5 sửa đổi đáng chú ý của Luật Giao thông đường bộ

Diendandoanhnghiep.vn Dựa trên những điểm mới đang được xem xét trong Dự thảo, nhiều thói quen tham gia giao thông của người dân sẽ phải thay đổi.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ cho rằng, việc xây dựng hành lang pháp lý đi vào cuộc sống, tạo động lực phát triển đất nước là vấn đề quan trọng.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ.

Theo Thứ trưởng, Ngành GTVT có 5 luật tương ứng với 5 lĩnh vực, trong đó, Luật GTĐB năm 2008 đã thực hiện được 10 năm. Khi xây dựng Luật GTĐB năm 2008 cũng đã được xây dựng chất lượng, có tầm nhìn, được thực hiện ổn định trong 10 năm, đã tạo hành lang pháp lý cho ngành đường bộ phát triển.

Đặc biệt, Thứ trưởng nhấn mạnh, Luật cũng đã dự báo, đề cập chi tiết, các quy tắc giao thông phù hợp với điều kiện Việt Nam, và hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, hệ thống biển báo đã tiệm cận với các nước phát triển. Thêm nữa, quy định về con người, phương tiện cũng không thua kém các nước, hành lang pháp lý quản lý không có nhiều bất cập nếu so với nhiều nước. Đơn cử như Thái Lan đã tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam đối với quy định lắp thiết bị GSHT.

hội thảo lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi thu hút sự quan tâm của rất nhiều chuyên gia, doanh nghiệp...

Hội thảo lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi thu hút sự quan tâm của rất nhiều chuyên gia, doanh nghiệp...

Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, với nhu cầu và tầm nhìn cho phát triển đất nước và vai trò quan trọng của lĩnh vực, từ đó tạo hành lang pháp lý cho tương lai lâu dài. Việc sửa Luật GTĐB lần này, Bộ GTVT xác định sửa để ổn định ít nhất trong 10 năm. Trong đó, có tầm nhìn, dự báo những yếu tố mới, đưa được hành lang pháp lý mà đối tượng chi phối trong luật ổn định.

Mục tiêu phát triển kinh tế của đất nước, trước hết là đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông được ưu tiên đi trước 1 bước. Vì vậy, trong xây dựng Luật GTĐB phải tạo được hành lang pháp lý, có cơ chế chính sách chủ trương đầu tư hạ tầng ổn định.

"Đến nay thủ tục trình Luật GTĐB sửa đổi đã trình Quốc hội khóa 9 thông qua chủ trương, đến tháng 10 sẽ trình quốc hội thảo luận và đến kỳ họp Quốc hội khóa mới sẽ thông qua Luật. Hiện dự thảo Luật đang được đăng tải xin ý kiến của nhân dân và các thành phần kinh tế, nhiều ý kiến đóng góp Luật càng hiệu quả, có hành lang cho sự phát triển ổn định", Thứ trưởng Thọ nói.

Trình bày chi tiết về sự sửa đổi của Luật, bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế của Bộ GTVT cho biết Dự thảo Luật Giao thông đường bộ 2020 có nhiều chi tiết thay đổi, trong đó 5 điểm mới đáng chú ý nhất.

Thứ nhất: Việc bấm còi inh ỏi, bậc nhạc lớn sẽ bị hạn chế để không làm ảnh hưởng những người khác đang tham gia giao thông (Khoản 6, Điều 10).

Thứ hai: Các phương tiện gặp đèn xanh vẫn phải dừng lại nếu hướng đi phía trước đang bị ùn tắc để tránh gây ùn tắc tại các nút giao. Đặc biệt, nếu tiến vào nút giao sẽ không thoát ra khỏi nút giao cho đến khi đèn tín hiệu giao thông chuyển màu (Khoản 1, Điều 13).

Thứ ba: Các phương tiện mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện bắt buộc phải bật đèn xe bất cứ khi nào tham gia giao thông. Như vậy, các phương tiện nêu trên phải bật đèn cả ngày lẫn đêm khi di chuyển trên đường (theo Khoản 3, Điều 27).

Thứ tư: Xe môtô, xe gắn máy tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ về hệ thống xả khí thải bởi cơ quan đăng kiểm (Khoản 6, Điều 93). Trong luật hiện hành, chỉ có ô tô và rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô phải đăng kiểm định kỳ.

Thứ năm: Người lái xe máy dưới 50cc phân khối và xe đạp điện không quá 4KW, dự thảo yêu cầu phải có bằng lái xe A0 để điều khiển các loại phương tiện này (Điểm a, Khoản 3, Điều 103).

Trên đây là 5 điểm mới nổi bật nhất trong Dự thảo Luật giao thông đường bộ 2020. Ngoài ra, trong Dự thảo này, cũng có rất nhiều chi tiết thay đổi khác đang được xem xét.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 5 sửa đổi đáng chú ý của Luật Giao thông đường bộ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713945412 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713945412 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10