AI trở thành từ khoá chính trong sản phẩm dịch vụ đạt giải Sao Khuê

Bài và ảnh: HẠNH LÊ 14/04/2024 01:00

Ngoài 8 nền tảng, giải pháp AI chuyên biệt, hơn 90% các sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê được tích hợp các ứng dụng AI để hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức…

>>>182 nền tảng, giải pháp số xuất sắc được vinh danh Sao Khuê 2023

Tại lễ trao giải thưởng Sao Khuê 2024, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Bùi Hoàng Phương đã đặc biệt nhấn mạnh đến bán dẫn và AI - hai công nghệ mới đang được các doanh nghiệp Mỹ rất quan tâm. Tại Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông xác định AI là công nghệ quan trọng nhất giai đoạn hiện nay. Năm 2024, ngành Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục thúc đẩy, phát triển ứng dụng AI, nhất là AI hẹp nhằm tạo ra những ứng dụng AI trong từng lĩnh vực công nghiệp, cung cấp và phổ cập ứng dụng AI.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Bùi Hoàng Phương 

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương kỳ vọng và sẵn sàng chung tay cùng các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam trong việc thúc đẩy ứng dụng AI mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Theo lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, trong những năm qua, Việt Nam tự hào về những bước chuyển mình mạnh mẽ của ngành công nghiệp thông tin truyền thông. Tổng doanh thu của ngành năm 2023 gấp khoảng 240 lần năm 2000 với tăng trưởng doanh thu bình quân từ 15 - 20% (gấp đôi tăng trưởng GDP cả nước).

Bám sát sự phát triển của ngành, giải thưởng Sao Khuê của Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã đồng hành với quá trình chuyển đổi từ công nghệ thông tin sang chuyển đổi số, từ chủ yếu dùng công nghệ, sản phẩm nước ngoài sang sử dụng sản phẩm công nghệ số “Make in Viet Nam”. Trong sự phát triển đó, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đã vươn ra thị trường toàn cầu. Ý nghĩa hơn là những câu chuyện truyền cảm hứng cho cộng đồng của các doanh nghiệp ICT góp phần phát triển công nghiệp này tại Việt Nam.

Tiếp tục thực hiện sứ mệnh của mình, Chủ tịch VINASA Nguyễn Văn Khoa chia sẻ, Sao Khuê 2024 đổi mới cơ bản cấu trúc phản ánh kịp thời hơi thở của ngành, sự trưởng thành của các doanh nghiệp công nghệ số, của thị trường phần mềm, công nghệ Việt Nam, thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo hiện thực hoá chủ trương của Chính phủ và các bộ ngành.

Có 8 nhóm lĩnh vực được tôn vinh gồm Chính phủ, chính quyền, khu vực công; Cộng đồng và người dân; Quản trị doanh nghiệp; Kinh tế - công nghiệp; Thị trường - tiêu dùng; Hạ tầng - công nghệ số; Đổi mới sáng tạo và dịch vụ số. Trong đó, 10 đề cử xuất sắc nhất để trao TOP 10 thuộc về các lĩnh vực như chính phủ, chính quyền, khu vực công; quản trị doanh nghiệp; sản xuất công nghiệp; nông nghiệp và chế biến thực phẩm;  ô tô; ngân hàng số; fintech; bán lẻ và phân phối; giải trí số.

>>>Khát vọng cống hiến từ những doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc

Chủ tịch VINASA Nguyễn Văn Khoa và Chủ tịch Hội đồng chung tuyển toàn quốc Nguyễn Quân trao giải cho

Chủ tịch VINASA Nguyễn Văn Khoa và Chủ tịch Hội đồng chung tuyển toàn quốc Nguyễn Quân trao giải cho TOP 10 xuất sắc nhất

Giải thưởng cũng giới thiệu, khuyến nghị sử dụng, kết nối hợp tác, làm bệ phóng hiệu quả cho các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ, ứng dụng phần mềm, công nghệ thông tin xuất sắc của người Việt, thúc đẩy nhanh chuyển đổi số quốc gia, kinh tế số và phát triển bền vững. Theo thống kê, doanh thu năm 2023 của 169 đề cử Sao Khuê từ 117 doanh nghiệp đạt trên 73 ngàn tỉ đồng (tương đương hơn 3 tỉ USD), chiếm gần 30% doanh thu của toàn ngành phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam năm 2023.

Trong sự phát triển nhanh của công nghệ và trí tuệ nhân tạo trên toàn cầu, các sản phẩm, dịch vụ năm nay  ghi nhận nỗ lực đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp và sự phát triển thị trường ứng dụng công nghệ số. Theo Chủ tịch VINASA, ngoài có 8 nền tảng, giải pháp AI chuyên biệt nhưng có đến hơn 90% các sản phẩm, dịch vụ được tích hợp các ứng dụng AI để hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức và người dân. Bên cạnh đó là 33 sản phẩm - giải pháp mới, những đổi mới sáng tạo công nghệ rất đa dạng phục vụ rất nhiều lĩnh vực, cũng như phát triển công nghệ lõi từ các nền tảng công nghệ AI, điện toán đám mây, đến 3D, Big Data.

Sản phẩm, dịch vụ công nghệ "Make in Vietnam" này kỳ vọng đáp ứng nhu cầu số hóa đang diễn ra rất nhanh và mạnh mẽ tại các ngành, các lĩnh vực; giúp tối ưu hóa nguồn lực, tăng hiệu quả hoạt động của tổ chức và năng suất lao động. Đặc biệt,  giúp các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam thuận lợi trong công cuộc phát triển trên thị trường toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm

  • Ngân hàng số cho doanh nghiệp của VietinBank được vinh danh Sao Khuê 2023

    Ngân hàng số cho doanh nghiệp của VietinBank được vinh danh Sao Khuê 2023

    15:44, 05/05/2023

  • Eximbank đạt giải thưởng Sao Khuê về lĩnh vực ngân hàng số

    Eximbank đạt giải thưởng Sao Khuê về lĩnh vực ngân hàng số

    15:29, 01/05/2023

  • Meey Land hai năm liên tiếp được vinh danh tại Giải thưởng Sao Khuê

    Meey Land hai năm liên tiếp được vinh danh tại Giải thưởng Sao Khuê

    15:08, 28/04/2023

  • Hai giải pháp thông minh của Điện Quang được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2023

    Hai giải pháp thông minh của Điện Quang được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2023

    15:01, 28/04/2023

  • Vì sao VinShop được vinh danh Top 10 Sao Khuê 2022 danh giá?

    Vì sao VinShop được vinh danh Top 10 Sao Khuê 2022 danh giá?

    09:08, 29/04/2022

  • Điểm nhấn Sao Khuê 2022

    Điểm nhấn Sao Khuê 2022

    11:00, 27/04/2022

  • Ấn tượng Sao Khuê 2022

    Ấn tượng Sao Khuê 2022

    13:59, 23/04/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
AI trở thành từ khoá chính trong sản phẩm dịch vụ đạt giải Sao Khuê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO