CEO YODY Nguyễn Việt Hòa và khát vọng đưa thời trang “Make in Việt Nam” ra thế giới

Diendandoanhnghiep.vn “Hạnh phúc của người làm kinh doanh là chinh phục những mục tiêu mới” - đó là trải lòng của ông Nguyễn Việt Hòa – CEO Công ty TNHH Hòa Tiến.

Theo dõi sự phát triển của YODY, khó có thể tin rằng, tiền thân của thương hiệu thời trang này là chuỗi cửa hàng thời trang tại tỉnh Hải Dương đã phá sản từ năm 2012.

“Tìm ngách để lách”

Thời điểm đó Hi5, thương hiệu thời trang đầu tay của ông Hòa chuyên dành cho tuổi teen đã lớn mạnh trong thời gian ngắn. “Ngủ quên trên chiến thắng”, không hiểu biết về quản lý tài chính, điều hành hoạt động của các cửa hàng, số tiền kiếm được ông Hòa đầu tư vào bất động sản trong khi thị trường bất động sản đang đi xuống. Thất bại nối tiếp thất bại.

Tỉnh ngộ, ông Hòa đã ra nước ngoài để học hỏi. Tháng 4/2014, loại bỏ hoàn toàn những cửa hàng và thương hiệu cũ, ông Hòa xây dựng và ra mắt một thương hiệu mới mang tên YODY (Young& Dynamic: Trẻ trung và năng động).

Có một điều thú vị, các cửa hàng của YODY không tập trung ở trung tâm thành phố, mà chủ yếu ở các tỉnh vùng ven đang chuyển mình.

Sau 7 năm thăng trầm, ông Hòa định hướng sẽ niêm yết YODY trên sàn chứng khoán vào năm 2022 và lọt top 3 công ty thời trang hàng đầu Đông Nam Á năm 2028.

CEO của YODY cho rằng, người tiêu dùng ở thành phố có quá nhiều lựa chọn cả về sản phẩm lẫn dịch vụ. Đây là khu vực tập trung người từ các tỉnh lên thành phố làm việc và họ sẽ dần di chuyển về phía trung tâm thành phố, nhưng các thương hiệu quen thuộc mặc nhiên sẽ đi theo cùng tiềm thức họ. Bên cạnh đó, với một công ty khởi nghiệp như YODY, việc lựa chọn các thị trường vùng ven cũng là cách tránh đối đầu với các thương hiệu lớn, giàu tiềm lực tài chính và đã khá quen thuộc với các khách hàng ở khu vực trung tâm.

Đến thời điểm hiện tại, lựa chọn của ông Hòa đã giúp YODY đi khá nhanh. Sau 7 năm, YODY đã có 113 cửa hàng trên toàn quốc.

Mong ước đưa thời trang Việt bay xa

Thời điểm 2016, YODY lúc đó có 12 cửa hàng, một vài anh em của thương hiệu tự góp tiền đi Singapore để học hỏi. Lúc đó, ông Hòa thấy có rất nhiều sản phẩm thời trang "Make in Viet Nam" nhưng gần như không có thương hiệu nào của Việt Nam. Người Việt cũng ít có cơ hội được sử dụng sản phẩm "Make in Việt Nam" có chất lượng tốt như ở nước ngoài.

Ông Hòa nhận ra có hai rào cản. Thứ nhất là phần lớn sản phẩm "Make in Việt Nam" đều được xuất khẩu và bán tại các quốc gia khác. Thứ hai là nếu có bán tại Việt Nam với những nhãn hiệu quốc tế thì mức giá lại chưa phù hợp với phần lớn người dân trong khi Việt Nam có nguồn lao động may chất lượng cao hàng đầu thế giới.

Bên cạnh đó, không ít người nước ngoài đánh giá rất cao các sản phẩm thời trang "Make in Việt Nam" nên ông Hòa luôn tự hỏi: "Tại sao không phải là một thương hiệu Việt Nam được đặt tại nước ngoài?". Mang theo nỗi niềm này, ông bắt đầu tìm hướng hiện thực hóa khát vọng của mình.

Bắt đầu bằng việc sử dụng công nghệ Nhật Bản cho nhà máy sản xuất với mức đầu tư gấp 4-5 lần các dòng máy cùng chức năng của Trung Quốc, xây dựng bộ phận R&D về chất liệu, tìm nguồn ngyên liệu chủ lực,...

Năm 2020, những sản phẩm đầu tiên của YODY được bán ra tại thị trường Mỹ. 12/202O cửa hàng YODY với quy mô lớn nhất Đông Nam Á tại Bắc Giang khai trương, đặt thêm nền móng cho mục tiêu đưa thương hiệu 3 nước Đông Nam Á trong năm nay.

Đại dịch COVID-19, mang nhiều thách thức nhưng ông Hòa cho biết: "Công ty chấp nhận hy sinh và đánh đổi nhiều thứ để không một ai bị bỏ lại, từ bỏ những lợi ích cá nhân và vùng an toàn của mình. Những khó khăn đã giúp chúng tôi mạnh mẽ hơn và tràn đầy tự tin để bước tiếp trên hành trình theo đuổi ước mơ của mình".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CEO YODY Nguyễn Việt Hòa và khát vọng đưa thời trang “Make in Việt Nam” ra thế giới tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711636214 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711636214 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10