32 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh inox viết đơn kiến nghị lên Chính phủ

Diendandoanhnghiep.vn Đơn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng liên quan đến mặt hàng thép không gỉ seri 200.

>>>Đề nghị doanh nghiệp cho ý kiến về miễn trừ chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội

Theo dự kiến từ ngày 01/01/2023 các sản phẩm dòng thép series 200 (bao gồm thép không gỉ mác 201-GD1 và 201-GD2) sẽ được thêm vào Tiêu chuẩn Việt Nam đối với thép không gỉ (TCVN) làm đồ gia dụng. 

Không đạt tiêu chuẩn?

Tuy nhiên, trước đó 13 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thép không gỉ khác đã đồng loạt ký vào đơn kiến nghị gửi đến Thủ tướng Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng xem xét không đưa sản phẩm thép series 200 vào TCVN.

Cuộn inox 201

Cuộn inox 201

Đại diện 32 nhà sản xuất và kinh doanh thép không gỉ tại Việt Nam cho biết: Cuối năm 2019, chúng tôi được biết mặt hàng thép không gỉ seri 200 sẽ không được lưu hành trên thị trường kể từ 01/01/2020 - khi Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thép không gỉ (QCVN:2019/BKHCN) ra đời và có hiệu lực, chúng tôi gồm có 33 doanh nghiệp đại diện cho đa số các nhà sản xuất lớn của Việt Nam về thép không gỉ đã cùng thống nhất ký đơn kiến nghị về nội dung và thời gian áp dụng của QCVN:2019/BKHCN. Kiến nghị của chúng tôi đã được xem xét và chấp thuận, Bộ KHCN ra văn bản lùi ngày thực hiện QCVN:2019/BKHCN đến hết 31/12/2022 để các doanh nghiệp trong nước tìm giải pháp.

“Trung tuần tháng 11/2022 vừa qua, tại “Hội nghị các TCVN về Thép không gỉ làm khuôn mẫu và đồ gia dụng” của Bộ Khoa học và Công nghệ kết luận của các nhà khoa học sau gần một năm nghiên cứu về chất lượng và khả năng áp dụng của sản phẩm seri 200, cụ thể là 02 sản phẩm GD1 và GD2 - tại thị trường Việt Nam đủ đạt tiêu chuẩn Việt Nam đối với thép không gỉ. Chính vì vậy mà chúng tôi - các nhà sản xuất thép không gỉ của Việt Nam rất ngạc nhiên và phẫn nộ khi thấy doanh nghiệp Posco VST (Hàn Quốc) và một số ít doanh nghiệp của Việt Nam làm đơn phản đối quyết định của Bộ KHCN trong việc đưa sản phẩm GD1 và GD2 vào Tiêu chuẩn Quốc gia”- đại diện 32 doanh nghiệp chia sẻ.

>> Được gỡ vướng, doanh nghiệp sản xuất thép không gỉ cảm ơn Tổ công tác của Thủ tướng

>> Tiếp nhận hồ sơ chống bán phá giá với thép không gỉ cán nguội

Đại diện 32 nhà sản xuất và kinh doanh thép không gỉ tại Việt Nam cho rằng, 13 doanh nghiệp cùng đứng đơn phản đối nêu đều là những bạn hàng với Posco, chủ yếu là các doanh nghiệp thương mại đang kinh doanh mặt hàng thép không gỉ dạng cuộn cán nguội của Posco, hoàn toàn không tham gia vào hoạt động sản xuất và kinh doanh mặt hàng seri 200 nên không thể hiểu biết một cách đầy đủ về thị trường của mặt hàng này tại Việt Nam. Chỉ là thiểu số trong hàng trăm doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thép không gỉ tại Việt Nam, đồng thời lại không tham gia vào thị trường thép không gỉ seri 200 trong nhiều năm, quan điểm của Posco và 13 doanh nghiệp kia không thể là tiếng nói của “các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thép không gỉ tại Việt Nam”. Đồng thời nhấn mạnh, việc đưa ra đánh giá về sản phẩm GD1 và GD2 là sản phẩm chất lượng thấp, không đạt tiêu chuẩn của Posco là hoàn toàn sai, không hề có căn cứ.

