AirAsia "nản lòng" sau 14 năm theo đuổi thị trường hàng không Việt

Diendandoanhnghiep.vn Sau ba lần thử nghiệm thất bại tại Việt Nam, CEO hãng hàng không giá rẻ AirAsia Tony Fernandes tiết lộ sẽ chuyển hướng sang thị trường Campuchia, Myanamar và Trung Quốc.

Trả lời phỏng vấn trên Nikkei, CEO hãng hàng không giá rẻ AirAsia, Tony Fernandes tiết lộ đang nghiên cứu việc ra mắt một chi nhánh của Tập đoàn AirAsia tại Campuchia, tiếp theo là Trung Quốc và Myanmar.

Về dài hạn, Fernandes muốn AirAsia thiết lập một hãng bay tại Trung Quốc. Quốc gia đông dân nhất thế giới là thị trường quan trọng của AirAsia. Gần 20% doanh số hàng năm của hãng đến từ các đường bay đến Trung Quốc.

CEO Air Asia, Tony Fernandes. Ảnh: Nikkei

CEO Air Asia, Tony Fernandes. Ảnh: Nikkei

Ông Tony Fernandes cho biết, sau ba lần thất bại thì hiện nay Air Asia không có kế hoạch gì cho thị trường Việt Nam. CEO của Air Asia nói: "Hiện, tôi không có kế hoạch nào ở Việt Nam sau ba lần thử nghiệm. Chúng tôi không thể tìm được đối tác phù hợp và tôi nghĩ đã có quá nhiều hãng hàng không ở Việt Nam".

Luật pháp Campuchia không giới hạn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trong hãng hàng không nhưng lại yêu cầu các hãng bay mới phải đầu tư 30 triệu USD vào quốc gia này trong ba năm đầu hoạt, không kể đầu tư vào tàu bay.

Campuchia đang nổi lên là một điểm thu hút du lịch và được nhiều hãng bay để ý tới. AirAsia có các hãng hàng không liên doanh tại Indonesia và Thái Lan đã niêm yết trên sàn chứng khoán. Liên doanh tại Philippines dự kiến sẽ niêm yết vào năm sau.

Trên thực tế, AirAsia đã 4 lần thất bại khi cố gắng xâm nhập vào thị trường hàng không Việt Nam.

Đầu tiên, AirAsia tham gia cuộc đua trở thành cổ đông chiến lược của Pacific Airlines. Tuy nhiên, phần thắng lại thuộc về Tập đoàn Qantas của Australia.

Mất 30% cổ phần Pacific Airlines vào tay Qantas, Airasia ngay lập tức chuyển hướng sang đàm phán với Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy (Vinashin). Hai bên khi đó đạt thỏa thuận với việc AirAsia chịu trách nhiệm khai thác bay, góp 30% vốn còn Vinashin sẽ chuẩn bị thủ tục xin cấp phép bay.

Tuy nhiên, Chính phủ thời điểm đó không có chủ trương cấp phép thành lập hãng hàng không mới, nhất là hãng bay có vốn đầu tư nước ngoài. Liên doanh này nhanh chóng tan vỡ.

Lần thứ ba, vào năm 2010, AirAsia thử sức lần hai với đề nghị liên doanh cùng Vietjet Air ra mắt thương hiệu Vietjet AirAsia. Tuy nhiên, Cục Hàng không khi đó khuyến nghị Vietjet Air phải có thương hiệu riêng, không gây nhầm lẫn với bất kỳ hãng hàng không nào khác, nhất là hãng hàng không nước ngoài. AirAsia sau đó buộc phải thoái vốn khỏi liên doanh với Vietjet Air.

Mới đây nhất, 4/2019, AirAsia cho biết đã chấm dứt hợp tác với Thiên Minh Group trong việc liên doanh thành lập hãng hàng không tại Việt Nam, sau 2 năm kiên trì theo đuổi.

14 năm không thể đưa thương hiệu AirAsia cất cánh tại Việt Nam dường như đã làm ông lớn từ Malaysia nản lòng.

Trong hàng chục năm qua không có hãng bay nước ngoài nào tới Việt Nam lập hãng bay liên doanh cho thấy khó có trường hợp thứ 2 như Jetstar Pacific Airlines.

Cũng trong năm 2019, khi liên doanh giữa AirAsia và Thiên Minh đổ vỡ thì Bamboo Airways lại cất cánh. Phía ngoài "đường pitch", hàng loạt các cái tên đang xếp hàng khởi động là Vinpearl Air, Kite Air và Vietravel Airlines cho thấy rõ ràng dư địa của thị trường vẫn còn và cơ quan chức năng vẫn chào đón hãng mới.

Nghị định 89 mới đây cũng nới trần sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài lên 34% từ mức 30% trước đây cũng giúp việc lập liên doanh hàng không tại Việt Nam thêm phần hấp dẫn.

Tuy nhiên, trao đổi trên Zing.vn, một chuyên gia hàng không cho biết thị trường hàng không Việt Nam đã khác nhiều so với thời điểm Qantas và AirAsia chạy đua để gia nhập.

Theo vị này, thị trường hàng không nội địa Việt Nam đang đạt đến điểm bão hòa do nghẽn cổ chai về hạ tầng hàng không. "Cả đường cất hạ cánh, điểm đỗ, nhà ga hành khách của các cảng hàng không lớn đều quá tải. Việc liên doanh nước ngoài chen chân khai thác thời điểm này là rất khó khăn", chuyên gia này nhận định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết AirAsia "nản lòng" sau 14 năm theo đuổi thị trường hàng không Việt tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714132378 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714132378 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10