tại Mỹ, riêng bang Pennsylvania, nơi có tới 75% dân số không phải người da màu. Có thể hiểu vì sao người đàn ông da màu Floyy bị cảnh sát bắn chết nhưng Tổng thống Trump không làm “mạnh tay”.

Uy tín Joe Biden bị thách thức khi hàng loạt thư điện tử liên quan đến con trai ông bị phát lộ, cử tri Mỹ có thêm lý do để quay lưng với đảng Dân chủ trong thời điểm nhạy cảm này.

Tiềm lực tài chính là yếu tố cực kỳ  quan trọng với các ứng viên Tổng thống, đó là số tiền phải chi hàng trăm triệu USD cho chiến dịch tranh cử. Năm nay chiến dịch của ông Trump thường xuyên áp đảo đối thủ về quy mô, mức độ hoành tráng và số lượng người tham dự.

Theo bộ Thương mại Mỹ, quý 3/2020 tăng trưởng kinh tế 33,1%, đây là thành tích chưa từng có trong lịch sử nếu tính trong vòng 3 tháng. Đó sẽ là điểm sáng không hề nhỏ của ông Trump.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Yếu tố nào giúp D. Trump chiến thắng? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711725588 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711725588 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10