AI “trợ tá” ứng phó dịch bệnh virus corona

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù trí thông minh nhân tạo (AI) sẽ không thể ngăn chặn virus corona hay thay thế vai trò của các chuyên gia, nhưng AI có thể công cụ hữu ích trong nỗ lực theo dõi và ứng phó với khủng hoảng.

Hàng chục nghìn người mà tập trung chủ yếu tại Trung Quốc đã nhiễm virus corona.

Hàng chục nghìn người mà tập trung chủ yếu tại Trung Quốc đã nhiễm virus corona.

Theo các chuyên gia dữ liệu y tế, trước đợt bùng phát dịch toàn cầu của virus corona , lần đầu tiên AI đã trở thành một công cụ hữu ích trong nỗ lực theo dõi và ứng phó với khủng hoảng.

Trong các đợt bùng phát dịch bệnh trong quá khứ, do AI thiếu dữ liệu cần thiết được cung cấp và cập nhất nhanh chóng nên không phát huy hết khả năng và bị hạn chế. Nhưng với đợt bùng phát dịch bệnh lần này, với sự phát triển của mạng xã hội mỗi ngày đã có hàng triệu bài đăng về virus corona (2019-nCov), đã giúp cho các thuật toán có thể tạo ra thông tin gần như thời gian thực cho các quan chức y tế theo dõi sự lây lan của nCov.

John Brownstein, nhà dịch tễ học tính toán tại Bệnh viện Nhi đồng Boston đánh giá, AI đã phát triển vượt bậc. John đang điều hành một trang web giám sát sức khỏe cộng đồng Healthmap.org, đã sử dụng AI để phân tích dữ liệu từ báo cáo của chính phủ, mạng xã hội, các trang tin tức và các nguồn khác.

Brownstein nhấn mạnh rằng AI của ông không nhằm thay thế vai trò của các quan chức y tế mà là để bổ sung cho nỗ lực thu thập thông tin của họ bằng cách biên soạn và lọc thông tin, từ đó các nhà lãnh đạo sẽ đưa ra quyết định trong những tình huống thay đổi nhanh chóng.

“Chúng tôi sử dụng máy học để tạo tất cả thông tin, phân loại thông tin, gắn thẻ và sàng lọc - sau đó chuyển đến các đồng nghiệp của chúng tôi tại WHO, những người đang xem xét thông tin này cả ngày và đánh giá”, ông Brown Brown cho biết. Vẫn còn có thách thức trong việc phân tích xem một số thông tin đó có ý nghĩa hay không.

Những công cụ giám sát AI này đã có sẵn trong y tế công cộng trong hơn một thập kỷ, nhưng những tiến bộ gần đây trong học máy, kết hợp với tính khả dụng của dữ liệu lớn, đang khiến chúng trở nên mạnh mẽ hơn nhiều. AI cũng cho phép sử dụng vượt ra ngoài sự giám sát cơ bản, để giúp các quan chức dự đoán chính xác hơn về mức độ lây lan nhanh và lan rộng như thế nào, và loại người nào có khả năng bị ảnh hưởng nhất.

Don Woodlock, phó chủ tịch của InterSystems, một nhà cung cấp dịch vụ y tế điện tử toàn cầu cho biết, máy học rất tốt trong việc xác định các mẫu trong dữ liệu, chẳng hạn như các yếu tố rủi ro có thể xác định mã zip hoặc đoàn hệ của những người có liên quan đến virus. Hồ sơ đang giúp các nhà cung cấp ở Trung Quốc phân tích dữ liệu về bệnh nhân nhiễm virus corona.

Khi các phương pháp điều trị khác nhau được thử nghiệm, ông nói thêm, chúng tôi cũng có thể sử dụng máy học để xác định những gì có thể làm việc với virus.

Công cụ AI có thể giúp đẩy nhanh nghiên cứu phương pháp điều trị bệnh tuy nhiên cần thêm nhiều dữ liệu hơn. Có thể phải trong nhiều năm nữa, tác động thực sự của AI trong việc đối phó với sự bùng phát của virus corona sẽ được biết đến nhiều hơn.

Brownstein cho biết, những nỗ lực khai thác sức mạnh của AI để dự đoán tiến trình của bệnh - và quy mô của tác động - đang diễn ra với tốc độ chóng mặt. Các nhóm trên toàn quốc đang phát triển các mô hình lây lan của virus trong nước và quốc tế. Theo vị này, Healthmap.org đang hợp tác với một công ty khởi nghiệp ở Boston có tên Buoy Health để xây dựng một công cụ kiểm tra triệu chứng để đánh giá các triệu chứng của virus corona, phân biệt với cúm theo mùa.

AI không chỉ được ứng dụng trong việc thống kê, phân tích dữ liệu mà nó còn đi sâu vào phân tích gen. Như trong trường hợp hai gã khổng lồ internet Yahoo và Alibaba mới đây đã tuyên bố sẽ đóng góp những nghiên cứu gen bằng AI của mình, hứa hẹn tìm ra được phương pháp chữa trị và ngăn chặn virus corona tại Vũ Hán.

Alibaba Cloud, bộ phận điện toán đám mây của gã khổng lồ thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, tuyên bố vào hôm thứ 4 rằng họ sẽ cung cấp miễn phí khả năng tính toán và xử lý bằng AI trên nền tảng đám mây cho các tổ chức nghiên cứu khoa học. Gã khổng lồ internet Baidu cũng đóng góp bằng một thuật toán đặc biệt dành cho các nhà khoa học.

Alibaba và Yahoo đã tuyên bố phá vỡ kỷ lục trong việc hoàn thành quá trình giải mã một bộ gen hoàn chỉnh với độ chính xác cao, và thời gian chỉ là 15 phút. Tất cả những thành tựu và nền tảng này sẽ được cung cấp miễn phí để các tổ chức nghiên cứu có thể tìm ra biện pháp chữa khỏi và ngăn chặn virus corona một cách sớm nhất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết AI “trợ tá” ứng phó dịch bệnh virus corona tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714284417 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714284417 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10