8 thực phẩm lên men giúp tăng cường sức khỏe đường ruột tốt nhất, muốn sống thọ đừng bỏ qua

Diendandoanhnghiep.vn Một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhất để bảo vệ sức khỏe đường ruột là tăng cường probiotic thông qua những loại thực phẩm lên men.

Probiotic, còn gọi là men vi sinh, là những vi khuẩn có lợi cho sức khỏe hệ tiêu hóa, duy trì sự cân bằng tự nhiên của vi khuẩn trong đường ruột. Không những vậy, ngày càng có nhiều bằng chứng chỉ ra chúng có khả năng bảo vệ tim mạch, kiểm soát lượng đường huyết trong máu và thậm chí góp phần hỗ trợ hệ miễn dịch. Một trong những cách an toàn và hiệu quả nhất để tăng cường probiotic là tiêu thụ thực phẩm lên men.

Mackenzie Burgess, chuyên gia dinh dưỡng kiêm nhà phát triển công thức nấu ăn tại Blog Cheerful Choices cho biết, trong quá trình lên men, các vi sinh vật, vi khuẩn và nấm sẽ phân hủy carb trong thực phẩm thành nhiều hợp chất khác nhau như alcohol, axit lactic và carbon dioxide. Chúng có tác dụng như một chất bảo quản tự nhiên và tạo ra vị chua đặc biệt cho món ăn.

Dưới đây là tổng hợp những loại thực phẩm lên men giúp tăng cường sức khỏe đường ruột. Nếu ăn uống hợp lý, bạn còn có thể kéo dài tuổi thọ, sống thọ hơn:

Miso

Miso là một loại bột được hình thành từ quá trình lên men của đậu nành với nấm mốc mang tên koji. Giống tất cả các loại thực phẩm lên men khác, loại gia vị nổi tiếng của người Nhật này giúp thúc đẩy sức khỏe đường ruột.

Đây cũng là một nguồn cung cấp dồi dào các chất dinh dưỡng như mangan, đồng, kẽm, góp phần tăng cường năng lượng và bảo vệ sức khỏe não bộ.

Sữa chua

Sữa chua được tạo ra khi vi khuẩn chuyển hóa đường lactose trong sữa thành axit lactic. Tuy nhiên, không phải tất cả sữa chua bạn mua ở cửa hàng cũng đều được tạo ra như nhau.

Một số loại có thể chứa tới 28g đường, tương đương với lượng đường các chuyên gia khuyến nghị hấp thụ mỗi ngày.

Do đó, nếu có thể, mọi người nên lựa chọn những loại ít đường hoặc không đường. Tuy không đem lại hương vị tuyệt vời bằng loại có đường, chúng lại rất tốt cho sức khỏe.

Một bát tempeh làm từ đậu nành lên men chứa tới 33 gam protein.

Một bát tempeh làm từ đậu nành lên men chứa tới 33 gam protein.

Tempeh

Tempeh là một loại thực phẩm có họ hàng với đậu phụ. Trên thực tế, chúng rất quen thuộc với những người ăn chay. Điểm khác biệt chủ yếu giữa hai loại thực phẩm này là tempeh làm từ đậu nành nguyên hạt được lên men.

Tempeh thậm chí còn có lợi cho sức khỏe như thịt. Đây thực sự là một nguồn cung cấp protein đến từ thực vật tuyệt vời. Một bát tempeh khoảng 85g đem lại tới 19g protein, bằng với lượng protein trong một số loại thịt.

Kefir

Kefir được tạo ra khi cho hạt kefir vào sữa để thúc đẩy quá trình lên men. Chúng có dạng kem và thường được dùng để pha sinh tố uống buổi sáng. Kefir cũng có mặt trong các món ăn khác như mì ống hoặc nước xốt.

Ngoài ra, đây còn là loại thực phẩm chứa nhiều axit amin tryptophan, giúp kích thích serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh ảnh hưởng đến tâm trạng và giấc ngủ.

Kim chi

Kim chi được làm từ bắp cải và củ cải lên men. Món ăn nổi tiếng của Hàn Quốc này là một nguồn cung cấp vitamin C và K tuyệt vời, giúp chữa lành vết thương và tăng cường sức mạnh của xương.

Ngoài ra, kimchi còn có công dụng giảm cân vì đưa loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống vừa tạo ra hương vị thơm ngon cho món ăn vừa không làm tăng thêm calo.

Sauerkraut (dưa cải muối)

Sauerkraut được làm từ bắp cải lên men và chứa nhiều vitamin C. Kết hợp loại thực phẩm này với bánh mì sandwich và xốt thịt nướng là lựa chọn tuyệt vời. Trên thực tế, đây là một trong những món bắp cải muối được không ít người ưa chuộng trên thế giới.

Rượu giấm táo

Không chỉ có khả năng bảo vệ sức khỏe đường ruột, rượu giấm táo còn giúp giảm lượng đường huyết trong máu. Từ đó đem lại lợi ích cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Mọi người có thể sử dụng thực phẩm này để chế biến nhiều món ăn khác nhau, từ ướp gà, trộn với salad cho tới làm dầu giấm khi pha với dầu ôliu, muối, mù tạt và siro cây phong. Không những vậy, chúng cũng cung cấp một lượng lớn calo, protein, chất xơ và nhiều hợp chất có lợi cho sức khỏe khác.

Dưa chuột muối

Dưa chuột muối được làm từ dưa chuột lên men trong nước muối. Điều này khác với việc ngâm trong giấm sẽ không dẫn đến quá trình lên men.

Dưa chuột là một nguồn cung cấp beta carotene tuyệt vời, hợp chất có khả năng bảo vệ các tế bào trong cơ thể khỏi bị hư hại và giảm nguy cơ mắc bệnh bằng cách tăng cường hệ miễn dịch.

Nguồn: Women'shealth

https://giadinh.suckhoedoisong.vn/8-thuc-pham-len-men-giup-tang-cuong-suc-khoe-duong-ruot-tot-nhat-muon-song-tho-dung-bo-qua-172220406105821838.htm

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 8 thực phẩm lên men giúp tăng cường sức khỏe đường ruột tốt nhất, muốn sống thọ đừng bỏ qua tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711676013 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711676013 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10