Zopa huy động thành công 300 triệu USD nâng mức định giá 1 tỷ USD

Diendandoanhnghiep.vn Công ty khởi nghiệp cho vay trực tuyến của Anh Zopa huy động thành công 300 triệu USD trong vòng tài trợ do SoftBank nâng định giá 1 tỷ USD.

Zopa được thành lập vào năm 2005 và là công ty đầu tiên phát triển khái niệm cho vay, kết nối các nhà đầu tư với những người đi vay thông qua một nền tảng trực tuyến duy nhất. Khi mọi người đăng ký vay tiền, nguồn tiền không phải từ các khoản tiền gửi của Zopa như thể có trong một ngân hàng truyền thống, mà từ một mạng lưới các nhà đầu tư bán lẻ cá nhân và các nhà đầu tư tổ chức, những người đang giao dịch ngân hàng trên Zopa bằng cách sử dụng các thuật toán tốt hơn và công nghệ khác để đảm bảo rằng họ đang cho những người có nhiều khả năng trả lại những gì họ đã vay hơn.

Vào năm ngoái, Zopa đã tung ra các hạng mục thẻ tín dụng và tài khoản tiết kiệm với hy vọng chiếm được thị phần lớn hơn trong thị trường ngân hàng của Anh và soán ngôi những gã khổng lồ như Barclays và HSBC. Cho đến nay, công ty đã thu về 700 triệu bảng Anh (961 triệu USD) tiền gửi và thu hút 150.000 khách hàng sử dụng thẻ tín dụng.

Với mô hình hoạt động không giống như các ngân hàng mà các dịch vụ của Zopa chỉ tập trung tài khoản tiết kiệm, bổ sung cho các sản phẩm cho vay và tín dụng của nó. “Điều này có nghĩa là chúng tôi đang thu hút ít khách hàng hơn trong hệ sinh thái,” Giám đốc điều hành Jaidev Janardana cho biết đây cũng là mô hình kinh doanh tốt về tỷ suất lợi nhuận. Họ thực sự cần chúng tôi và sẵn sàng trả tiền cho các dịch vụ.

Trả lời CNBC, Giám đốc điều hành Zopa Jaidev Janardana chia sẻ: Hiện chúng tôi đang tập trung phát triển nền tảng cân đối kế toán. Ngoài ra, với nguồn vốn mới này sẽ tạo đà tăng trưởng lợi nhuận trong vòng 10 tuần tới. Từ đó tạo sức cạnh tranh vượt bậc so với các đối thủ.

Đại diện Zopa cho biết công ty đã tạo ra thu nhập hoạt động ròng là 21,9 triệu bảng trong nửa đầu năm 2021, cao hơn gấp đôi so với thu nhập vào cuối năm 2020. Công ty đạt doanh thu hơn gấp đôi trong năm nay. Janardana tin rằng Zopa cuối cùng sẽ trở thành một trong những người cho vay trong “Big Four” của Vương quốc Anh.

Đợt gọi vốn mới nhất cũng sẽ là lần cuối cùng trước khi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng theo kế hoạch. Janardana đang đặt mục tiêu đưa doanh nghiệp ra công chúng vào quý 4 năm 2022 nhưng sự kiện chính thức sẽ phải đợi tới khi Zopa hoàn thành hồ sơ lợi nhuận. Theo Janardana, “Với số vốn mà chúng tôi đã huy động được, chúng tôi có thể linh hoạt trong kế hoạch diễn ra muộn hơn một chút tùy thuộc vào điều kiện thị trường”.

Sourav Sen, nhà đầu tư của SoftBank Investor Advisers, cho biết: “Chúng tôi tin rằng sự thâm nhập thị trường của Zopa đang phản ánh nhu cầu của khách hàng đối với các dịch vụ tài chính. Đây là trong một nền tảng hữu dụng có thể được sử dụng tùy chỉnh theo nhu cầu cụ thể của khách hàng. Bên cạnh đó, Zopa đang phấn đấu trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực tài chính và chúng tôi tự hào được hợp tác với Jaidev và nhóm trong hành trình này.” 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Zopa huy động thành công 300 triệu USD nâng mức định giá 1 tỷ USD tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714063787 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714063787 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10