20.000m2 "đất vàng" trụ sở Bộ NN&PTNT sẽ đi về đâu?

Diendandoanhnghiep.vn Bộ NN&PTNT vừa có văn bản số 8785/BNN-KH trình Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ được xây trụ sở mới tại khu vực Mễ Trì với diện tích khoảng 6,5ha.

Trụ sở

Trụ sở hiện nay của Bộ NN&PTNT nằm ở số 2 Ngọc Hà, Ba Đình

Tại công văn 8785, Bộ NN&PTNT cho biết, ngày 4/6/2014, tại Quyết định số 837/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch xây dựng trụ sở làm việc của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ tại Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 (vị trí Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu trụ sở tập trung tại khu vực Tây Hồ Tây với quy mô khoảng 35ha và khu Mễ Trì với quy mô khoảng 30ha).

Do nằm trong quy hoạch phải di chuyển đến địa điểm mới nên trong những năm qua, Bộ không được nâng cấp trụ sở làm việc để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý, đặc biệt là việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc xây dựng Trung tâm chỉ đạo, điều hành phòng, chống thiên tai Quốc gia.

Vì vậy, Bộ NN&PTNT đã đề nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương xây dựng trụ sở mới của Bộ tại khu vực Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội với quy mô diện tích khoảng 6,5ha. Trong đó, trụ sở của Bộ là 5ha; trung tâm chỉ đạo điều hành phòng chống, thiên tai Quốc gia là 1,5ha. Hình thức đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư PPP, loại hợp đồng xây dựng – thuê dịch vụ - chuyển giao (BLT). 

Đồng thời, Bộ NN&PTNT cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt; chỉ đạo 5 Bộ trên và UBND TP Hà Nội phối hợp với Bộ để hoàn tất các thủ tục theo quy định để sớm triển khai xây dựng trụ sở mới.

Được biết, trụ sở hiện nay của Bộ NN&PTNT nằm ở số 2 Ngọc Hà, Ba Đình với diện tích gần 20.000m2.

Theo thống kê sau gần 20 năm, chỉ có 7 Bộ, ngành chuyển ra trụ sở mới, trong khi đó, 16 đơn vị còn lại vẫn án binh bất động. TS-KTS Đào Ngọc Nghiêm – Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam chỉ rõ, vấn đề di dời trụ sở các bộ ngành ra khỏi nội thành Hà Nội được đặt ra trong nhiều năm qua nhưng đến nay chưa làm được. Các bộ ngành đã di dời đều lấy đất để làm cơ sở 2, nhiều đơn vị đổ lỗi do không có nguồn vốn để di dời.

Lo ngại quỹ đất sau khi di dời sẽ xuất hiện tình trạng lấy đất xây cao ốc, TS Đào Ngọc Nghiêm đề nghị nên có quy định các đơn vị di dời trụ sở phải bàn giao lại quỹ đất cho Hà Nội, không để tình trạng các đơn vị lấy đất đó liên doanh, liên kết với doanh nghiệp xây cao ốc làm tăng áp lực dân số tại nội thành.

Trước đó, UBND TP Hà Nội cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành có chế tài quy định bắt buộc việc bàn giao lại quỹ đất sau khi di dời ra ngoài khu vực nội thành để thành phố ưu tiên xây dựng, phát triển các công trình công cộng, cây xanh, bãi đỗ xe, công trình hạ tầng và kỹ thuật đô thị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 20.000m2 "đất vàng" trụ sở Bộ NN&PTNT sẽ đi về đâu? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714275860 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714275860 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10