Minh bạch hoá chất lượng

Trong Đơn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ của 32 doanh nghiệp nêu rõ: “Theo thống kê sơ bộ của chúng tôi, tổng sản lượng thép không gỉ tiêu thụ trong nước năm 2022 là khoảng 381.000 tấn, trong đó mặt hàng thép không gỉ seri 200 có sản lượng vào khoảng 104.000 tấn, chiếm tỷ trọng khoảng 27.3%. Trong thực tế nếu sản phẩm thép GD1&GD2 không được phép tiếp tục nhập về Việt Nam, thì người chịu thiệt thòi nhất chính là người tiêu dùng và nền kinh tế của Việt nam.

Đơn kiến nghị của 33 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh inox tại Việt Nam

Đơn kiến nghị của 32 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh inox tại Việt Nam

Các chủng loại thép này chủ yếu được sử dụng để sản xuất các sản phẩm gia dụng như: móc treo, máng đèn, bàn, ghế, lan can cầu thang, các loại máng thức ăn gia súc, đồ gia dụng, trang thiết bị nội thất, vỏ các loại máy móc thiết bị, chi tiết phụ kiện của rất nhiều ngành hàng... nhằm thay thế cho các sản phẩm tương tự dùng bằng thép, thép mạ kẽm với ưu điểm có tính chống ăn mòn chấp nhận được, dễ gia công, cơ tính tốt. Các sản phẩm này không gây nguy hại cho người sử dụng, có giá thành phải chăng, được người tiêu dùng chấp nhận.

Một điểm quan trọng mà chúng tôi muốn đề cập đến về chủng loại sản phẩm thép không gỉ seri 200 là các nhà sản xuất thép không gỉ của Việt Nam đã và đang xuất khẩu loại hàng này sang các nước tiên tiến như Hà Lan, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái lan và ngay cả ở quốc gia quê hương của Posco VST là Hàn Quốc.

Nếu các chủng loại thép này không còn tồn tại trên thị trường Việt Nam, người tiêu dùng sẽ phải sử dụng sản phẩm thép khác có giá đắt hơn, thừa công năng sử dụng, có thể thiệt hại kinh tế cho người tiêu dùng. Các nhà xuất khẩu của Việt Nam khi đó sẽ phải khoanh tay đứng ngoài sân chơi quốc tế và nguy cơ lớn hơn nữa là các thành phẩm, sản phẩm gia dụng được sản xuất bằng loại thép này sẽ được nhập vào thị trường Việt Nam sẽ cạnh tranh hoàn toàn với sản phẩm được sản xuất trong nước về giá. Điều này sẽ tổn hại đến nền sản xuất cơ khí trong nước, gây nhiều khó khăn nhất là trong bối cảnh các nhà sản xuất trong nước đang cố gắng tồn tại sau đại dịch Covid-19.

"Chính vì vậy, chúng tôi rất mong Thủ Tướng và các Lãnh đạo Bộ xem xét cho sự cần thiết của việc áp dụng QCVN cho chủng loại thép không gỉ seri 200, cụ thể là mặt hàng GD1 và GD2. Được như vậy không những góp phần làm cho thị trường thép không gỉ được minh bạch hóa về chất lượng, người tiêu dùng có thêm hiểu biết và thêm nhiều lựa chọn phù hợp khả năng tài chính - mà còn tránh được việc các công ty lớn của nước ngoài trục lợi vào sự thiếu thông tin của người tiêu dùng, độc quyền phân phối hàng hóa”, 32 doanh nghiệp đưa ra kiến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 32 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh inox viết đơn kiến nghị lên Chính phủ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713299430 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713299430 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10